Giá gạo xuất khẩu của các nước châu Á đồng loạt tăng

Giá gạo xuất khẩu tại các quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đều đã tăng lên trong tuần trước, chủ yếu do nhu cầu trên thị trường nội địa lẫn thị trường quốc tế đều ở mức cao hơn.
Xuất khẩu gạo của Thái Lan
 Giới thương nhân xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết nhu cầu trên thị trường quốc tế về gạo Thái Lan đang tăng lên, đặc biệt là từ các nhà nhập khẩu gạo Iraq (Ảnh: Bangkok Post)

Trong tuần trước, giá gạo đồ loại 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ được chào bán tại mức 355 – 360 USD/tấn, tăng khoảng 5 USD/tấn so với hồi cuối tháng 5 vừa qua khi giá gạo nước này rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời một hãng xuất khẩu gạo tại bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) cho biết “Người mua đang hướng tới gạo Ấn Độ do giá cạnh tranh hơn so với giá gạo Việt Nam và Thái Lan”.

Một số thương nhân kinh doanh gạo cũng như quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết Ấn Độ không có kế hoạch xuất khẩu gạo vì nước này có đủ lượng dự trữ gạo và giá bán gạo trên thị trường nội địa vẫn đang thấp hơn mức giá hỗ trợ tối thiểu được nước này ấn định.

Trước đó, thị trường đã lo ngại việc Ấn Độ có thể siết chặt hoạt động xuất khẩu gạo sau khi nước này tạm ngưng xuất khẩu lúa mì vô thời hạn và áp định  mức xuất khẩu đường trong năm nay nhằm kiểm soát đà tăng giá mạnh của các loại thực phẩm trên thị trường nội địa.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất khẩu được chào bán ở mức 420 – 425 USD/tấn, tăng  5 USD/tấn so với hồi cuối tháng 5 vừa qua. Hãng tin Reuters dẫn lời một thương nhân kinh doanh gạo tại  TP.Hồ Chí Minh cho biết các hãng xuất khẩu gạo đang tăng cường thu mua từ nông dân để chuẩn bị cho các hợp đồng xuất khẩu mới.

Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Thái Lan được chào bán tại mức 455 – 460 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với hồi cuối tháng 5. Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết nhu cầu về gạo Thái Lan trên thị trường nội địa lẫn thị trường quốc tế đều tăng nhẹ. Theo một thương nhân kinh doanh gạo tại Bangkok (Thái Lan), nhu cầu về gạo Thái Lan từ Iraq đang tăng lên nhưng nguồn cung gạo hiện vẫn còn dồi dào.

Tại Bangladesh, giới chức nước này đang đẩy mạnh việc kiểm soát nạn đầu cơ tích trữ gạo khi giá thực phẩm trên thị trường nội địa nước này tăng mạnh trong mùa cao điểm tiêu thụ. Giá gạo tại Bangladesh đã tăng hơn 5% trong tuần trước.  

Duy Quang