Giá khí LNG giao ngay có xu hướng tăng cao trong thời gian tới

Hiện các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chuẩn bị đẩy mạnh thu mua Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) để cho mùa đông sắp tới. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định năm nay Trung Quốc sẽ nhập khẩu ổn định và t

Việc kiểm soát tình trạng ô nhiễm trong mùa đông là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, nước này đã gặp nhiều khó khăn trong việc thực thi khi chuyển đổi quá nhanh từ than sang khí LNG để sưởi ấm vào mùa đông năm ngoái mà không dự trữ đủ lượng khí LNG cần thiết, khiến một số khu dân cư không có đủ khí LNG để sưởi ấm.

Trong vài tuần gần đây, các dấu hiệu cho thấy Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực hợn trong việc sử dụng khí LNG để sưởi ấm. Cụ thể, nước này đang tiến hành thay thế các lò hơi chạy than vốn gây ô nhiễm bằng hệ thống sử dụng khí LNG. Đồng thời, Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu các bên có liên quan phải đưa ra được các hợp đồng đảm bảo cung cấp khí LNG đầy đủ khi chuyển đổi hệ thống sưởi ấm. Bên cạnh đó, Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (SINOPEC) trực thuộc Chính phủ Trung Quốc tuyên bố đang thực hiện một loạt các biện pháp nhằm gia tăng nguồn cung khí thiên nhiên trong mùa đồng, bao gồm cả việc thu mua các lô hàng khí LNG giao ngay và cải thiện hệ thống phân phối khí.

Theo hãng thông tấn Thomson Retuers, các dữ liệu nhập khẩu chính thức của Trung Quốc và dữ liệu giao hàng từ các tàu hàng hiện cho thấy Trung Quốc đang tăng cường nhập khí LNG trong năm nay. Trong tháng 8/2018, Trung Quốc đã nhập khẩu 4,55 triệu tấn khí LNG - mức cao nhất kể từ tháng 1/2018. Tổng lượng khí LNG được nước này nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm nay đạt 32,2 triệu tấn, tăng 46,4% so với cùng kỳ năm trước.

Các số liệu cũng cho thấy khối lượng khí LNG được Trung Quốc nhập khẩu trong năm nay có thể sẽ không chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi tính mùa vụ như năm ngoái. Cụ thể, trong mùa đông 2017/2018, lượng khí LNG được Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 12/2017 và tháng 1/2018 cao hơn 72% so với lượng khí được nhập khẩu trong tháng 7/2017. Tuy nhiên, trong tháng 7/2018, lượng khí LNG được Trung Quốc nhập khẩu chỉ thấp hơn các tháng cao điểm của mùa đông năm ngoái (12/2017 và tháng 1/2018) là 17,4%. Nhiệt độ mùa hè năm nay tại Trung Quốc cao hơn so với thông thường điều này khiến nhu cầu sử dụng điện cho điều hòa nhiệt độ tăng lên, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng khí LNG cho các nhà máy điện khí.

Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng khí LNG của Trung Quốc được giữ ổn định trong suốt giai đoạn từ đầu năm đến nay thay vì chỉ tăng cao vào các tháng mùa đông như các năm trước. Các nhà phân tích cũng cho biết dữ liệu cho thấy Trung Quốc đang tích cực gia tăng dự trữ khí LNG nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong các tháng mùa đông cao điểm.

Việc tiêu thụ khí LNG của Trung Quốc tăng cao trong cả năm, thay vì chỉ tăng theo mùa vụ sẽ khiến giá khí LNG giao ngay khu vực Châu Á ít bị biến động mạnh hơn. Cụ thể, giá khí LNG có xu hướng tăng lên cao nhất vào các tháng giữa mùa đông và sau đó giảm dần xuống, tuy nhiên, mức giảm giá của giá khí LNG giao ngay khu vực Châu Á trong giai đoạn tháng 1/2018 – 3/2018 là 39%, thấp hơn mức 44,6% của giai đoạn tháng 1/2017 – 3/2017 và mức 48,7% của giai đoạn 1/2016 – 3/2016.

Trong mùa hè năm 2018, giá khi LNG thay vì giảm xuống như các chu kỳ trước thì lại được giữ ở mức tương đối cao. Giá khí LNG đã bắt đầu tăng trở lại kể từ cuối tháng 7/2018 và đạt 11,5 USD/mmBtu trong tuần trước. Đây là dấu hiệu cho thấy giá khí LNG giao ngay có khả năng tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Một số chuyên gia nhận định kể cả nhiệt độ mùa đông sắp tới ở mức bình thường thì giá khí LNG giao ngay năm nay có thể sẽ thiết lập đỉnh giá sớm hơn mọi năm.