Giá kim loại đồng trên thị trường quốc tế đồng loạt giảm

Chốt phiên giao dịch ngày 7/9, giá kim loại đồng trên thị trường quốc tế đồng loạt giảm xuống sau khi dữ liệu cho thấy lượng đồng được Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 8/2021 giảm tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá đồng
Diễn biến giá kim loại đồng trên Sàn giao dịch Comex kể từ đầu năm đến nay (Đồ hoạ: Markets Insider)

Chốt phiên giao dịch ngày 7/9 (theo giờ địa phương), giá kim loại đồng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch Comex tại New York (Hoa Kỳ) đã giảm 1,3% xuống mức 4,278 USD/pound tương đương 9.411 USD/tấn. Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng cũng giảm 0,8% xuống còn 9.324 USD/tấn.

Giá đồng trên thị trường quốc tế chịu áp lực giảm sau khi Cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết lượng kim loại đồng được nước này nhập khẩu trong tháng 8/2021 giảm tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2019. Giới phân tích nhận định việc giá kim loại đồng neo cao trên mức 9.000 USD/tấn khiến nhiều khách hàng không sẵn lòng mua vào. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đồng lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong thời gian gần đây đã khiến nhu cầu sử dụng đồng của nước này suy yếu. Đồng là một trong những kim loại công nghiệp cơ bản, được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất chế tạo.

Dưới tác động của đợt mưa lũ lịch sử và sự bùng phát của biến chủng Covid-19 Delta, hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 7/2021 chỉ tăng 6,4%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 8,3% ghi nhận trong tháng 6/2021 và so với dự báo của giới phân tích. Các ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới như Goldman Sachs, Morgan Stanley và Nomura đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay đối với Trung Quốc xuống còn 8,2% - 8,3% so với các mức ước tính tăng 8,6% - 8,9% được đưa ra trước đó.

Dữ liệu chi tiết của Cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy lượng hợp kim đồng và các sản phẩm từ đồng được nước này nhập khẩu trong tháng 8 vừa qua tiếp tục giảm 7% so với hồi tháng 7 trước đó, xác lập tháng giảm nhập khẩu thứ 5 liên tiếp. Tổng lượng đồng được Trung Quốc nhập khẩu đã giảm xuống liên tục qua các tháng kể từ hồi tháng 10/2020, ngoại trừ hồi tháng 3/2021. Hồi giữa năm 2020, Trung Quốc đã ồ ạt thu mua lượng lớn kim loại đồng trên thế giới khi nước này kiểm soát được đại dịch Covid-19, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh.

Quang Đặng