Giá ngũ cốc thế giới tăng mạnh, rủi ro đứt gãy nguồn cung toàn cầu dưới tác động xung đột Nga - Ukraine

Giá ngô, đậu tương, lúa mì trên thế giới tiếp tục tăng mạnh dưới tác động của cuộc xung đột Nga – Ukraine. Trong đó, giá lúa mì đã tăng tới 60% trong tuần vừa qua. Trung Quốc đã phải yêu cầu các doanh nghiệp nước này tăng cường nhập khẩu các loại ngũ cốc bất chấp giá đang ở mức cao để đề phòng rủi ro đứt gãy nguồn cung trên quy mô toàn cầu ngày càng hiện hữu.
giá ngô
Diễn biến giá ngô giao tháng 5/2022 trên sàn CBOT trong 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 4/3, theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tiếp tục tăng mạnh thêm 6,5 cents lên 7,54 USD/giạ (25,4 kg/giạ). Giá đậu tương giao tháng 5/2022 cũng tăng 7,25 cents lên 16,60 USD/giạ (27,2 kg/giạ). Giá lúa mì giao tháng 5/2022 tăng kịch trần 75 cents lên tới 12,09 USD/giạ (27,2 kg/giạ). Đáng chú ý, mặt hàng lúa mì đã ghi nhận mức tăng gần 60% trong tuần này.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giá các loại nông sản chính được giao dịch trên sàn CBOT tiếp tục có tuần tăng giá mạnh khi thị trường lo ngại cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine sẽ khiến nguồn cung bị đứt gãy. Nguồn cung lúa mì từ Nga và Ukraine đang chiếm tới 30% tổng lượng lúa mì xuất khẩu trên toàn cầu. Ukraine cũng là quốc gia xuất khẩu ngô lớn thứ 4 thế giới, chiếm 17% tổng lượng ngô xuất khẩu trên toàn cầu. Trong khi đó, đà tăng của giá đậu tương được thúc đẩy bởi dự báo nhu cầu từ Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Đối với mặt hàng ngô, giá ngô trên cả thị trường kỳ hạn lẫn thị trường giao ngay tại Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục do lo ngại nguồn cung ngô từ Ukraine sẽ bị suy giảm dưới tác động của các xung đột quân sự. Ukraine hiện là một trong những quốc gia cung ứng ngô lớn nhất cho Trung Quốc. Giá thu mua ngô tại tỉnh Sơn Đông, một trong những nơi canh tác ngũ cốc lớn nhất Trung Quốc, đã tăng vọt lên mức 522,4 USD/tấn trong tuần này – mức giá cao nhất kể từ năm 2009 trở lại đây.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tuần qua của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Tương tự, giá lúa mì tại tỉnh Sơn Đồng cũng đã chạm mức 538,25 USD/tấn – mức cao nhất từng được ghi nhận. Giới phân tích cho biết mức dự trữ lúa mì tại Trung Quốc đã suy giảm mạnh trong thời gian vừa qua, một lượng lớn lúa mì được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi gia súc khi giá ngô và giá đậu tương ở mức cao. Do đó rủi ro đứt gãy nguồn cung từ Nga và Ukraine càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã yêu cầu các doanh nghiệp nước này phải tăng cường tìm kiếm các nguồn cung nguyên liệu đầu vào mới, bao gồm cả các mặt hàng ngũ cốc để sẵn sàng cho bất kỳ cú sốc giá hàng hoá nào phát sinh từ cuộc xung đột Nga – Ukraine trong thời gian tới.

Các tín hiệu từ NDRC cho thấy Trung Quốc hiện không quá quan tâm về vấn đề giá mà tập trung chủ yếu vào việc đảm bảo duy trì nguồn cung trong bối cảnh rủi ro đứt gãy nguồn cung nhiều loại hàng hoá trong năm nay ở mức nghiêm trọng hơn so với năm 2021.

Đối với Brazil, lượng xuất khẩu ngô của nước này trong tháng 3/2022 được dự báo sẽ đạt 30.000 tấn, giảm tới 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tổng lượng ngô xuất khẩu của Brazil trong quý 1/2022 nhiều khả năng sẽ tương đương so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng ngô và đậu tương của Brazil trong niên vụ 2021/2022 đã liên tục được điều chỉnh giảm trong thời gian gần đây khi nước này đối mặt tình trạng hạn hán kéo dài, khiến nguồn cung cho xuất khẩu có thể ở mức thấp.

giá đậu tương
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 5/2022 trên sàn CBOT trong 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Đối với mặt hàng đậu tương, dữ liệu cho thấy sản lượng ép dầu đậu tương tại Trung Quốc trong tuần trước chỉ đạt 1,58 triệu tấn, giảm 0,13 triệu tấn so với một tuần trước đó. Mức tồn kho đậu tương thấp đã kìm hãm hoạt động của các nhà máy ép dầu đậu tương tại nước này.

Tổng lượng dự trữ đậu tương tại các kho dành cho mục đích thương mại tại Trung Quốc đã giảm tuần thứ hai liên tiếp, xuống còn 3,08 triệu tấn. Con số này thấp hơn tới 2,85 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ đậu tương nhập khẩu cập cảng tại Trung Quốc hiện cũng đang giảm xuống.

sản lượng đậu tương
 Diễn biến sản lượng ép dầu đậu tương và mức tồn kho đậu tương tại Trung Quốc trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Các dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy Trung Quốc đang tích cực gom mua đậu tương từ Hoa Kỳ bất chấp giá đang ở mức cao nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nội địa.  

Nhu cầu sử dụng dầu đậu tương của Ấn Độ hiện cũng đang tăng mạnh khi nước này chuẩn bị bước vào tháng lễ nhịn ăn Ramadan vào ngày 1/4 tới đây. Ấn Độ hiện đang tích cực tìm kiếm các nguồn cung dầu thực vật nói chung, dầu đậu tương nói riêng nhằm thay thế cho việc đứt gãy nguồn cung dầu hạt hướng dương từ khu vực Biển Đen khi các cảng tại Ukraine đã đóng cửa.

Các quốc gia khu vực Biển Đen hiện chiếm tới 76% tổng lượng dầu hướng dương xuất khẩu toàn cầu. Thông thường Ấn Độ tiêu thụ chủ yếu dầu cọ từ Indonesia và Malaysia do loại dầu này có giá rẻ. Tuy nhiên, giá dầu cọ hiện đã cao hơn tới 50 – 60 USD/tấn so với dầu đậu tương do thiếu hụt nguồn cung từ Indonesia lẫn Malaysia.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản tại đây.

giá lúa mì
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 5/2022 trên sàn CBOT trong 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Đối với mặt hàng lúa mì, giá lúa mì tại các quốc gia khu vực Biển Đen đang có dấu hiệu chênh lệch lớn sau khi có thông tin Bulgaria cân nhắc cấm xuất khẩu lúa mì để đảm bảo nguồn cung nội địa trong bối cảnh thị trường toàn cầu thiếu hụt nguồn cung từ Nga và Ukraine. Giá lúa mì của Bulgaria hiện được chào bán ở mức 428 USD/tấn (giá FOB). Trong khi đó, giá lúa mì của Romania hiện được chào tại mức 460 – 475 USD/tấn với khối lượng chào bán hạn chế.

sản lượng lúa mì
Diễn biến sản lượng lúa mì của Australia qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Australia được nhận định là quốc gia có thể hưởng lợi nhiều nhất nhờ đà tăng giá mạnh của lúa mì trên toàn cầu. Sản lượng lúa mì của nước này trong niên vụ 2021/2022 được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục 36,3 triệu tấn, tăng 10% so với niên vụ trước. Qua đó, vượt Canada, để trở thành quốc gia có sản lượng lúa mì cao thứ 4 thế giới.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang