Giá nông sản thế giới chịu áp lực giảm mạnh khi FED quyết định giảm dần kích thích kinh tế

Các mặt hàng nông sản trên thị trường giao sau vừa trải qua tuần giao dịch căng thẳng khi thị trường phản ứng tiêu cực với việc FED quyết định giảm quy mô chương trình mua trái phiếu ngày từ tháng này. Tính chung cả tuần này, giá ngô đã giảm tới 4,5%, giá đậu tương giảm 2,5% và giá lúa mì giảm 3,65%.

E

giá đậu tương
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 3/2022 trên sàn CBOT trong 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tiếp tục giảm 6,25 cents xuống mức 5,53 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Giá đậu tương giao tháng 3/2022 giảm mạnh 17,5 cents xuống còn 12,05 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Giá lúa mì giao tháng 12/2021 giảm 7,75 cents xuống 7,66 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, nhận định các mặt hàng nông sản thế giới trên sàn CBOT vừa trải qua tuần giao dịch căng thẳng khi thị trường phản ứng tiêu cực với việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) quyết định giảm quy mô chương trình mua trái phiếu ngay từ tháng này; trong khi đó, các tin tức thị trường cơ bản không quá tích cực. Tính chung cả tuần này, giá ngô đã giảm tới 4,5%, giá đậu tương giảm 2,5% và giá lúa mì giảm 3,65%.

chênh lệch giá
 Mức chênh lệch giữa giá xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ và của Brazil (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, sau nhiều phiên giao dịch đi ngang, giá đậu tương đã giảm điểm mạnh. Thị trường hiện chứng kiến một hiện tượng tương đối hiếm gặp khi giá đậu tương của Hoa Kỳ trong thời điểm hiện tại trở nên kém hấp dẫn hơn so với giá đậu tương của Brazil. Thông thường, giá đậu tương của Hoa Kỳ kể từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm sẽ có mức giá cạnh tranh hơn so với giá đậu tương của Brazil nhờ nguồn cung niên vụ mới của Hoa Kỳ tăng lên và Brazil bước vào thời gian gieo trồng với lượng cung giảm xuống.

Dữ liệu của Công ty Cổ phần Saigon Futures cho thấy tính đến ngày 3/11, giá đậu tương của Brazil nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc thấp hơn tới 10 USD/tấn so với giá đậu tương của Hoa Kỳ. Lượng xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tháng 11/2021 được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục 1,9 triệu tấn, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem chi tiết báo cáo phân tích diễn biến thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Tồn kho đậu tương
 Diễn biến lượng tồn kho đậu tương và sản lượng ép dầu đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Trong khi đó, dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy lượng tồn kho đậu tương của nước này tính đến tuần kết thúc vào ngày 31/10 tiếp tục giảm mạnh còn 4,81 triệu tấn, thấp hơn tới 1,87 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, sản lượng ép dầu đậu tương của Trung Quốc đang hồi phục khi nguồn cung điện năng tại nước này dần được cải thiện; biên lợi nhuận từ hoạt động nghiền ép đậu tương cũng đang tăng trở lại.

Điều này sẽ kích thích nhu cầu nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong thời gian tới nhằm chuẩn bị cho vụ cao điểm sử dụng đậu tương trước dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Sản lượng ngô
Lượng ngô được dùng để sản xuất ethanol và các chế phẩm khác tại Hoa Kỳ qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures) 

Đối với mặt hàng ngô, dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cập nhật đến ngày 31/10 cho thấy tiến độ thu hoạch ngô niên vụ 2021/2022 của nước này đã đạt 74%, thấp hơn mức 81% của cùng kỳ năm trước điều kiện thời tiết bất lợi.

Trong khi đó, lượng ngô được dùng cho sản xuất ethanol tại Hoa Kỳ trong tháng 9 vừa qua đã giảm nhẹ 2% so với hồi tháng 8 trước đó. Điều này gây tác động tiêu cực đến giá ngô khi đến 40% sản lượng ngô tại Hoa Kỳ được sử dụng để tạo ra ethanol.

Giới quan sát nhận định xuất khẩu ngô của Brazil trong thời gian tới sẽ trái ngược với xu hướng bùng nổ của xuất khẩu đậu tương. Lượng ngô xuất khẩu của Brazil trong tháng 11/2021 được dự báo chỉ đạt 1,9 triệu tấn, giảm 60,2% so với cùng kỳ năm trước. Nếu dự báo này thành hiện thực thì tổng lượng ngô xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm của Brazil sẽ chỉ đạt 16,5 triệu tấn, giảm tới 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tại đây.

giá lúa mì
Diễn biến giá lúa mì xuất khẩu tại một số khu vực chính trên thế giới (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Sài Gòn Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, nhu cầu sử dụng lúa mì trên toàn cầu hiện vẫn đang ở mức cao trong khi đó nguồn cung bị siết chặt, giúp giá lúa mì vẫn neo ở nền giá cao. Trên thị trường giao ngay, giá lúa mì tại Biển Đen và Azov (Nga) – hai nơi xuất khẩu lúa mì chính của toàn cầu hiện đã tăng vọt thêm 10 USD lên 291 USD/tấn.

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, đang áp mức thuế suất cao kỷ lục lên tới 67 USD/tấn trong tuần từ ngày 27/10 – 09/11/2021; và mức thuế suất này sẽ lên đến 69,9 USD/tấn trong tuần kế tiếp. Trước đó, Nga đã áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất khẩu lúa mì để đảm bảo nguồn cung trong nước, đồng thời giảm nhiệt mức giá cao trên thị trường nội địa.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp Nga cho thấy lượng lúa mì xuất khẩu của nước này tính đến tuần kết thúc vào ngày 28/10 chỉ đạt 0,6 triệu tấn, giảm 45% so với một tuần trước đó. Tính từ đầu niên vụ 2021/2022 đến nay, lượng xuất khẩu lúa mì của Nga chỉ đạt 15,3 triệu tấn, giảm 14% so với cùng kỳ niên vụ trước.

Đối với Hoa Kỳ, diễn biến thời tiết bất lợi đang ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng lúa mì vụ Đông. USDA cảnh báo, tính đến tuần kết thúc vào ngày 26/10, có đến 43% sản lượng lúa mì vụ Đông của Hoa Kỳ sẽ chịu tác động xấu từ tình trạng khô hạn. Đồng thời, chỉ có 45% diện tích canh tác lúa mì vụ Đông được đánh giá đạt chất lượng từ tốt đến tuyệt vời; thấp hơn đáng kể mức kỳ vọng của thị trường.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Quang Đặng