Giá nông sản thế giới tăng nhẹ, thị trường quan sát quyết định về nhiên liệu sinh học của Hoa Kỳ

Chốt phiên giao dịch ngày 25/8, giá các loại nông sản chủ chốt trên thế giới như ngô và đậu tương đã tăng nhẹ, tiếp tục phục hồi sau đà lao dốc mạnh tuần trước. Thị trường hiện tập trung quan sát việc miễn trừ hoặc giảm lượng nhiên liệu sinh học cần phải phối trộn của các nhà máy lọc dầu tại Hoa Kỳ.
Giá đậu tương
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 11/2021 trên sàn CBOT trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 25/8 (theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng 6,50 cents lên 5,51 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Giá đậu tương giao tháng 11/2021 tăng không đáng kể, thêm 1 cents lên 13,32 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương) và giá lúa mì giao tháng 9/2021 tăng 6,25 cents lên 7,2550 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Giới chuyên gia phân tích nhận định giá các loại nông sản chủ chốt cần tiếp tục giữ mức giá như hiện nay và cao hơn nhằm duy trì đà tăng trở lại. Trong tuần trước, thị trường nông sản đã chịu áp lực bán tháo mạnh từ việc đồng USD tăng giá cao so với các đồng tiền chủ chốt khác sau khi một số thành viên chủ chốt của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết đang cân nhắc sớm thu hẹp quy mô chương trình kích thích kinh tế ngay trong năm nay.

Việc đồng USD tăng giá khiến các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng tiền này như ngô và đậu tương trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ loại tiền tệ khác.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giá các loại nông sản còn chịu thêm áp lực từ rủi ro chính sách khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết đang đề xuất giảm lượng nhiên liệu sinh học mà các nhà máy lọc dầu tại nước này phải pha trộn vào nhiên liệu trong năm nay ở mức thấp hơn năm 2020.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Một nhóm gồm 17 thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hoà tới từ các bang khai thác dầu mỏ lớn của Hoa Kỳ đã gửi yêu cầu miễn trừ hoặc giảm mức pha trộn nhiên liệu sinh học nhiều nhất có thể cho các năm 2020, 2021 và 2022 đến EPA.

Nhiên liệu sinh học
 Lượng nhiên liệu sinh học cần phải pha trộn hàng năm tại Hoa Kỳ theo Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo (RFS) của EPA (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết việc giá xăng dầu đang mức thấp trong khi đó các nhà máy lọc dầu tại Hoa Kỳ phải tuân thủ việc pha trộn nhiên liệu sinh học vốn đang có giá cao đã khiến biên lợi nhuận bị sụt giảm nghiêm trọng. Giá ethanol chủ yếu được sản xuất từ ngô và giá dầu đậu tương được ép từ đậu tương đã tăng hơn 60% trong 6 tháng đầu năm nay.

Sản xuất ethanol
 Tỷ lệ ngô được dùng để sản xuất ethanol và tỷ lệ đậu tương dùng để ép dầu đậu tương tại Hoa Kỳ qua các năm (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Nếu đề xuất giảm hoặc miễn trừ việc pha trộn nhiên liệu sinh học được chính quyền Tổng thống Joe Biden thông qua sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xu hướng giá ngô và giá đậu tương tại Hoa Kỳ trong thời gian tới. Kể từ năm 2015, khoảng 40% sản lượng ngô hàng năm của Hoa Kỳ được sử dụng để tạo ra ethanol và pha trộn vào nhiên liệu. Trong khi đó, khoảng 70% lượng dầu đậu tương tại nước này được dùng để pha trộn tạo ra nhiên liệu sinh học.

Xem thêm các phân tích thị trường nông sản tại đây.

Trong Báo cáo Ước tính cung – cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 8/2021 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) ước tính sản lượng dầu đậu tương dùng cho việc pha trộn nhiên liệu sinh học chiếm 45% tổng sản lượng dầu đậu tương của Hoa Kỳ trong niên vụ 2020/2021.

Giá ngô
 Diễn biến giá ngô và giá đậu tương trên sàn CBOT từ đầu năm đến nay (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Hồi giữa tháng 6/2021, khi Tổng thống Joe Biden xem xét việc miễn trừ nghĩa vụ pha trộn nhiên liệu sinh học thì giấ dầu đậu tương giao tháng 12/2021 đã giảm ngay lập tức 4,5%, giá đậu tương giao tháng 11/2021 giảm 1,4% và giá ngô giao tháng 12/2021 giảm hơn 1,9%. Các tác động tiêu cực tiếp tục kéo dài sang những chuỗi phiên giao dịch sau đó.

Giới đầu tư hiện tập trung quan sát các động thái của chính quyền Tổng thống Joe Biden với đề xuất của EPA. Nếu đề xuất của EPA được thông qua sẽ là bước lùi khá lớn của Hoa Kỳ trong quá trình thực hiện mục tiêu cắt giảm 50% - 52% lượng khí thải nhà kính của nước này vào năm 2030 và trở thành nền kinh tế không phát thải khí nhà kính vào năm 2050.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.

Quang Đặng