Giá quặng sắt phá kỷ lục 10 năm, có thể sớm tăng lên ngưỡng 200 USD/tấn

Giá quặng sắt đã chạm mức 193,85 USD/tấn – mức cao kỷ lục trong gần 10 năm trở lại đây do nhu cầu tại Trung Quốc tăng cao. Giới phân tích nhận định giá quặng sắt có thể tăng lên 200 USD/tấn trong thời gian tới.

Dữ liệu cho thấy giá quặng sắt đã đạt 193,85 USD/tấn vào ngày 27/4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên giá quặng sắt vượt ngưỡng 193 USD/tấn kể từ năm 2011 – thời điểm thị trường ghi nhận sự bùng nổ nhu cầu quặng sắt trên toàn cầu.

Nhận định về diễn biến giá trong phiên giao dịch ngày 27/4, giới phân tích cho biết việc các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc đẩy mạnh tích trữ nguyên liệu sản xuất trước khi bước vào dịp nghỉ lễ 1/5 tới đây đã đẩy giá quặng sắt tăng lên.

Bên cạnh đó, việc hoạt động sản xuất thép tại Đường Sơn - thủ phủ sản xuất thép của Trung Quốc bị ngưng trệ đã khiến giá thép nội địa nước này tăng lên, kéo theo đó là giá quặng sắt. Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất thép và nhập khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới.

giá quặng sắt
 Giá quặng sắt trên thị trường quốc tế liên tục tăng mạnh kể từ giữa tháng 5/2020 đến nay (Ảnh: Trading Economics)

Kể từ giữa tháng 5/2020 đến nay, giá quặng sắt liên tục tăng mạnh trong bối cảnh các nhà sản xuất thép tại Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động và nguồn cung quặng sắt thiếu hụt. Sự bùng nổ thị trường bất động sản tại Trung Quốc cũng như việc chính phủ nước này tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm chống lại các tác động suy thoái kinh tế của đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu sử dụng thép tại nước này tăng cao.

Tính chung cả năm 2020, giá quặng sắt đã tăng 130%. Một số chuyên gia phân tích nhận định giá quặng sắt còn có thể tiếp tục tăng lên và sớm phá ngưỡng 200 USD/tấn trong thời gian tới khi nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc cũng như trên toàn cầu đang ở mức cao.

Ngân hàng đầu tư Macquarie (Australia) nhận định “Giá quặng sắt sẽ còn tiếp tục tăng cao. Trong bối cảnh biên lợi nhuận từ sản xuất thép vẫn ở mức dương thì giá quặng sắt giao ngay còn có thể tăng lên mức 200 USD/tấn”.

Ông Ben Cleary, cộng sự tại quỹ đầu tư Tribeca Investment Partners (Australia) cho biết “Hồi những năm 2000, sản lượng thép tại Trung Quốc đã tăng với tốc độ 10%/năm và điều này kéo dài vài năm. Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến tình hình tương tự”.

Hãng Vale, một trong những tập đoàn khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, cho biết việc chính phủ Trung Quốc có thể hạn chế hoạt động sản xuất thép nhằm kìm hãm ô nhiễm không khí có thể đẩy giá thép tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, qua đó kéo giá quặng sắt tăng lên. Tuy nhiên, nguồn cung quặng sắt trên toàn cầu có thể tăng lên kể từ nửa cuối năm nay, qua đó kìm hãm phần nào đà tăng của giá quặng sắt, theo hãng Vale.

Quang Đặng