Giá quặng sắt tiếp tục tăng, tồn trữ quặng tại Trung Quốc chạm đáy 8 tháng

Giá quặng sắt tại Trung Quốc có xu hướng tăng trở lại trong những phiên giao dịch gần đây, đạt 218,62 USD/tấn trong ngày 28/6 do lượng quặng tồn trữ tại các cảng nước này ở mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua.
Quặng sắt tại Trung Quốc
 Bốc dỡ quặng sắt nhập khẩu tại một cảng của Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại miền Bắc Trung Quốc (giá CFR tại cảng Thanh Đảo) chốt phiên giao dịch ngày 28/6 đạt 218,62 USD/tấn, tăng 0,9% so với mức giá chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng 2,1% lên 1.196 Nhân dân tệ (tương đương 185,31 USD)/tấn; đánh dấu phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp. Trong phiên giao dịch, giá quặng sắt trên sàn DCE đã có lúc đạt 1.209,50 Nhân dân tệ/tấn – mức cao nhất kể từ ngày 21/6/2021.

Giá quặng sắt tại Trung Quốc có xu hướng tăng trở lại trong những phiên giao dịch gần đây khi lượng tồn trữ quặng sắt tại các cảng lớn của nước này ở mức thấp. Tính chung cả tuần trước, lượng quặng sắt nhập khẩu được dự trữ tại các cảng của Trung Quốc đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp, xuống còn 123,95 triệu tấn. Đây là mức thấp nhất từng được ghi nhận kể từ hồi tháng 10/2020, theo dữ liệu của hãng tư vấn thị trường thép SteelHome (Trung Quốc).

Ông Atilla Widnell, giám đốc điều hành hãng tư vấn thị trường hàng hoá Navigate Commodities (Singapore), cho biết “Lượng quặng sắt xuất khẩu hàng tuần của Australia ở mức thấp xuyên suốt tháng 6/2021 đã khiến thị trường toàn cầu đối mặt với tình trạng căng thẳng về nguồn cung. Bên cạnh đó, nguồn cung quặng sắt từ Brazil cũng gặp khó khăn với các sự cố khai thác mỏ”.

Hãng nghiên cứu Fitch Solutions nhận định nguồn cung quặng sắt trên toàn cầu sẽ được cải thiện hơn trong nửa cuối năm nay, qua đó đà tăng của giá quặng sắt sẽ được kìm hãm. Bên cạnh đó, Fitch Solutions nhận định việc giá thép ở mức cao sẽ khiến nhu cầu sử dụng của những người dùng cuối giảm xuống, từ đó tạo áp lực giảm đối với giá thép cũng như giá quặng sắt.

Quang Đặng