Giá quặng sắt và thép tại Trung Quốc lao dốc, lo ngại nhu cầu sử dụng thép suy yếu

Giá quặng sắt tại thị trường châu Á đã sụt giảm mạnh hơn 10% trong phiên giao dịch sáng nay do lo ngại hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc sẽ suy yếu vì các biện pháp phong toả phòng chống dịch Covid-19. Giá thép tại Trung Quốc cũng chạm mức thấp nhất nhiều tháng trở lại đây.
Tồn kho sắt thép tại Trung Quốc tăng cao
 Nhu cầu sử dụng xuống thấp khi hoạt động xây dựng diễn ra chậm lại và các biện pháp phong toả phòng chống dịch Covid-19 kéo dài đang khiến tồn kho sắt thép tại Trung Quốc tăng lên, tạo áp lực tiêu cực lên giá thép tại nước này (Ảnh: Reuters)

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 20/6 (theo giờ Việt Nam), giá quặng sắt giao tháng 9/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc) lao dốc giảm tới 10,8%, xuống chỉ còn 747,50 Nhân dân tệ (111,74 USD)/tấn - mức thấp nhất kể từ ngày 16/3. Giá quặng sắt giao tháng 7/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore cũng giảm 7% xuống chỉ còn 110,75 USD/tấn.

Giới quan sát nhận định giá quặng sắt lao dốc khi thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc sẽ ở mức yếu trong bối cảnh nước này tiếp tục đối mặt với nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19. Hoạt động xây dựng tại Trung Quốc cũng đang dần chậm lại khi nước này sắp bước vào mùa mưa. Điều này khiến lượng tồn kho thép tăng lên và lợi nhuận của các nhà máy thép tại nước này giảm xuống, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng quặng sắt suy yếu. Trung Quốc hiện là quốc gia có sản lượng thép thô lớn nhất thế giới.

Ông Atilla Widnell, giám đốc điều hành hãng phân tích thị trường hàng hoá Navigate Commodities (Singapore), cho biết triển vọng tiêu cực về sức tiêu thụ thép tại Trung Quốc dưới tác động của các đợt phong toả nhằm kiểm soát dịch Covid-19 đã tác động xấu đến diễn biến thị trường quặng sắt.

Một số khu vực tại Thượng Hải, trung tâm kinh tế lớn nhất Trung Quốc, và thủ đô Bắc Kinh hiện đã bị tái phong tỏa trở lại chỉ sau vài ngày nới lỏng. Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp phong toả kéo dài trong hơn 2 tháng vừa qua để kiểm soát dịch bệnh. Điều này được nhận định sẽ làm giảm đáng kể tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm nay.

Tập đoàn ngân hàng Westpac (Australia) cho biết hiện giá thép trên thị trường nội địa Trung Quốc đã chạm đáy 16 tháng do áp lực hàng tồn kho tăng mạnh. Trong phiên giao dịch sáng nay, giá thép thanh xây dựng giao tháng 10/2022 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 7,7%, giá thép cuộn cán nóng (HRC) cũng giảm 7,9%.

Bên cạnh quặng sắt, giá các nguyên liệu đầu vào khác của sản xuất thép cũng sụt giảm mạnh như giá than luyện cốc và giá than cốc trên sàn DCE đã giảm lần lượt 11,2% và 11,4%.

Quỳnh Trang