Giá sữa nguyên liệu sẽ đạt mức cao kỷ lục trong thời gian tới

Hãng sản xuất sữa lớn nhất thế giới Fonterra vừa dự báo giá sữa nguyên liệu có thể đạt mức cao kỷ lục trong thời gian tới khi nhu cầu về sữa, đặc biệt là từ Trung Quốc, tăng cao. Điều này cho thấy sự bùng nổ về giá hàng hóa trên toàn cầu đang lan rộng ra các mặt hàng.

Hãng sản xuất sữa lớn nhất thế giới Fonterra (New Zealand) vừa dự báo giá mua sữa từ cổng nông trại sẽ rơi vào từ 7,25 NZD đến 8,75 NZD (5,29 USD – 6,39 USD)/kg Milk Solids trong 12 tháng tới, kể từ ngày 1/6/2021; qua đó, xác lập mức giá cao nhất trong lịch sử. Đây là biên độ giá mà hãng Fonterra dự kiến sẽ trả cho nông dân trong mùa vụ tới. Việc tăng chi phí mua nguyên liệu sữa đầu vào được dự báo sẽ đẩy giá các sản phẩm sữa thành phẩm trên thị trường trong thời gian tới.

giá sữa nguyên liệu
Diễn biến giá thu mua sữa từ cổng nông trại của hãng Fonterra qua các năm (Ảnh: Financial Times)

Đây cũng là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường hàng hóa cơ bản trên toàn cầu đang tăng nóng trong thời gian gần đây trong bối cảnh các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19. Giá các nguyên liệu cơ bản như quặng sắt, đồng và ngô đều đã chạm mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây. Sự tăng giá mạnh, liên tục của hầu hết các loại hàng hoá trên phạm vi toàn cầu đang làm dấy lên các đồn đoàn về việc xuất hiện một siêu chu kỳ hàng hoá mới.

Giải thích về việc giá sữa tăng cao, ông Miles Hurrell - CEO của hãng Fonterra, cho biết: "Nhu cầu toàn cầu đối với sữa, đặc biệt là sữa sản xuất tại New Zealand, đang tiếp tục tăng. Trong khi đó, tăng trưởng nguồn cung sữa toàn cầu dường như đang chững lại và nguồn cung sữa bột nguyên kem toàn cầu cũng đang bị hạn chế”.

Trung Quốc hiện là quốc gia có nhu cầu về sữa lớn nhất khi nền kinh tế nước này phục hồi mạnh sau đại dịch Covid-19, theo ông  Miles Hurrell.

Ông Michael Harvey, chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư Rabobank (Hà Lan), cho biết giá sữa tăng mạnh là một phần do Trung Quốc đang có xu hướng thu mua lượng lớn hàng nông sản, bao gồm cả sữa. Bên cạnh đó, diễn biến thời tiết xấu và chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cũng là nguyên nhân đẩy giá sữa tăng lên. Giá ngô và đậu tương trên thị trường quốc tế hiện liên tục neo ở mức cao kỷ lục.

 CEO của hãng Fonterra cho biết “Dựa trên các yếu tố cung cầu hiện tại và biến động tỷ giá giữa đồng NZD và đồng USD, chúng tôi dự báo giá bán sữa nguyên kem sẽ còn tiếp tục neo ở mức cao như hiện nay trong tương lai gần. Trong vòng 18 tháng tới, thị trường sữa toàn cầu vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố rủi ro do đó chúng tôi mới đưa ra dự báo giá sữa ở khoảng tương đối rộng. Các yếu tố rủi ro gồm diễn biến đại dịch Covid-19, tác động của các gói kích thích kinh tế, biến động ngoại hối, thay đổi cung – cầu khi giá sữa tăng cao và các biến động địa chính trị trên toàn cầu”.

Quang Đặng (Tham khảo Financial Times)