Giá tiêu hôm nay 12/8: Dự báo giá xuất khẩu những tháng cuối năm sẽ neo cao

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang. Dự báo giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ neo ở mức cao khi các thị trường trọng điểm đang có tín hiệu khởi sắc.

Giá tiêu hôm nay ngày 12/8/2023 tại thị trường trong nước

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục đi ngang, dao động trong khoảng 71.000 – 74.000 đồng/kg.

Theo đó, giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Tây Nguyên dao động trong khoảng 71.000 – 72.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 71.000 đồng/kg. Giá tiêu tại Đắk Nông và Đắk Lắk cùng ở mức 72.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 12/8/2023 tại thị trường trong nước. (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)

Giá tiêu tại khu vực Đông Nam Bộ dao động trong khoảng từ 71.000 – 74.00 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai ở mức 71.000 đồng/kg và tại Bình Phước ở mức 73.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu tại Bà Rịa-Vũng Tàu ở mức 74.000 đồng/kg, vẫn ở mức cao nhất cả nước.

Theo bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), lượng xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng vừa qua cho thấy lượng hàng năm nay không còn nhiều, dự kiến hết tháng 8 có thể sẽ xuất khẩu hết sản lượng năm 2023, vì vậy, có thể hy vọng có tác động tích cực tới thị trường trong các tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB) đối với một số nền kinh tế như Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc có triển vọng tích cực vào cuối năm nên sức mua hồ tiêu và gia vị của các thị trường này sẽ khởi sắc trở lại. Điều này cũng có thể tác động đến giá cả từ đây đến cuối năm.

Xem thêm: "Ấn Độ có thể sớm bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với thị trường châu Âu, hiệp định EVFTA đã tạo nhiều cơ hội nhưng việc xuất khẩu và mở rộng thị trường vẫn chưa xứng với tiềm năng do các điều kiện và tiêu chuẩn của EU khá cao và nghiêm ngặt về chất lượng, về truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm. Đó là chưa kể đến ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế thế giới do cuộc xung đột tại Đông Âu.

“Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 năm 2020 – 2021, năm 2022 kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang EU giảm nhưng thị phần đạt 17,1% chỉ giảm nhẹ so với mức 18,2% của năm 2021”, bà Hoàng Thị Liên cho hay.

Hiện có thể nói so với Brazil, Việt Nam vẫn giữ được lợi thế trước mắt nhưng về lâu dài cần tiếp tục nâng cao chất lượng, khai thác các phân khúc thị trường khác nhau vì EU liên tục cập nhật và tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch, các tiêu chí tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đối với các mặt hàng nông sản nhập khẩu.

Vì vậy, bên cạnh lợi thế cạnh tranh về giá, bà Hoàng Thị Liên khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hướng đến việc cạnh tranh thông qua việc thỏa mãn các yêu cầu, tiêu chí nghiêm ngặt từ EU để giữ vững vị thế và đồng thời tham gia sâu hơn vào các thị trường khác. Doanh nghiệp có thể xem xét ở góc độ tổng thể như cải thiện nhà máy và cơ sở chế biến, quy trình sản xuất; đa dạng hóa sản phẩm; cập nhật thông tin thị trường bao gồm các ưu đãi thuế quan, yêu cầu kiểm dịch và an toàn thực phẩm, các rào cản kỹ thuật, quy tắc xuất xứ, các tiêu chí tăng trưởng xanh.

Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 12/8/2023 tại thị trường thế giới

Giá tiêu thế giới hôm nay Tạp chí Công Thương
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá tiêu đen Lampung (Indonesia), giảm 0,12% (-5 USD/tấn), xuống mức 4.129 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 vẫn duy trì ở mức 2.900 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok giảm 0,13% (-9 USD/tấn), xuống mức 6.809 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA đạt 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở mức 3.500 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550 g/l ở mức 3.600 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 5.100 USD/tấn.

IPC nhận định, thị trường hạt tiêu tuần này có phản ứng trái chiều khi chỉ có giá tiêu trắng nội địa Malaysia được báo cáo giảm. Giá tiêu Ấn Độ tiếp tục có xu hướng tăng kể từ giữa tháng 7/2023 do nhu cầu cho mùa lễ hội sắp tới ở Ấn Độ dẫn đến tình trạng khan hàng và đẩy giá gia vị này tăng cao tại Ấn Độ; cùng với đó là những lo ngại về tình hình thời tiết gây suy giảm năng suất vụ tới.

Cả giá tiêu nội địa và xuất khẩu của Indonesia đều có xu hướng tăng trong tuần này, do một số khu vực ở Lampung thông báo bắt đầu thu hoạch.

Tường Vy