Giá tiêu hôm nay 25/8: Dư địa xuất khẩu tiêu rộng mở nhờ các FTA

Giá tiêu hôm nay tăng nhẹ tại khu vực Đông Nam Bộ. Theo đánh giá của các chuyên gia, xuất khẩu tiêu của Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển tốt thời gian tới nhờ các hiệp định thương mại tự do.

Giá tiêu hôm nay ngày 25/8/2023 tại thị trường trong nước

Giá tiêu hôm nay Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 25/8/2023 tại thị trường trong nước. (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại khu vực Đông Nam Bộ, trong khi đó ổn định tại khu vực Tây Nguyên, dao động trong khoảng 68.000 – 71.500 đồng/kg.

Theo đó, giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Tây Nguyên dao động trong khoảng 68.000 – 69.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 68.000 đồng/kg. Giá tiêu tại Đắk Nông và Đắk Lắk cùng ở mức 69.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại khu vực Đông Nam Bộ dao động trong khoảng từ 69.000 – 71.500 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai và Bình Phước lần lượt ở mức 69.000 đồng/kg và 70.500 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu tại Bà Rịa-Vũng Tàu ở mức 71.500 đồng/kg, vẫn cao nhất cả nước.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia ngành hàng tiêu, hiện Việt Nam đứng thứ nhất về tỷ trọng xuất khẩu và sản lượng xuất khẩu tiêu trên thế giới, dù vậy, dư địa để phát triển và khai thác thêm cho cây hồ tiêu vẫn còn. Bởi lẽ, hiện Việt Nam đã và đang hội nhập toàn cầu, với nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết.

Việt Nam có lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hồ tiêu khác như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka, Campuchia... nhờ lợi thế từ Hiệp định thương mại Việt Nam – EU (EVFTA). Cụ thể, thuế nhập khẩu tiêu xay hoặc nghiền xuất khẩu sang EU giảm từ 4% xuống còn 0%. Bên cạnh đó, ngành tiêu Việt Nam cũng được đánh giá cao về năng lực chế biến với tỷ lệ hàng qua chế biến hiện chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, ngành tiêu vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của các thị trường, đặc biệt là thị trường EU. Nhu cầu sử dụng tiêu tại châu Âu rất lớn, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ mới tập trung vào một số thị trường chính như Đức, Anh, Hà Lan..., còn nhiều nước khác vẫn đang bỏ ngỏ, nhất là khu vực Đông Âu.

Các nhà kinh tế cho rằng, thời gian tới, nông dân trồng tiêu gặp một số thách thức như: sự biến đổi khó lường của khí hậu và vấn đề sâu bệnh, quy định ngày càng nghiêm ngặt của các thị trường quan trọng cũng dẫn đến các rào cản thương mại.

Xem thêm: "Trung Quốc "cấm cửa" hải sản Nhật Bản sau vụ xả nước thải hạt nhân" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Gầy đây, các thị trường nhập khẩu liên tục có những cảnh báo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như gia tăng tần suất kiểm soát đối với nông sản nói chung bao gồm cả gia vị của Việt Nam.

Để đẩy mạnh xuất khẩu tiêu sang EU, các nhà sản xuất và công ty xuất khẩu sản phẩm phải kiểm tra, cập nhật văn bản pháp luật liên quan, thường xuyên rà soát các thông báo về thay đổi quy định của các thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết sản xuất với các hợp tác xã và người nông dân để tạo ra nguồn nguyên liệu ổn định, bền vững; nâng cao tỷ lệ tiêu xuất khẩu đã qua chế biến.

Về phía người nông dân cũng cần thay đổi tư duy sản xuất theo hướng phát triển bền vững, không chạy theo sản lượng mà phải nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch. Tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết sản xuất với các doanh nghiệp tạo chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định…

Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 25/8/2023 tại thị trường thế giới

Giá tiêu thế giới hôm nay Tạp chí Công Thương
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), kết thúc phiên giao dịch ngày 24/8, giá tiêu đen Lampung (Indonesia) tăng 0,44% (tang 19 USD/tấn), lên mức 4.271 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ổn định ở mức 3.350 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok tăng 0,44% (tang 29 USD/tấn), lên mức 6.650 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA ổn định ở mức 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở mức 3.500 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550 g/l ở mức 3.600 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 5.100 USD/tấn.

Theo đánh giá của các hãng nghiên cứu thị trường, vụ tiêu đang thu hoạch của Indonesia không đạt như kỳ vọng do mưa nhiều làm sản lượng sụt giảm hơn 20% so với dự đoán ban đầu.

Thông tin thị trường Ấn Độ bãi bỏ lệnh hạn chế nhập khẩu tiêu từ Việt Nam cũng góp phần khiến giá tiêu thế giới thêm sôi động hơn vào nửa cuối năm nay. Do nguồn cung khan hiếm và giá tiêu nội địa nước này đang cao hơn so với giá nập khẩu nên lượng tiêu nhập khẩu vào Ấn Độ có khả năng tăng lên.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hạt tiêu và Gia vị Ấn Độ (IPSTA) cho rằng sự biến đổi khí hậu sẽ có tác động đến việc trồng tiêu ở các nước sản xuất bao gồm cả Ấn Độ. Hiện sản lượng tiêu vụ hiện tại của Ấn Độ được nhận định sẽ tiếp tục ở mức thấp.

Tường Vy