Doanh thu mảng ICT tăng từ 20% - 35% so với cuối quý 1/2023
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG – sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm nay. Theo đó, tập đoàn bán lẻ này ghi nhận tổng doanh thu thuần 7 tháng vừa qua ở mức 66.490 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, tương đương hoàn thành 49% mục tiêu doanh thu năm nay.
Xét về cơ cấu doanh thu thì chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp tới hơn 49% tổng doanh thu của Thế giới Di động; theo sau là chuỗi Bách Hoá Xanh (24,8%), chuỗi TopZone - Thế giới Di động (23,6%), và các hoạt động kinh doanh khác (2,5%).
Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế giới Di Động và Bách Hoá Xanh trong 7 tháng đầu năm nay là 48.300 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 7/2023, tổng doanh thu của hai chuỗi này đạt hơn 6.800 tỷ đồng, tăng 2% so với tháng 6/2023 nhưng giảm 20% so với hồi tháng 7/2022.
Tổng doanh thu trên kênh online của hai chuỗi này trong 7 tháng đầu năm nay đạt khoảng 8.600 tỷ đồng, giảm 22% so với giai đoạn 7 tháng đầu năm 2022.
Theo chia sẻ của đại diện Thế giới Di động, nhờ nỗ lực triển khai các hoạt động thức đẩy bán hàng, kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các chuỗi bán lẻ ICT đã ghi nhận sự cải thiện liên tục qua từng tháng ở hầu hết mọi ngành hàng. Trong tháng 7/2023, doanh thu các sản phẩm ICT (điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay) đã tăng 20% - 30%; các sản phẩm điện máy (điện tử, điện lạnh, điện gia dụng) đã tăng 25% - 35% so với thời điểm tháng 3/2023.
Tại cuộc họp nhà đầu tư vừa tổ chức vào ngày 11/8, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di Động cho rằng còn khá lạc quan để kỳ vọng vào khả năng chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2024 có thể quay về mức trước khi đại dịch diễn ra và việc hoàn thành kế hoạch lãi ròng đạt 4.200 tỷ đồng trong năm 2023 sẽ khá thách thức. Chiến lược của Thế giới Di Động trong thời gian tới là tập trung tăng doanh thu và giành thị phần để tối ưu hóa lợi nhuận tuyệt đối thay vì biên lợi nhuận.
Bách Hoá Xanh có thể hoà vốn vào cuối năm nay
Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, chuỗi bán lẻ này ghi nhận doanh thu đạt 16.500 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm nay. Riêng trong tháng 7/2023, doanh thu của Bách Hoá Xanh là hơn 2.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10% so với tháng 6/2023.
Đây là tháng thứ 4 liên tiếp trong năm 2023 doanh thu theo tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh vượt chuỗi Thế Giới Di động và cũng là doanh thu lớn nhất ghi nhận từ tháng 8/2021.
Động lực tăng trưởng của Bách Hoá Xanh chủ yếu đến từ việc tăng số lượng hoá đơn mua hàng, bao gồm cả thu hút thêm khách hàng mới và tăng tần suất mua hàng ở cả khách hàng hiện hữu. Đáng chú ý, doanh thu bình quân tháng trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh trong tháng 7/2023 đạt 1,6 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bình quân của các cửa hàng ở khu vực TP.Hồ Chí Minh là từ 1,7 – 1,8 tỷ đồng, và cửa hàng ở khu vực tỉnh là khoảng 1,4 – 1,5 tỷ đồng.
Đại diện Thế giới Di động nhấn mạnh Bách Hoá Xanh sẽ nỗ lực bảo vệ doanh số trong giai đoạn mưa nhiều, kéo dài từ tháng 8 – tháng 10, và tiếp tục đẩy tăng trưởng lên mức bình quân 1,7 tỷ đồng/cửa hàng cho toàn hệ thống trong những tháng cuối năm nay.
Trong ngắn hạn, chuỗi Bách hóa Xanh sẽ chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu để đạt mục tiêu hòa vốn trong năm nay. Dự kiến, chuỗi này sẽ đóng góp lợi nhuận vào Thế giới Di Động từ năm 2024.
Đáng chú ý, doanh số bán hàng cùng của hàng (SSSG) của Bách Hoá Xanh lần lượt đạt 16% và 21% so cùng kỳ trong quý 1 và quý 2/2023 với biên lợi nhuận gộp ổn định ở mức 26%. Trong quý 2/2023, sản lượng bán và giá trị của thực phẩm tươi sống tăng 35%-40% so quý trước, chiếm khoảng 38% doanh thu của Bách Hoá Xanh.
Ban lãnh đạo Thế giới Di Động nhận định sự cải thiện của Bách Hoá Xanh tính đến nay là bền vững và xuất phát từ năng lực của chính công ty hơn là môi trường kinh tế vĩ mô, điều này khiến công ty có nhiều kỳ vọng hơn về việc Bách Hoá Xanh sẽ hòa vốn ở mức lợi nhuận vào cuối năm 2023.
Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 23/8, cổ phiếu MWG có giá tham chiếu tại mức 50.000 đồng/cổ phiếu. Sau khi chịu áp lực trong suốt 1 tuần vừa qua, cổ phiếu MWG đã có dấu hiệu cân bằng trở lại theo xu thế phục hồi chung của toàn thị trường. So với mức đáy hồi cuối tháng 3/2023, thị giá cổ phiếu MWG hiện đã tăng khoảng 34%.