Giá tiêu trong nước và thế giới đều giữ ổn định
Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết tiếp tục giảm giá nhẹ đối với tiêu Indonesia nhưng giữ ổn định giá đối với tiêu tại các quốc gia khác.
Theo đó, giá tiêu đen Lampung tại Indonesia giảm thêm 0,06%, về mức 3.596 USD/tấn; giá hạt tiêu trắng Muntok của quốc gia này xuống mức 6.041 USD/tấn (giảm 0,07%).
Trong khi đó, giá tiêu đen Kuching ASTA của Malaysia duy trì ổn định ở mức 4.900 USD/tấn; còn hạt tiêu trắng ASTA của quốc gia này vẫn có giá 7.300 USD/tấn. Đối với thị trường Brazil, giá hạt tiêu đen ASTA 570 ở mức 2.950 USD/tấn. Còn tại Việt Nam, giá tiêu đen xuất khẩu loại 500 và 550 g/l lần lượt giữ ở mức 3.225 - 3.275 USD/tấn; giá tiêu trắng có mức 4.780 USD/tấn.
Tại thị trường trong nước, giá tiêu ngày 7/4/2023 duy trì ổn định, không có biến động mới so với ngày 6/4/2023. Cụ thể, giá tiêu tại Gia Lai giao dịch ở mức 63.000 đ/kg; giá tiêu tại Đồng Nai ở mức 63.500 đ/kg; giá tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông ở mức 64.000 đ/kg; giá tiêu Bình Phước vẫn giao dịch ở mức 65.000 đ/kg; giá tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu ở mức cao nhất so với giá giao dịch ở các địa phương khác, ở mức 65.500 đ/kg.
Xuất khẩu tiêu: Khối lượng tăng, kim ngạch giảm
Trước đó, mặc dù có sự giảm nhẹ vào cuối tháng 3/2023, nhưng kết thúc quý I/2023, giá tiêu thu mua trong nước tăng trung bình 5.500 đồng/kg; nguyên nhân do các thị trường nhập khẩu mua hàng trở lại, nhất là Trung Quốc cùng với lo ngại vụ thu hoạch mới không đạt sản lượng như kỳ vọng.
Tuy nhiên, mức giá hồ tiêu ở thời điểm hiện tại lại giảm sâu tới hơn 20.000 đồng/kg so với cùng kỳ trước; khiến hồ tiêu là một trong những mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước mặc dù khối lượng xuất khẩu tăng.
Thống kê sơ bộ của Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPA) cho thấy, trong tháng 2/2023, cả nước xuất khẩu được 28.161 tấn tiêu các loại, với kim ngạch xuất khẩu đạt 85,1 triệu USD. Trong đó, tiêu đen đạt 25.959 tấn, trị giá 74,8 triệu USD; tiêu trắng đạt 2.202 tấn, trị giá 10,3 triệu USD. So với tháng trước lượng xuất khẩu tăng 122,6%.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu được 40.814 tấn tiêu, trong đó tiêu đen đạt 37.310 tấn, tiêu trắng đạt 3.504 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 128,6 triệu USD (tiêu đen đạt 111,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 16,8 triệu USD). So với cùng kỳ năm 2022, lượng xuất khẩu tiêu tăng 33%, tương đương 10.138 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 9%, tương đương 12,7 triệu USD.
Trong số các thị trường xuất khẩu tháng 2/2023, Trung Quốc tăng nhập hồ tiêu Việt Nam trở lại ngay sau khi mở cửa và vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam, đạt 4.712 tấn, tăng 219,5% so với tháng 1/2023, chiếm 16,7% thị phần xuất khẩu. Tính chung 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Trung Quốc đạt 10.209 tấn, chiếm 25% và tăng 760,1% so với cùng kỳ năm ngoái; phần lớn sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.
Tiếp theo là thị trường Mỹ đạt 7.097 tấn, chiếm 17,4% thị phần và giảm 17,2% so cùng kỳ trước. Một số thị trường khác cũng có lượng nhập khẩu tăng như UAE đạt 2.655 tấn, tăng 39,9%, Philippines đạt 1.129 tấn, tăng 36%. Xuất khẩu cũng tăng ở Senegal, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Bangladesh nhưng giảm ở Đức, Hà Lan, Anh, Ấn Độ…
Về giá xuất khẩu, tháng 2/2023 giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam ước đạt mức 3.059 USD/tấn, giảm 11,1% so với tháng 01/2023 và giảm 32,8% so với tháng 2/2022. Giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu trong 02 tháng đầu năm ước đạt mức 3.177 USD/tấn, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2022.