Giá vàng 16/1/2020 quay đầu tăng trở lại sau khi thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung được ký kết

Giá vàng ngày 16/1 tăng mạnh trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc chính thức ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1 và sự bất ổn tại khu vực Trung Đông.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 16/1, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.556,34 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.559,9 USD/Ounce, tăng 2,7 USD trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 281 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 43,27 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 30 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng thế giới biến động mạnh trong bối cảnh giới đầu tư quan ngại về tính hiệu quả của thỏa thuận thương mại Mỹ và Trung Quốc và sự bất ổn tại khu vực Trung Đông.

Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1
Giá vàng thế giới biến động mạnh trong bối cảnh giới đầu tư quan ngại về tính hiệu quả của thỏa thuận thương mại Mỹ và Trung Quốc

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trump cho biết, thuế với hai phần ba hàng nhập khẩu sẽ vẫn được giữ nguyên. "Tôi sẽ gỡ bỏ thuế khi đồng ý với thoả thuận giai đoạn hai", ông khẳng định Mỹ cần các chính sách thuế này. Tổng thống Trump cho biết, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán thoả thuận giai đoạn hai sau khi thoả thuận giai đoạn một có hiệu lực.

"Đây sẽ là thoả thuận lớn nhất từ trước đến nay mọi người được thấy", Trump ý nói về thoả thuận giai đoạn 2.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, các mức thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ vẫn được áp dụng cho đến khi hoàn tất thỏa thuận thương mại “Giai đoạn hai” và cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020. Quyết định này sẽ hạn chế chế sự tiếp cận của Trung Quốc với thị trường Mỹ.

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều người không mong đợi một thỏa thuận toàn diện và những khác biệt về chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sớm tan biến.

Nhiều khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ chưa thể xúc tiến các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Tại thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch 15/1, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 43,07 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,27 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 42,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,32 triệu đồng/lượng (bán ra).

Hiện Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 42,95 - 43,30 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Lan Anh (TH)