Giá vàng thế giới có thể giảm về lại ngưỡng 1.650 USD vào cuối năm nay

Tổ chức tài chính Capital Economics nhận định mặc dù giá vàng thế giới đang phục hồi tăng trở lại, giá kim loại quý này có thể giảm về ngưỡng 1.650 USD/ounce vào cuối năm nay khi nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động khó lường.

Tổ chức tài chính Capital Economics (Anh) vừa nhận định mặc dù giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong tuần này nhưng nhiều khả năng giá kim loại quý này sẽ giảm xuống ngưỡng 1.650 USD/ounce vào cuối năm nay. Tuy nhiên, giá vàng sẽ phục hồi trở lại vào năm 2023, theo Capital Economics.

Bà Caroline Bain, trưởng bộ phận chiến lược kinh doanh hàng hóa tại Capital Economics, cho biết “Sau khi giảm sâu trong quý 2/2022, chúng tôi (Capital Economics) cho rằng giá vàng giờ đây đang diễn biến theo chu kỳ mới. Giá vàng sẽ hồi phục nhẹ trong năm 2023 kể cả trong trường hợp Hoa Kỳ siết chặt chính sách tiền tệ”.

Nếu so với mức đỉnh trên 2.000 USD/ounce được xác lập hồi tháng 3/2022, giá vàng thế giới hiện đã giảm khoảng 11%. Nguyên nhân chủ yếu do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) siết chặt chính sách tiền tệ ở mức mạnh nhất trong vòng hơn 30 năm trở lại đây, đồng USD tăng giá và lợi suất trái phiếu thực của Chính phủ Hoa Kỳ tăng lên. Tuy nhiên, giá vàng đã có diễn biến tương đổi ổn khi so với diễn biến của các loại ngoại tệ với đồng USD, bà Caroline Bain cho biết.

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 3, 4 và 5/8 (Nguồn: kitco.com)

 

Giá vàng thế giới đang có xu hướng phục hồi tăng trở lại sau khi rơi xuống ngưỡng 1.700 USD/ounce. Thậm chí, đã có lúc giá vàng chạm trở lại ngưỡng 1.800 USD/ounce trong đầu tuần này. Trong phiên giao dịch ngày 5/8 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay giao dịch quanh ngưỡng 1.790 USD/ounce. Tuy nhiên, bà Caroline Bain cho biết khi xét đến các yếu tố vĩ mô thì triển vọng khá tiêu cực đối với thị trường vàng trong nửa cuối năm nay.

“Hiện vẫn đang có quá nhiều bất ổn liên quan đến triển vọng kinh tế toàn cầu cũng như tác động của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi (Capital Economics) cho rằng giá vàng sẽ hạ nhẹ xuống khoảng 1.650USD/ounce vào cuối năm 2022 nhưng sẽ bắt đầu tăng trở lại vào năm 2023”, bà Caroline Bain nhận định.

Theo bà Caroline Bain, trong ngắn hạn, nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ sẽ có thể giảm đi khi mà đồng Rupee của Ấn Độ mất giá mạnh so với đồng USD khiến chi phí nhập khẩu vàng tăng lên; đồng thời, thuế nhập khẩu vàng của nước này cũng tăng từ mức 7,5% lên 12,5% có thể khiến nhu cầu suy yếu. Trong khi đó, nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc được nhận định nhiều khả năng sẽ phục hồi. Nhu cầu về vàng tại khu vực Trung Đông cũng được nhận định tích cực nếu xét đến việc giá dầu tăng cao.

“Nhìn chung, chúng tôi cho rằng nhu cầu đối với vàng trang sức trong năm nay sẽ không đổi so với năm trước nếu xét về khối lượng tiêu thụ”, bà Caroline Bain cho biết. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu về vàng trang sức trên toàn cầu trong nửa đầu năm nay chỉ giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quỳnh Trang