Giá vàng tuần sau biến động trong biên độ hẹp

Giá vàng quốc tế trong tuần tới được nhận định sẽ rơi vào trạng thái củng cố, biến động trong biên độ hẹp và không thể hiện rõ xu hướng tăng hoặc giảm giá. Một số chuyên gia phân tích cho biết đang đợi giá vàng điều chỉnh sâu hơn trước khi mua vàng vào.
Dự báo giá vàng
 Khảo sát dự báo giá vàng tuần sau của Kitco trên thị trường Wall Street và Main Street (Ảnh: Kitco)

Cụ thể, khảo sát dự báo giá vàng của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 33% số chuyên gia được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần sau. Con số này ngang bằng với số người dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Trên thị trường Main Street, khảo sát của Kitco cho thấy có 66% số nhà đầu tư được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần sau. Trong khi đó, số người nhận định giá vàng sẽ giảm xuống chiếm 17%, ngang bằng với số người dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Trong khảo sát tuần trước, cả giới đầu tư trên thị trường Main Street và các chuyên gia phân tích tại thị trường Wall Street đều nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này.

Tuy nhiên, phân tích của một số chuyên giá đã sai lệch với diễn biến thị trường thực tế khi giá vàng thế giới giao ngay chốt phiên giao dịch cuối tuần này tại mức 1.877,80 USD/ounce, giảm 14,2 USD/ounce so với mức giá chốt phiên cuối tuần trước. Mức giá này cũng cách tương đối xa so với ngưỡng quan trọng 1.900 USD/ounce.

Diễn biến giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 9, 10 và 11/6/2021 (Ảnh: Kitco)

Đối với diễn biến giá vàng trong tuần sau, các chuyên gia phân tích nhấn mạnh giá vàng đang nhận được các hỗ trợ cơ bản vững chắc khi áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2021 của Hoa Kỳ đã tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng theo năm cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây và vượt mọi dự báo của giới phân tích. Các chỉ báo lạm phát tại Hoa Kỳ đều đang ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Việc lạm phát tăng mạnh kết hợp cùng với mức lãi suất ở mức cực thấp đang khiến lãi suất thực càng giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 0%. Nhiều nhà phân tích cho biết mặc dù giá vàng đã giảm xuống nhưng đây là cơ hội để giá vàng củng cố và xu hướng tăng giá trong dài hạn vẫn được duy trì khi giá vàng đang neo trên ngưỡng hỗ trợ 1.855 USD/ounce.  

Ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hoá tại Saxo Bank (Đan Mạch), cho biết về mặt kỹ thuật, giá vàng đang giảm xuống nhưng ông không thấy có lý do gì để bán vàng ra vào thời điểm này. Theo ông Ole Hansen, thị trường vàng đang mất đi một số động lực thúc đẩy và cần các chất xúc tác mới để củng cố xu hướng tăng của giá vàng.

Trong khi đó, ông Darrin Newsom, chủ tịch hãng phân tích thị trường Darin Newsom Analysis (Hoa Kỳ), cho biết ông dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong ngắn hạn và sẽ đợi giá vàng điều chỉnh sâu hơn trước khi mua vào.

Theo ông Darrin Newsom, ngưỡng 1.871,80 USD/ounce sẽ là ngưỡng cản trước mắt đối với giá vàng. Nếu như giá vàng thất bại trong việc giữ ngưỡng trên thì mức cản tiếp theo sẽ là 1.827 USD/ounce và nhà đầu tư có thể cân nhắc quay lại thị trường ở vùng giá này.

Ông Darrin Newsom cho biết “Tôi cho rằng sẽ không xảy ra tình trạng bán tháo quy mô lớn nhưng đây sẽ là vùng giá hấp dẫn để mua vàng vào”.

Cũng đồng quan điểm với ông Darrin Newsom, trưởng ban chiến lược thị trường Phillip Streible thuộc hãng chứng khoán Blue Line Futures nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mức giảm này không đủ để đánh giá tiêu cực về triển vọng giá vàng. Ông Phillip Streible cho biết sẽ mua vàng vào khi giá vàng giảm đến mức 1.850 USD/ounce.

Quang Đặng (Tham khảo Kitco)