Giá xăng dầu hôm nay 12/7: Dầu thô có thể phá ngưỡng 80 USD, dự báo căng thẳng nguồn cung nửa cuối năm

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô tiếp tục tăng và hướng đến ngưỡng 80 USD/thùng khi nguồn cung nhiên liệu toàn cầu được dự báo sẽ căng thẳng hơn trong nửa cuối năm nay. Đồng USD yếu cũng đang góp phần hỗ trợ đà tăng của giá dầu thô.

Trong sáng nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng lên khi thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, đặc biệt là việc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nguồn cung dầu thô sẽ trở nên căng thẳng hơn trong nửa cuối năm nay.

Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 79,40 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 74,80 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent đã bật tăng 2,2% và giá dầu thô WTI tăng 2,5%.

Giá xăng dầu hôm nay 12/7
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây; giá xăng dầu thế giới có xu hướng phục hồi mạnh khi nguồn cung nhiên liệu trên toàn cầu được dự báo sẽ căng thẳng hơn. (Nguồn: Oil Price)

Hiện giá dầu thô Brent đang chạm mức cao nhất trong vòng 10 tuần trở lại đây; xét về phân tích kỹ thuật, dầu thô Brent đã bước vào “vùng quá mua” lần thứ 2 trong vòng 3 phiên giao dịch gần nhất. Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Craig Erlam từ hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ) nhận định: “Việc giá dầu thô Brent phá vỡ ngưỡng cao gần đây có thể xem là tín hiệu cho thấy dầu thô Brent đang tích luỹ động lực để tiến tới phá vỡ ngưỡng 80 USD/thùng”.

Đà tăng của giá xăng dầu thế giới được củng cố khi IEA cho biết nguồn cung dầu thô trên toàn cầu sẽ ở mức căng thẳng trong nửa cuối năm nay do nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc sẽ ở mức tốt, cùng với đó là nhu cầu sử dụng của các quốc gia đang phát triển. Trong khi đó, hai quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới là Saudi Arabia và Nga lại tiếp tục giảm sản lượng khai thác.

Thông tin chi tiết về tình hình cung - cầu nhiên liệu trên toàn cầu trong nửa cuối năm nay sẽ được IEA công bố trong tuần này.

Theo dõi thị trường xăng dầu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Thị trường dầu thô hiện còn được hỗ trợ nhờ việc đồng USD giảm giá đáng kể trên thị trường tiền tệ. Chỉ số Dollar Index (DXY) đo lường sức mạnh của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác, giúp kích thích nhu cầu thu mua các mặt hàng được định giá bằng đồng USD như dầu thô.

Hiện thị trường đang chờ đợi dữ liệu về tồn trữ nhiên liệu tại Hoa Kỳ trong tuần trước nhằm đánh giá nhu cầu sử dụng nhiên liệu cũng như triển vọng giá xăng dầu thời gian tới tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu vừa được điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 11/7. Ở kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, giá xăng dao động không đáng kể, giá dầu neo theo giá thế giới.

Cụ thể, giá xăng E5RON92 giảm 51 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.419 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng 69 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.497 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S tăng 447 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.616 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 394 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.320 đồng/lít; và giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 665 đồng/kg, ở mức không cao hơn 15.288 đồng/kg.

Tường Vy