Giá xăng dầu hôm nay 16/10: Có thể tăng thêm tới 64 USD/thùng nếu xung đột Israel - Hamas lan rộng

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục neo trên ngưỡng 90 USD/thùng khi thị trường tập trung quan sát diễn biến cuộc xung đột Israel - Hamas. Các dự báo hiện nay đều chỉ ra rằng giá dầu thô sẽ tăng cao khi cuộc xung đột khó kết thúc sớm.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/10 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 16/10, giá xăng dầu thế giới gần như đi ngang sau đà tăng nóng cuối tuần trước, chủ yếu do thị trường hiện tập trung đánh giá các tác động tiềm tàng của cuộc xung đột giữa Israel - Hamas đến tình hình cung - cầu nhiên liệu trên toàn cầu.

Cụ thể, vào lúc 7h15 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 90,93 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 87,68 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô đã tăng vọt gần 6%, xác lập mức tăng theo ngày cao nhất kể từ hồi tháng 4/2023, do thị trường lo ngại cuộc xung đột giữa Israel - Hamas sẽ lan rộng sang các quốc gia khu vực Trung Đông khác với sự tham dự của một số quốc gia Ả-rập vốn đóng vai trò chủ chốt trong lĩnh vực năng lượng như Saudi Arabia và Iran. 

Trong đó, Isarel hiện cáo buộc Iran hỗ trợ Hamas thực hiện các cuộc tấn công. Saudi Arabia và Iran hiện chiếm 17% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trong ngày 15/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ “hủy diệt Hamas” và quân đội Israel đang chuẩn bị tiến vào dải Gaza. Mỹ cũng đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay thứ hai tới khu vực phía đông Địa Trung Hải với cảnh báo “ngăn chặn các hành động thù địch chống lại Israel hoặc bất kỳ ý đồ nhằm mở rộng cuộc chiến tranh này sau cuộc tấn công của Hamas".

Trong khi đó, lãnh đạo Hamas đã gặp Ngoại trưởng Iran Amirabdollahian. Tại cuộc gặp này, ông Amirabdollahian đã ca ngợi cuộc tấn công của Hamas nhắm vào Israel là một "chiến thắng lịch sử". Đồng thời, Mohammad Deif, chỉ huy cấp cao Hamas, tuyên bố đây là "ngày khởi đầu trận đánh lớn nhất nhằm chấm dứt tình trạng chiếm đóng của Israel trên đất của người Palestine”.

Đây là những động thái leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất tại khu vực Trung Đông trong hơn 50 năm trở lại đây. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn vào hôm nay để thảo luận tình hình và tìm giải pháp ngăn chặn cuộc xung đột hiện nay leo thang.

Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent đã tăng 7,5% - mức tăng theo tuần cao nhất kể từ hồi tháng 2/2023; giá dầu thô WTI cũng tăng gần 6%. Giới đầu tư lo ngại nguồn cung nhiên liệu từ khu vực Trung Đông có thể sẽ bị siết chặt hơn nữa trong trường hợp xung đột tại đây leo thang.

Theo Bloomberg Economics đánh giá, chiến sự Hamas - Israel có thể sẽ khiến giá xăng dầu leo thang, lạm phát tăng cao hơn và khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Tùy theo các kịch bản tình hình chiến sự mà mức độ tác động sẽ khác nhau.

Dự báo giá dầu thô
Dự báo tác động của cuộc xung đột Israel - Hamas đến giá dầu, tăng trưởng kinh tế, và lạm phát trên toàn cầu của các nhà kinh tế học theo khảo sát của Bloomberg Economics.

Ở kịch bản 1 khi xung đột chỉ giới hạn ở khu vực biên giới dải Gaza, mức độ tác động lên kinh tế toàn cầu là thấp nhất nhưng sẽ đẩy giá dầu thô tăng thêm 4 USD/thùng. Trong khi, kịch bản 2 cho thấy mức độ tác động tăng lên dựa trên giả định xung đột tại khu vực này có sự tham gia của các lực lượng hẫu thuẫn phía sau của Hamas; qua đó, đẩy giá dầu thô tăng thêm 8 USD/thùng.

Ở kịch bản 3 dù khả năng thấp là dẫn tới chiến tranh giữa Israel và Iran, nhưng nếu xảy ra có thể gây nên suy thoái toàn cầu. Điều này sẽ đẩy giá dầu thô tăng thêm tới 64 USD/thùng.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/10 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.907 đồng/lít (giảm 1.595 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.137 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.044 đồng/lít (giảm 1.798 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 22.410 đồng/lít (giảm 1.184 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 22.464 đồng/lít (giảm 1.352 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.238 đồng/kg (giảm 1.214 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành). 

Tường Vy