Giá xăng dầu hôm nay 19/10: Loạt yếu tố thúc đẩy giá dầu thô neo cao

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục duy trì đà tăng, vượt mốc 91 USD/thùng, khi thị trường đón nhận loạt tin tức mới về cuộc xung đột Israel – Hamas, tăng trưởng của Trung Quốc, và dữ trữ dầu thô tại Mỹ.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/10 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 19/10, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà tăng khi dữ liệu mới nhất cho thấy tồn trữ dầu thô tại Mỹ giảm nhiều hơn dự báo và Iran kêu gọi thực hiện cấm vận nhiên liệu đối với Israel để trả đũa cuộc tấn công của nước này ở dải Gaza.

Cụ thể, vào lúc 7h15 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 91,50 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 88,22 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 1,8% và giá dầu thô WTI tăng 1,9% - chạm mức cao nhất 2 tuần trở lại đây. Trong phiên giao dịch, đã có lúc hai loại dầu thô này ghi nhận mức tăng hơn 3,5%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà tăng của giá xăng dầu được thúc đẩy khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã giảm 4,5 triệu thùng, cao hơn gấp nhiều lần so với dự báo giảm 0,3 triệu thùng của giới phân tích đưa ra trước đó.

Như vậy, chỉ trong 5 tuần trở lại đây, lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ đã ghi nhận giảm 4 tuần với mức giảm lớn hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm gần nhất. Đáng chú ý, lượng tồn trữ dầu thô tại cảng Cushing - cảng chứa dầu thương mại lớn nhất Mỹ đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 10/2014, khiến thị trường lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho các hợp đồng dầu thô WTI kỳ hạn.

Bên cạnh đó, đà tăng của giá xăng dầu còn được củng cố bởi các lo ngại cuộc xung đột quân sự giữa Israel và nhóm Hamas hiện nay có thể lan rộng tại khu vực Trung Đông sau khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian kêu gọi các quốc gia Ả-rập thực hiện cấm vận dầu thô đối với Israel nhằm phản đối cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza.

Đồng thời, Jordan đã huỷ việc tổ chức họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Palestine với cáo buộc chiến dịch quân sự hiện tại của Israel đang đẩy “khu vực đến bờ vực sụp đổ”. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang ở thăm Israel nhằm bày tỏ sự đoàn kết của nước Mỹ đối với Israel sau vụ tấn công của nhóm Hamas.

Những động thái trên khiến giới quan sát các nỗ lực ngoại giao hiện chưa đủ để “hạ nhiệt” nguy cơ leo thang chiến sự giữa Israel và nhóm Hamas, đe doạ nguồn cung dầu thô từ khu vực Trung Đông.

Ngoài ra, đà tăng của giá xăng dầu còn đến từ việc các dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng trong tháng 9 vừa qua, mở ra triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nước này sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/10 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.907 đồng/lít (giảm 1.595 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.137 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.044 đồng/lít (giảm 1.798 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 22.410 đồng/lít (giảm 1.184 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 22.464 đồng/lít (giảm 1.352 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.238 đồng/kg (giảm 1.214 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy