Giá xăng dầu hôm nay 21/7: Tăng nhẹ, Trung Quốc nhập khẩu dầu Nga ở mức kỷ lục

Giá xăng dầu thế giới sáng nay tiếp tục tăng nhẹ lên sát ngưỡng 80 USD/thùng khi dữ liệu cho thấy lượng dầu được Trung Quốc nhập khẩu từ Nga trong tháng 6/2023 đạt mức cao nhất lịch sử.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 21/7/2023

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động nhập khẩu nhiên liệu của Trung Quốc vẫn ở mức tốt; đồng thời, dự trữ nhiên liệu tại Hoa Kỳ giảm xuống.

Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 79,70 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 75,63 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent đã tăng 0,2% và giá dầu thô WTI tăng 0,4%.

giá xăng dầu thế giới
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà tăng của giá xăng dầu thế giới đang được hỗ trợ khi Trung Quốc cho biết lượng dầu thô được nước này nhập khẩu từ Nga trong tháng 6 vừa qua đã chạm mức cao nhất lịch sử. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn ở mức tốt.

Hiện Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều nhận định nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lên trong nửa cuối năm nay, trở thành động lực tăng trưởng nhu cầu cầu sử dụng năng lượng chính của toàn cầu trong năm nay.

Trong khi đó, dữ liệu mới nhất cho thấy dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 708.000 thùng. Đồng thời, dữ liệu cho thấy lượng xăng dầu thuộc Kho Dự trữ Dầu Chiến lược Hoa Kỳ (SPR) đã lần đầu tiên tăng trở lại kể từ năm 2021. Điều này cho thấy Chính phủ Hoa Kỳ khó có thể xả bán dầu từ SPR trong ngắn hạn để giảm nhiệt giá dầu thô như đã làm trong năm ngoái.

Tuy nhiên, đà tăng của giá xăng dầu hiện vẫn đang bị kìm hãm bởi tâm lý cẩn trọng của giới đầu tư khi triển vọng kinh tế toàn cầu chưa thực sự khởi sắc. Dữ liệu về nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc cho thấy mặc dù lượng dầu nhập khẩu tăng lên nhưng dữ trữ nhiên liệu của nước này cũng đang ở mức cao kỷ lục.

Xem thêm: "PV Trans Pacific: Lợi nhuận tăng gấp 3,3 lần nhờ giá cước vận tải dầu neo cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, Trung Quốc cũng chưa đưa ra các dấu hiệu rõ ràng cho thấy nước này sẽ áp dụng các biện pháp kích thích kinh tế để vực dậy tăng trưởng. Do đó, thị trường vẫn hoài nghi về triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc trong nửa cuối năm nay, kéo theo đó là triển vọng giá xăng dầu thời gian tới.

Bên cạnh đó, thị trường đang chờ đợi các tín hiệu mới về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) khi cơ quan này có phiên họp chính sách vào ngày 25 – 26/7 tới đây. Một bộ phận giới đầu tư hiện kỳ vọng FED sẽ chỉ tăng lãi suất thêm một lần cuối cùng trong phiên họp tới đây và sau đó duy trì mức lãi suất cho đến khi lạm phát giảm về mức mục tiêu 2%.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay 221/7/2023

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu đã được điều chỉnh vào đầu tuần trước (ngày 11/7). Ở kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, giá xăng dao động không đáng kể, giá dầu neo theo giá thế giới.

Cụ thể, giá xăng E5RON92 giảm 51 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.419 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng 69 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.497 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S tăng 447 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.616 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 394 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.320 đồng/lít; và giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 665 đồng/kg, ở mức không cao hơn 15.288 đồng/kg.

Tường Vy