Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Vượt mốc 80 USD, lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục tăng khi giới đầu tư lo ngại nguồn cung dầu từ Nga bị gián đoạn và sụt giảm sản lượng kéo dài tại Mỹ.

Giá xăng dầu hôm nay 23/1 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 23/1, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà tăng trong bối cảnh Ukraine thực hiện vụ tấn công vào cảng xuất nhiên liệu của tập đoàn năng lượng Novatek tại cảng Ust-Luga ở vịnh Phần Lan của Nga.

Novatek là một trong những tập đoàn năng lượng hàng đầu của Nga và cảng Ust-Luga là cảng lớn nhất vùng Biển Baltic, đóng vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu dầu của Nga.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 80,06 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 75,19 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 1,91% và giá dầu thô WTI tăng 2,42%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Một bộ phận thị trường lo ngại việc Ukraine tăng cường tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Nga có thể làm gián đoạn tạm thời việc xuất khẩu dầu thô của Nga.

Bên cạnh cuộc tấn công vào cảng xuất nhiên liệu của tập đoàn Novatek, trong tuần trước, Ukraine đã tấn công vào một kho chứa dầu tại cảng St. Petersburg - thành phố lớn thứ hai của Nga, và một vụ khác tại các kho chứa dầu ở khu vực Bryansk phía tây nước Nga.

Đà tăng của giá xăng dầu còn đến từ tình trạng lạnh kỷ lục kéo dài ở Bắc Mỹ đang khiến nhiều cơ sở khai thác dầu tại Mỹ và Canada phải tạm ngưng hoạt động. Dữ liệu mới nhất cho thấy, tính đến đầu tuần này, sản lượng khai thác của tiểu bang Bắc Dakota đã giảm trên 20%. Bắc Dakota là tiểu bang có sản lượng khai thác dầu cao thứ 3 của Mỹ.

Ngoài ra, việc thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng sau khi phá đỉnh lịch sử phản ánh tâm lý lạc quan của giới đầu tư về triển vọng kinh tế. Điều này đã tác động lan toả đến các thị trường tài chính khác, bao gồm thị trường hàng hoá với kỳ vọng các hoạt động kinh tế sôi động trở lại sẽ giúp nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng lên.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 23/1 tại thị trường trong nước

Vào ngày 18/1/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.418 đồng/lít (tăng 377 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.064 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 22.482 đồng/lít (tăng 547 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.194 đồng/lít (tăng 487 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.536 đồng/lít (tăng 205 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.508 đồng/kg (giảm 307 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang