Giá xăng dầu hôm nay 23/8: Khó có thể giảm sâu xuống dưới ngưỡng 80 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp tục chịu áp lực giảm khi giới đầu tư thận trọng về triển vọng kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, dự báo giá dầu thô khó có thể giảm sâu xuống dưới ngưỡng 80 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/8/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 23/8, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm nhẹ khi giới đầu tư tỏ ra thận trọng hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong thời gian tới.

Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 83,39 USD/thùng; và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 80,35 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,5% và giá dầu thô WTI giảm 0,6%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Hiện thị trường tập trung quan sát các diễn biến liên quan đến triển vọng nền kinh tế Trung Quốc sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa giảm lãi suất cơ bản cho các khoản vay có kỳ hạn một năm. Trong tuần trước, Trung Quốc cũng giảm lãi suất cơ bản cho các khoản vay ngắn và trung hạn. Các động thái này được kỳ vọng sẽ giúp kích thích tăng trưởng tiêu dùng và đầu tư sản xuất, từ đó vực dậy tăng trưởng kinh tế của nước này.

Tuy nhiên, các mức cắt giảm lãi suất vừa qua của Trung Quốc lại thấp hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế đưa ra trước đó. Một số chuyên gia hiện cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể đang phát đi tín hiệu chính sách để ổn định tâm lý thị trường và báo hiệu những bước đi chính sách tiếp theo ở mức nới lỏng hơn nữa.

Hiện hầu hết các kịch bản tăng trưởng giá xăng dầu thời gian tới đều dựa trên việc dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại Trung Quốc sẽ ở mức cao trong nửa cuối năm nay. Do đó, bất kỳ thông tin tiêu cực nào về kinh tế Trung Quốc sẽ tác động tương đối mạnh mẽ đến thị trường năng lượng thế giới.

Giá xăng dầu thế giới còn chịu tác động từ việc giới chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về định hướng chính sách tiền tệ thời gian tới. Đồng thời, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đàm phán về việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu thô; điều này có thể khiến nguồn cung toàn cầu tăng thêm khoảng 0,5% trong thời gian tới.

Nhưng một số tổ chức phân tích nhận định giá xăng dầu khó có thể giảm xuống sâu như những gì đã diễn ra hồi tháng đầu tháng 6 vừa qua do nguồn cung nhiên liệu ngày càng bị thắt chặt. Việc Saudi Arabia và Nga tiếp tục giảm mạnh sản lượng khai thác đang tạo ra một mức giá sàn quanh ngưỡng 80 USD/thùng đối với dầu thô Brent. Saudi Arabia cũng cho biết có thể triển khai thêm các biện pháp “cần thiết để giữ ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu”.

Thông tin từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước tiếp tục giảm 2,4 triệu thùng.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/8/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 21/8, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối các mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa, dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Theo đó, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: Không cao hơn 23.339 đồng/lít (tăng 517 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.262 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: Không cao hơn 24.601 đồng/lít (tăng 608 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 22.354 đồng/lít (giảm 71 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: Không cao hơn 22.309 đồng/lít (tăng 420 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: Không cao hơn 17.981 đồng/kg (tăng 313 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy