Giá xăng dầu hôm nay 24/7: Quay đầu giảm, thị trường thận trọng trước nhiều biến động vĩ mô

Sau đà tăng khá của tuần trước, giá xăng dầu thế giới bất ngờ quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng nay khi thị trường trở nên thận trọng hơn trước loạt thông tin vĩ mô sẽ được công bố trong tuần này.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/7/2023 tại thị trường thế giới

Giá xăng dầu thế giới sáng nay bất ngờ chịu áp lực giảm xuống, quay về sát ngưỡng 80 USD/thùng, trong bối cảnh giới đầu tư trở nên thận trọng hơn khi tuần này hàng loạt ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ ra quyết định về chính sác tiền tệ thời gian tới và Bộ Chính trị Trung Quốc sẽ tiến hành họp để thảo luận về các vấn đề kinh tế của nước này.

Cụ thể, giá dầu thô Brent đã giảm xuống mức 80,54 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm xuống mức 76,61 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Giới đầu tư hiện tập trung theo dõi các động thái xoay quanh phiên họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ diễn ra từ thứ Tư đến thứ Sáu tuần này (theo giờ địa phương).

Thị trường hiện nhận định tại phiên họp lần này, FED sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đưa mặt bằng lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên mức cao nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 xảy ra. Phần lớn giới đầu tư đang kỳ vọng đây sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng của FED trong chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này khi lạm phát tại Hoa Kỳ đã có dấu hiệu giảm tốc rõ rệt.

Việc lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ được nâng lên mức cao kỷ lục sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, làm giảm triển vọng nhu cầu sử dụng cũng như giá xăng dầu các loại.

Xem thêm: "FED để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 2 lần trong nửa cuối năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, phần lớn các chuyên gia phân tích nhận định BoJ sẽ không thay đổi quan điểm, tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng như hiện nay, mặc dù lạm phát tại Nhật Bản đã vượt mức mục tiêu 2% do BoJ đề ra.

Đồng thời, giới đầu tư tập trung quan sát các động thái xung quanh phiên họp của Bộ Chính trị Trung Quốc diễn ra vào cuối tuần này nhằm đánh giá kỹ hơn khả năng Trung Quốc có đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế quy mô lớn hay không. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sau khi tái mở cửa yếu hơn kỳ vọng đã tác động tiêu cực đến diễn biến giá xăng dầu các loại trên thế giới thời gian qua.

Bên cạnh đó, giới đầu tư còn chờ đợi các dữ liệu kinh tế mới về hoạt động sản xuất chế tạo và bán lẻ trong tháng 7/2023 của loạt nền kinh tế lớn sẽ được công bố trong tuần này.

Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô đã xác lập tuần tăng giá thứ 4 liên tiếp. Trong đó, giá dầu thô Brent đã tăng 1,2% và giá dầu thô WTI tăng 2%.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/7/2023 tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu cũng vừa được điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 21/7 theo diễn biến thị trường thế giới. Trong đó, giá xăng tăng từ 1.200 đồng/lít; các mặt hàng dầu cũng đồng loạt đắt thêm 440 tới 890 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được quy định như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.639 đồng/lít (tăng 1.220 đồng/lít);

- Xăng RON95-III: không cao hơn 22.792 đồng/lít (tăng 1.295 đồng/lít);

- Dầu diezel 0.05S: không cao hơn 19.500 đồng/lít (tăng 884 đồng/lít);

- Dầu hỏa: không cao hơn 19.189 đồng/lít (tăng 869 đồng/lít);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.725 đồng/kg (tăng 437 đồng/kg).

Tường Vy