Giá xăng dầu hôm nay 24/8: Tiếp tục giảm, sản xuất tại nhiều nền kinh tế lớn suy yếu

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng 8 này suy yếu tại nhiều nền kinh tế lớn.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/8/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi các dữ liệu mới cho thấy hoạt động sản xuất tại nhiều nền kinh tế lớn tiếp tục suy giảm và giới đầu tư lo ngại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Cụ thể, vào lúc 8h15 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 82,98 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 78,62 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,5%, và giá dầu thô WTI giảm 0,6%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất tại Nhật Bản trong tháng 8/2023 tiếp tục giảm, xác lập tháng giảm thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bị thu hẹp mạnh hơn so với dự báo của giới phân tích, đặc biệt là tại Đức - nền kinh tế “đầu tàu” khu vực.

Tương tự, hoạt động kinh tế tại Hoa Kỳ trong tháng 8/2023 đã chững lại với mức tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 2/2023 đến nay. Đáng chú ý, Anh - nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới đang có dấu hiệu ghi nhận tăng tưởng âm trong quý 3/2023, đối mặt với nguy cơ rơi vào suy thoái kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế yếu khiến giới đầu tư lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu thời gian tới sẽ khó có thể duy trì ở mức cao, tác động tiêu cực đến triển vọng giá xăng dầu. Bên cạnh đó, thị trường còn lo ngại các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể sẽ thảo luận về việc tiếp tục tăng lãi suất hoặc neo lãi suất cao trong khoảng thời gian dài mặc dù áp lực lạm phát hiện đã giảm xuống.

Xem thêm: "Liệu cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát còn hấp dẫn sau đà tăng mạnh vừa qua?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, giá xăng dầu thế giới còn chịu tác động từ việc Iran vừa cho biết sản lượng khai thác dầu thô của nước này vẫn đang tăng lên và sẽ đạt mức 3,4 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 9/2023 bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây hiện nay.

Giới chức Hoa Kỳ cũng đang soạn thảo chính sách có thể cho phép nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhắm vào lĩnh vực dầu khí của Venezuela nhằm cho phép nhiều doanh nghiệp năng lượng nhập khẩu dầu của nước này. Động thái này có thể sẽ giúp gia tăng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Tuy nhiên, đà giảm của giá xăng dầu hiện phần nào được kìm hãm bởi dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm tới 6,1 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 2,8 triệu thùng của giới phân tích đưa ra trước đó.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/8/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 21/8, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối các mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa, dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Theo đó, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: Không cao hơn 23.339 đồng/lít (tăng 517 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.262 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: Không cao hơn 24.601 đồng/lít (tăng 608 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 22.354 đồng/lít (giảm 71 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: Không cao hơn 22.309 đồng/lít (tăng 420 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: Không cao hơn 17.981 đồng/kg (tăng 313 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy