Giá xăng dầu hôm nay 30/11: OPEC+ có thể giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục phục hồi với kỳ vọng OPEC+ có thể giảm sản lượng khai thác thêm tối đa 1 triệu thùng/ngày.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/11 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 30/11, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng khi thị trường gia tăng kỳ vọng liên minh OPEC+ sẽ cắt giảm thêm sản lượng khai thác.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 83,10 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 77,71 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 1,7% và giá dầu thô WTI tăng 1,9%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà phục hồi của giá xăng dầu dần được củng cố trước thềm phiên họp chính thức của liên minh OPEC+ diễn ra trong ngày hôm nay (theo giờ địa phương). Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho thấy mối quan tâm chính của các quốc gia thành viên OPEC+ là việc có cắt giảm thêm sản lượng khai thác hoặc kéo dài thời gian thực hiện việc cắt giảm sản lượng hiện nay hay không. Một số nguồn tin cho biết OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng thêm tối đa 1 triệu thùng/ngày.

Hiện tại, tổng mức cắt giảm sản lượng theo cam kết của các quốc gia khác thuộc OPEC+ là 5,16 triệu thùng/ngày, tương đương 5% nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu.

Trước đó, các thông tin cho thấy một số thành viên của OPEC+ muốn được phân bổ mức sản lượng khai thác cao hơn. Liên minh OPEC+, gồm 13 quốc gia thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia lãnh đạo và 10 quốc gia khai thác dầu thô ngoài khối OPEC do Nga đứng đầu, hiện kiểm soát hơn 40% tổng nguồn cung dầu toàn cầu.

Giá xăng dầu còn đang được hỗ trợ bởi việc nguồn cung dầu thô từ khu vực Biển Đen tạm thời sụt giảm tới 2 triệu thùng/ngày do các cơn bão đang diễn ra tại đây. Mức sụt giảm này tương đương 2% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu.

Tuy nhiên, đà phục hồi của giá xăng dầu phần nào bị kìm hãm khi dữ liệu chính thức từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lương Mỹ (EIA) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô lẫn các sản phẩm tinh chế từ dầu tại Mỹ đã tăng lên trong tuần trước, cùng với đó là nhu cầu sử dụng suy yếu.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/11 tại thị trường trong nước

Vào ngày 23/11, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.690 đồng/lít (giảm 584 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.334 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.024 đồng/lít (giảm 506 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.283 đồng/lít (giảm 605 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.944 đồng/lít (giảm 568 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.638 đồng/kg (tăng 15 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang