Giá xăng dầu hôm nay 3/7: Giảm nhẹ, dự báo giá dầu Brent đạt trung bình 83 USD trong năm nay

Sáng nay, giá xăng dầu thế giới chịu áp lực giảm nhẹ trước rủi ro FED tiếp tục tăng lãi suất. Thị trường cũng giao dịch thận trọng khi chờ đợi các dữ liệu kinh tế mời của Trung Quốc. Giới phân tích cũng đã điều chỉnh giảm dự báo giá dầu thô Brent về mức 83 USD/thùng trong năm nay.

 

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới chịu áp lực giảm trở lại khi thị trường lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới. Cụ thể, vào lúc 9h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 75,43 USD/thùng; và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 70,67 USD/thùng.

Dữ liệu mới nhất cho thấy lạm phát tại Hoa Kỳ đã có dấu hiệu giảm nhiệt khi chỉ số giá tiêu dùng (PCE) trong tháng 5/2023 chỉ còn tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn còn cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của FED.

Đồng thời, nếu loại bỏ giá lương thực và giá năng lượng, chỉ số PCE lõi trong tháng 5/2023 đã tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức tăng 4,6% ghi nhận trong tháng 4/2023.Điều này cho thấy lạm phát đang có dấu hiệu neo cao dai dẳng ở nhiều khu vực của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Những yếu tố này đã khiến thị trường lo ngại FED sẽ “cứng rắn” hơn trong việc kiểm soát lạm phát với 2 đợt tăng lãi suất nữa trong nửa cuối năm nay như những gì cơ quan này đã cho biết trong thời gian gần đây. Lãi suất cao sẽ khiến các hoạt động kinh tế bị suy giảm, tác động tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng và giá xăng dầu các loại trong thời gian tới.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Xem thêm bài viết "Hoa Kỳ: Lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, khó có thể rơi vào suy thoái trong năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, áp lực giảm lên giá xăng dầu quốc tế phần nào được kìm hãm khi giới đầu tư kỳ vọng việc Saudi Arabia cắt giảm 10% sản lượng khai thác trong tháng 7 này sẽ giúp cân bằng thị trường.  

Thị trường cũng đang tập trung chờ đợi các dữ liệu kinh tế mới của Trung Quốc dự kiến được công bố trong tuần này để đánh giá triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nước này. Trong hôm nay, hãng nghiên cứu Caixin sẽ công bố báo cáo đánh giá tình hình hoạt động sản xuất chế tạo trong tháng 6/2023 của các doanh nghiệp tư nhân tại Trung Quốc. Các chuyên gia phân tích hiện kỳ vọng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 6 sẽ chỉ giảm nhẹ so với tháng 5 trước đó.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đang chờ đợi các tin tức xung quanh hội nghị của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tổ chức vào cuối tuần này nhằm đánh giá triển vọng nguồn cung nhiên liệu thời gian tới.

Khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters cho thấy các nhà kinh tế học và chuyên gia phân tích đã điều chỉnh giảm dự báo giá dầu thô Brent trong năm nay, xuống còn trung bình 83,03 USD/thùng. Đồng thời, khảo sát cho thấy tổng sản lượng khai thác của các nước thành viên khối OPEC đã giảm nhẹ trong tháng 6 vừa qua mặc dù sản lượng khai thác của Iraq và Nigeria đã tăng lên.

Dữ liệu cũng cho thấy, tính đến tuần trước, số lượng giàn khoan khai thác dầu thô đang hoạt động tại Hoa Kỳ đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022. Điều này có thể cho thấy nguồn cung dầu tại nước này sẽ giảm xuống trong thời gian tới.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu Việt Nam được giữ ổn định trong suốt 10 ngày vừa qua. Trong kỳ điều hành hôm nay, theo tính toán, giá xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm nhẹ theo diễn biến giá xăng dầu nhập khẩu nếu như cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn.

Tường Vy