Giá xăng dầu hôm nay 3/8: Lo ngại rủi ro tài chính toàn cầu khi Hoa Kỳ bị hạ bậc tín nhiệm

Giá xăng dầu thế giới sáng nay đã phục hồi nhẹ sau khi bị bán tháo mạnh trong phiên hôm qua sau thông tin Hoa Kỳ bị hạ bậc tín nhiệm tín dụng, khiến giới đầu tư lo ngại các rủi ro liên quan trên thị trường tài chính toàn cầu.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 03/08/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới đã phục hồi nhẹ trở lại sau khi bị bán tháo khá mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua sau khi Hoa Kỳ bị hạ bậc tín nhiệm.

Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng nay, giá dầu thô Brent được giao dịch quanh mức 83,52 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 79,77 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã giảm tới 2,3% mặc dù dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm tới 17 triệu thùng.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đây là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 1982 tới đây và cũng cao hơn gấp nhiều lần so với mức dự báo của thị trường. Cơ quan Quản lý Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết lượng dự trữ dầu thô sụt giảm mạnh do công suất các nhà máy lọc hoá dầu tại nước này tăng mạnh, cùng với đó nhu cầu xuất khẩu dầu thô cũng tăng lên.

Tuy nhiên, giá dầu thô chịu áp lực giảm khi tổ chức xếp hạng Fitch Ratings vừa hạ bậc tín nhiệm của Hoa Kỳ từ mức AAA về còn AA+, ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường trái phiếu chính phủ nước này. Trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ từ lâu được coi là an toàn nhất trong nhóm công cụ trú ẩn. Nhưng động thái của Fitch Ratings cho thấy tài sản này đã phần nào mất sức hấp dẫn.

Việc này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng, từ lãi vay mua nhà tại Hoa Kỳ đến các hợp đồng được thực hiện trên khắp thế giới. Đồng thời, khiến giới đầu tư lo ngại về những rủi ro có thể xuất hiện trên thị trường tài chính toàn cầu, kéo theo đó là triển vọng nhu cầu cũng như giá xăng dầu các loại trong thời gian tới.

Giải thích về việc hạ tín nhiệm, Fitch Ratings cho biết họ dự báo "tình hình tài khóa của Hoa Kỳ sẽ suy giảm trong ba năm tới, gánh nặng nợ công sẽ tăng cao và chất lượng quản trị đi xuống so với các nước có cùng xếp hạng AA và AAA trong hai thập kỷ qua". Tổ chức xếp hạng này cho rằng những điều này khiến Hoa Kỳ liên tiếp rơi vào bế tắc khi đàm phán nâng trần nợ, và chỉ tìm được giải pháp vào phút chót.

Bên cạnh đó, dữ liệu của EIA cho thấy tổng nguồn cung các sản phẩm xăng dầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống mức 20 triệu thùng/ngày, phản ánh nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nước này dường như đã qua đỉnh. Điều này phần nào tác động tiêu cực đến triển vọng giá xăng dầu thời gian tới.

Giá dầu thô chỉ phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay nhờ thông tin Chính phủ Hoa Kỳ đang đề xuất mua thêm 6 triệu thùng dầu để tái bổ sung cho Kho Dự trữ Dầu Chiến lược (SPR) của nước này.

Dữ liệu cũng cho thấy lượng dự trữ dầu thô tại nhiều nước đang có xu hướng giảm xuống khi các nước xuất khẩu dầu lớn trên thế giới như Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) cắt giảm mạnh sản lượng khai thác.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 03/08/2023 tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu vừa được điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 1/8 theo diễn biến thị trường thế giới. Bình quân giá xăng dầu thành phẩm các loại trên thị trường thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/7/2023 và kỳ điều hành ngày 01/8/2023 đã tăng từ 6,3% - 9,2%.

Đồng thời, tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Liên Bộ chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel ở mức 400 đồng/lít; đối với mặt hàng dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường trong nước từ ngày 1/8/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 tăng 1.152 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.791 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III tăng 1.171 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.963 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 1.112 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.612 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 1.081 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.270 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 806 đồng/kg, ở mức không cao hơn 16.531 đồng/kg.

Tường Vy