Giá xăng dầu hôm nay 9/10: Tăng vọt trở lại trước lo ngại xung đột tại Trung Đông leo thang

Sau khi giảm mạnh trong cả tuần trước, giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã bất ngờ tăng vọt trở lại trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Palestine leo thang đỉnh điểm.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 09/10/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 9/10, giá xăng dầu thế giới đã bật tăng mạnh trở lại trước các diễn biến phức tạp tại khu vực Trung Đông vào cuối tuần qua.

Cụ thể, vào lúc 7h15 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã tăng 3,45% lên mức 87,5 USD/thùng; và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng 3,7% lên 85,85 USD/thùng. Như vậy, giá dầu thô đã có tín hiệu đảo ngược hoàn toàn xu hướng giảm kéo dài 6 phiên giao dịch liên tục trước đó.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent giảm 11% và giá dầu thô WTI giảm 8% khi thị trường lo ngại việc các ngân hàng trung ương lớn duy trì mặt bằng lãi suất ở mức cao sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, làm suy yếu triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Bên cạnh đó, việc đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới cũng khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với cả giới đầu tư lẫn người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tâm lý trên thị trường dầu thô đã đột ngột thay đổi sau khi lực lượng Hamas bất ngờ tấn công dữ dội vào Israel vào ngày 7/10, khiến tình hình tại Trung Đông trở nên căng thẳng nhất trong hàng chục năm trở lại đây. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố nước này đang trong tình trạng "chiến tranh" chứ không phải trong tình trạng tiến hành chiến dịch. Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhấn mạnh, người dân Palestine có quyền tự vệ trước "sự khủng bố của những người định cư và quân chiếm đóng".

Hiện giao tranh đang diễn ra giữa quân đội Israel và Hamas tại ít nhất 7 địa điểm. Theo đánh giá của nhiều tổ chức quan sát, đây là cuộc xung đột quy mô lớn nhất giữa Israel và Palestine trong 70 năm qua và làm gia tăng căng thẳng, đối đầu giữa nhiều quốc gia trong khu vực, đặc biệt là giữa những quốc gia Ả-rập với Israel. Trong diễn biến liên quan, phong trào Hồi giáo Hezbollah vốn được cho là do Iran ủng hộ đã lên tiếng ủng hộ Hamas và thực hiện một số cuộc tấn công vào Israel.

Căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thô toàn cầu khi khu vực này chiếm đến 48,3% tổng lượng dự trữ dầu thô của thế giới. Hiện giá xăng dầu cũng đang được nâng đỡ nhờ việc liên minh OPEC+, đặc biệt là Saudi Arabia và Nga, giảm sản lượng khai thác. Tổng mức cắt giảm sản lượng của liên minh OPEC+ hiện đạt 4,96 triệu thùng/ngày (khoảng 5% tổng nhu cầu toàn cầu) vào tháng 10/2023.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 09/10/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 2/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập, dừng cho Quỹ Bình ổn giá đối với 02 mặt hàng xăng, giảm mức chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hoả, không chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu mazut.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 2/10/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92: không cao hơn 23.502 đồng/lít (giảm 695 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.341 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III: không cao hơn 24.842 đồng/lít (giảm 906 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu diesel 0.05S: không cao hơn 23.594 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu hỏa: không cao hơn 23.816 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 17.452 đồng/kg (giảm 395 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy