Giá xăng dầu hôm nay 9/8: Dự báo giá dầu thô Brent đạt 86 USD trong những tháng cuối năm nay

Giá xăng dầu thế giới hôm nay tiếp tục tăng nhẹ, vượt mốc 86 USD/thùng, khi tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ được nhận định sẽ ở mức tốt hơn các dự báo trước đây. Dự báo giá dầu thô Brent trong những tháng cuối năm nay sẽ đạt trung bình 86 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/8/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng nhẹ, chủ yếu nhờ các thông tin tích cực về triển vọng của nền kinh tế Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đà tăng hiện đang bị kìm hãm bởi các thông tin tiêu cực về hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua.

Cụ thể, vào lúc 7h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent được giao dịch quanh mức 86,17 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 82,76 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 0,97%, và giá dầu thô WTI tăng 1,2%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Như vậy, sau khi bất ngờ giảm đáng kể trong phiên giao dịch đầu tuần này, giá xăng dầu thế giới đã gần như phục hồi trở lại. Động lực phục hồi của giá xăng dầu hiện nay đến từ việc Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong năm nay có thể đạt mức 1,9%, cao hơn nhiều so với mức dự báo 1,5% được đưa ra trước đó. Tăng trưởng kinh tế được cải thiện sẽ giúp gia tăng triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Xem thêm: "Giá heo hơi phục hồi, cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi bứt phá ấn tượng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ trong năm nay được EIA nhận định sẽ tăng lên mức cao kỷ lục 12,76 triệu thùng/ngày, vượt mức 12,3 triệu thùng/ngày của năm 2019.

EIA cũng dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt mức trung bình 86 USD/thùng trong nửa cuối năm nay, tăng tới 7 USD/thùng so với dự báo trước đây. Cơ quan này nhấn mạnh, giá dầu thô thế giới đã tăng lên đáng kể từ hồi tháng 6 vừa qua, chủ yếu do các nước khai thác dầu thô lớn trên thế giới như Saudi Arabia và Nga giảm sản lượng khai thác, trong khi đó nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu lại tăng lên.

EIA cho biết “Chúng tôi dự báo các yếu tố trên sẽ tiếp tục khiến lượng dự trữ dầu toàn cầu tiếp tục giảm xuống, qua đó, thúc đẩy giá dầu thô tiếp tục tăng lên trong những tháng tới đây”.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, mặc dù giá dầu thô Brent đã tăng vượt trên ngưỡng 80 USD/thùng nhưng Saudi Arabia vẫn kéo dài việc giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày sang tháng 9/2023, cho thấy nước này đặt mục tiêu neo giữ giá dầu thô trên mức 80 USD/thùng hoặc thậm chí ở mức cao hơn.

Tuy nhiên, đà tăng của giá xăng dầu đang bị kìm hãm bởi các dữ liệu cho thấy lượng dầu thô được Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 7/2023 đã giảm tới gần 19% so với tháng 6 trước đó, chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay. Tuy nhiên, mức nhập khẩu này vẫn cao hơn 17% so với hồi tháng 7/2022.

Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7/2023 lần lượt giảm 12,4% và 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các con số này đều giảm mạnh hơn nhiều so với các dự báo được đưa ra trước đó, phản ánh hoạt động kinh tế của Trung Quốc suy yếu đáng kể so với kỳ vọng của thị trường. Bất chấp các dữ liệu kém khả quan, một số chuyên gia hiện vẫn lạc quan về triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc trong thời gian tới.

Ngoài ra, theo dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ, dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng 4,1 triệu thùng nhưng dự trữ xăng dầu và các sản phẩm tinh chế từ dầu thô đã giảm xuống. Dữ liệu chính thức sẽ được EIA công bố trong hôm nay.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/8/2023 tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu đã được điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 1/8 theo diễn biến thị trường thế giới. Bình quân giá xăng dầu thành phẩm các loại trên thị trường thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/7/2023 và kỳ điều hành ngày 01/8/2023 đã tăng từ 6,3% - 9,2%.

Đồng thời, tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Liên Bộ chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel ở mức 400 đồng/lít; đối với mặt hàng dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường trong nước từ ngày 1/8/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 tăng 1.152 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.791 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III tăng 1.171 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.963 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 1.112 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.612 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 1.081 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.270 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 806 đồng/kg, ở mức không cao hơn 16.531 đồng/kg.

Tường Vy