Giải pháp thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Nam

THS. PHẠM VŨ ÁNH DƯƠNG (Khoa Kế toán - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp)

TÓM TẮT:

Là cửa ngõ quan trọng phía Nam của Thủ đô Hà Nội, Hà Nam đang được đánh giá cao về môi trường đầu tư kinh doanh với cơ sở hạ tầng giao thông kết nối tốt với các khu vực lân cận, cơ chế chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư và nguồn nhân lực dồi dào. Trên đà phát triển, tỉnh Hà Nam đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. Bài viết nêu rõ thực trạng đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Từ khóa: xúc tiến đầu tư, vốn đầu tư nước ngoài, FDI, doanh nghiệp. Hà Nam.

1. Đặt vấn đề

Hà Nam nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội với vị trí địa lý và hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc cải thiện môi trường thu hút đầu tư nên trong những năm qua, Hà Nam luôn nằm trong top 10 - 15 tỉnh thành thu hút vốn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tốt nhất cả nước.

Những năm qua, Hà Nam đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan truyền thông phát hành các tài liệu phục vụ xúc tiến đầu tư, quảng bá, cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Nam tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước; thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư tại nước ngoài; thành lập Trung tâm hỗ trợ đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản để hỗ trợ các doanh nghiệp; ký kết hợp tác giao lưu kinh tế, văn hóa và xúc tiến đầu tư tại các tỉnh của Nhật Bản, Hàn Quốc... Cùng với đó, Hà Nam tận dụng tối đa những lợi thế về vị trí địa lý, huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ công, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính... Những nỗ lực toàn diện đó đã dẫn đến những bứt phá trong thu hút đầu tư của Hà Nam trong thời gian qua. 

2. Thực trạng thu hút vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh

Trong những năm gần đây, với các chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư của tỉnh Hà Nam luôn được đánh giá cao, và đã trở thành một trong số các tỉnh, thành phố thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao.

- Kết quả thu hút đầu tư: 

Trong năm 2022, toàn tỉnh thu hút 62 dự án (bằng 126,5% so với năm 2021), trong đó có 17 dự án FDI và 45 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 175 triệu USD và 19.990,7 tỷ đồng. Hiện có 14 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn, trong đó lớn nhất là Hàn Quốc với 149 dự án với tổng vốn đăng ký 1,7 tỷ USD; kế đến là Nhật Bản với 111 dự án và số vốn đăng ký 1,3 tỷ USD. Cọc kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.123 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 357 dự án FDI và 766 dự án trong nước, với vốn đăng ký 5,085,6 tỷ USD và 164.807,3 tỷ đồng. 

Thời gian gần đây, Hà Nam không chỉ thu hút được nhiều dự án lớn trong lĩnh vực công nghiệp mà còn là điểm đến của các dự án thương mại, dịch vụ, nổi bật có thể kể đến các dự án: Nhà máy Sản xuất, lắp ráp và gia công bóng đèn LED của Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina vốn đầu tư đăng ký 300 triệu USD; Nhà máy Sản xuất màn hình LCD-QISDA Việt Nam của Công ty Qisda Corporation vốn đầu tư 263 triệu USD; Nhà máy sản xuất sản phẩm điện tử công nghệ cao của Công ty Wistron Corporation vốn đầu tư 274 triệu USD; Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hà Nam vốn đầu tư 600 tỷ đồng; Dự án xây dựng Tổ hợp thương mại - dịch vụ tổng hợp Hà Nam của Vingroup vốn đầu tư 570 tỷ đồng,…

- Hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước:

Tỉnh chú trọng “xúc tiến tại chỗ” với nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, nhất là thông qua việc đổi mới hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Đầu tiên, tỉnh thường xuyên trao đổi, liên lạc, thiết lập mối quan hệ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước để phối hợp, tham gia các hội thảo, hoạt động xúc tiến đầu tư như: Tổ chức làm việc với các đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh Hà Nam; làm việc với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam để giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh. Trong các chuyến xúc tiến đầu tư, đoàn công tác của tỉnh trực tiếp gặp gỡ, mời gọi đầu tư: Giới thiệu những thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế, kết quả thu hút đầu tư, cơ hội đầu tư, chính sách thu hút đầu tư vào địa phương; lắng nghe ý kiến trao đổi của nhà đầu tư; giải đáp thắc mắc, mối quan tâm của doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh Hà Nam; cam kết thực hiện những nội dung mà nhà đầu tư kỳ vọng. Trong năm 2022, toàn tỉnh có 789 doanh nghiệp và 63 chi nhánh, văn phòng đại diện thành lập mới, tăng 18% so với năm 2021 với tổng vốn đăng ký 10.815 tỷ đồng, tăng 4,5%; luỹ kế đến nay toàn tỉnh có 8.215 doanh nghiệp được thành lập, 5.500 doanh nghiệp đang hoạt động.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng duy trì đối thoại thường xuyên với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ nhằm tiếp tục củng cố lòng tin, tạo hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới nhà đầu tư mới. Trong năm 2022, lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã tổ chức nhiều hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, từ đó đưa ra những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

- Hoạt động xúc tiến đầu tư ngoài nước: Tỉnh Hà Nam đã tổ chức thành công các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) để giới thiệu, quảng bá lợi thế tiềm năng, định hướng thu hút đầu tư và những cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư. Đồng thời xây dựng các ấn phẩm phục vụ công tác xúc tiến đầu tư bằng các ngôn ngữ: Việt, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản (Guibook, profile, danh mục lĩnh vực, dự án kêu gọi đầu tư, đĩa DVD,…; cung cấp thông tin xây dựng các chuyên đề giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư của tỉnh Hà Nam.

- Kết quả cải thiện môi trường đầu tư

Tỉnh đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng khai thác tối đa lợi thế về hạ tầng giao thông, dịch vụ hậu cần. Hà Nam tích cực thu hút đầu tư, đốc đốc hoàn thiện thủ tục, thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Với quan điểm thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc các dự án tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng sử dụng ít công nhân; lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, tỉnh Hà Nam tập trung hướng đến việc kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài có thế mạnh phù hợp với định hướng của tỉnh.

Bên cạnh việc tập trung xây dựng quy hoạch tỉnh, bổ sung quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao Hà Nam, tỉnh ưu tiên nguồn lực đầu tư theo hướng đồng bộ về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông đảm bảo kết nối, thông suốt; hệ thống hạ tầng cấp điện, viễn thông và cấp thoát nước đến chân hàng rào nhà máy, đáp ứng đầy đủ, ổn định nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp.

Tỉnh còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục về cấp chứng nhận đầu tư, xây dựng, môi trường, đất đai,... đồng thời tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động, thực hiện các thủ tục về đăng ký mẫu dấu, mã số thuế, trực tiếp làm đầu mối thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận tài sản trên đất,…

Ngoài ra, tỉnh chú trọng phát huy, quảng bá các lợi thế; quan tâm chuẩn bị quỹ đất sạch, đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư và hạ tầng xã hội, như: Nhà ở công nhân, nhà trẻ, dịch vụ thương mại phục vụ nhu cầu chuyên gia nước ngoài và công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Đồng thời, tỉnh quan tâm quy hoạch và thu hút doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân triển khai đồng bộ với quy hoạch phát triển các khu công nghiệp và khu vui chơi giải trí phục vụ chuyên gia và người lao động; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, nhất là các dịch vụ về điện, nước sạch, bảo đảm phục vụ tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Giải pháp thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Nam

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại và hạ tầng số thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó chú trọng quy hoạch khu y tế chất lượng cao, khu đô thị Đại học Nam Cao; quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp và phát triển chăn nuôi, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; vùng khai thác, chế biến vật liệu xây dựng; quy hoạch phát triển du lịch nông thôn, nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, hỗ trợ cho các sản phẩm du lịch chính như: Du lịch sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng, giải trí, sáng tạo, văn hóa, lễ hội. Quan tâm xử lý môi trường sông Nhuệ, sông Đáy.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, triển khai có hiệu quả dịch vụ hành chính công từ tỉnh đến cơ sở, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp, nghiên cứu xây dựng bổ sung các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ chung của tỉnh về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư nhằm thu hút các dự án lớn, trọng điểm, dự án công nghệ cao…

Thứ ba, xác định đúng định hướng thu hút đầu tư của tỉnh trong từng thời kỳ. Cụ thể là xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư của tỉnh cho giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó, thu hút vốn FDI theo 4 định hướng lớn là: chất lượng, hiệu quả, phát triển bền vững, có sự cam kết chuyển giao công nghệ và lao động có kỹ năng cao. Vốn trong nước tập trung vào các tập đoàn, công ty lớn đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh các ngành nghề thế mạnh của tỉnh, các dự án hạ tầng đô thị, thương mại, du lịch, xã hội… Trong thu hút đầu tư từ nước ngoài, tỉnh cần thực hiện chủ trương không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà các dự án được lựa chọn phải có đầy đủ năng lực tài chính cũng như công nghệ phải tiên tiến, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư mới, đặc biệt là thu hút các dự án thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo theo Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy. 

Thứ tư, chú trọng phát huy năng lực cho các doanh nghiệp trong nước để đủ thực lực hội nhập quốc tế, hỗ trợ quá trình liên doanh, liên kết với doanh nghiệp nước ngoài tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, công nghiệp chế tạo. 

Thứ năm, tăng cường hiệu quả và đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư cả trong và ngoài nước. Công khai kế hoạch và các thủ tục đầu tư bằng nhiều hình thức. Cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin kinh tế - xã hội, quy hoạch, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh cho các nhà đầu tư. 

Thứ sáu, tăng cường khả năng thu hút và nâng cao hiệu quả đầu tư công để tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn trong và ngoài ngân sách có hiệu quả. Trong đó, đặc biệt quan tâm thực hiện tốt Luật Đầu tư công, nâng cao hiệu quả đầu tư thông qua việc kiểm soát chặt chẽ quy trình đầu tư, nâng cao trình độ chuyên môn của chủ đầu tư, các cơ quan tư vấn…

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Quyết định số 667/QĐ-TTg ngày 02/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2030;
  2. Quyết định số 687/QĐ-TTg ngày 07/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam và các văn bản chỉ đạo khác của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành chuyên môn.
  3. UBND tỉnh Hà Nam, Ban quản lý các khu công nghiệp (2020), Báo cáo số 103/BQL-KCN, Tình hình xây dựng và phát triển các khu công nghiệp 6 tháng đầu năm 2020 gửi Bộ KH&ĐT ngày 29/7/2020.
  4. UBND tỉnh Hà Nam (2022), Chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Hà Nam năm 2022.
  5. Sở Kế hoach và Đầu tư Hà Nam (2022), Báo cáo tổng kết công tác các năm 2022.

Solutions for attracting investment into Ha Nam province

Master. Pham Vu Anh Duong

Faculty of Accounting, University of Economics and Technology for Industries

Abstract:

Ha Nam province is considered an important southern gateway of Hanoi and the province is being appreciated for its business investment environment, abundant human resources, well-connected transport infrastructure with neighboring areas, and favorable policies and mechanisms for investors. Ha Nam province is focusing on improving its business environment and competitiveness to attract investment in key fields, creating a driving force for local economic growth. This paper presents the current situation and proposes some solutions to help Ha Nam province better attract investment.

Keywords: investment promotion, foreign investment, FDI, enterprise.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 10 tháng 4 năm 2023]

Tạp chí Công Thương