Giải pháp xử lý tro xỉ ở Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Làm thế nào xử lý tro, xỉ thải đảm bảo hoạt động của nhiệt điện than gắn với bảo vệ môi trường là nhiệm vụ đầy thách thức đối với Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, Công ty Nhiệt điện Mông Dương.

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là một trong hai nhà máy của Trung tâm Điện lực Mông Dương, có công suất 1.080 MW. Nhà máy sử dụng công nghệ lò hơi đốt than kiểu tầng sôi (CFB) để đốt than xấu có nhiệt trị thấp. Mỗi năm, Nhà máy tiêu thụ khoảng 3 triệu tấn than đốt và sẽ thải ra khoảng 1,125 triệu tấn tro, xỉ; trong đó xỉ đáy lò chiếm 50% (~562.500 tấn), tro bay chiếm 50% (~562.500 tấn).

Hệ thống thải tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương được thiết kế theo công nghệ thải tro, xỉ ướt bao gồm: Tro, xỉ được thải ra từ lò hơi, qua hệ thống băng tải, xích cào đưa lên xilo tro, xỉ. Từ xi lo tro, xỉ rót xuống các bơm thải xỉ và bơm ra bãi thải xỉ qua hệ thống đường ống (với tỷ lệ 4 nước/1tro, xỉ). Tại bãi thải xỉ, tro, xỉ được giữ lại, còn nước sau khi lắng trong sẽ theo đường ống quay về trạm bơm nước thu hồi và được tái sử dụng để bơm tro, xỉ lên bãi thải xỉ.

Từ tháng 10/2015 khi đưa Nhà máy vào vận hành phát điện, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã tìm mọi biện pháp để tái sử dụng tro, xỉ thải ra. Đồng thời, phối kết hợp với nhiều đơn vị trong nước phân tích mẫu, nghiên cứu các giải pháp công nghệ để tái sử dụng tro, xỉ. Theo đó đã có một số đơn vị đến thu mua xỉ đáy lò tái sử dụng để làm vật liệu sản xuất xi măng, làm vật liệu thay thế cát trong bê tông tươi, làm vật liệu để lấp lỗ khoan trong khai thác đá. Và từ cuối năm 2017 nhu cầu tiêu thụ xỉ tăng cao nên toàn bộ lượng xỉ đáy lò thải ra đã được tiêu thụ hết. Ngoài ra, nhà thầu còn phải lấy thêm xỉ trên bãi thải xỉ để đi tiêu thụ khoảng 120.000m3.

Bãi tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Đạt được kết quả trên, Công ty Nhiệt điện Mông đã, đang và sẽ thực hiện những giải pháp để xử lý tro, xỉ như: Tăng cường tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương và cung cấp cho các nhà máy xi măng, gạch không nung; Chủ động liên hệ các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng và tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị để vận chuyển, tiêu thụ và tái sử dụng tro, xỉ; Bên cạnh đó, Công ty đã thực hiện vận chuyển tro, xỉ đi san nền khi Bộ Khoa học Công nghệ Môi trường ban hành tiêu chuẩn dùng tro, xỉ để san nền. Đồng thời, Công ty cũng liên kết với một số đơn vị lấy mẫu thí nghiệm và dự kiến đầu tư bộ tách than không cháy hết trong tro để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro bay của Nhà máy. Công ty cũng đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng địa phương, UBND thành phố Cẩm Phả/UBND tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện phê duyệt quy hoạch chi tiết Bãi thải xỉ số 2 .

Xử lý và sử dụng tro, xỉ làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng giúp tiết kiệm hàng triệu tấn khoáng sản, giảm được hàng trăm ha diện tích đất làm bãi chứa, góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững, thân thiện môi trường cho ngành công nghiệp sản xuất điện là mục tiêu mà Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 đang hướng đến.

Mạnh Hùng