Gỡ điểm nghẽn pháp lý, Đô thị Kinh Bắc (KBC) có thể sớm mở bán Dự án KĐT Phúc Ninh 120 ha

Với các văn bản pháp luật mới được thông qua và ban hành, các điểm nghẽn pháp lý tại loạt dự án bất động sản dân dụng và khu công nghiệp của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC) kỳ vọng sẽ sớm được tháo gỡ.

Kỳ vọng các vướng mắc pháp lý được tháo gỡ

Đô thị Kinh Bắc
Dự án Khu đô thị Phúc Ninh tại TP.Bắc Ninh là một trong những dự án bất động sản trọng điểm của Đô thị Kinh Bắc gặp vướng mắc pháp lý.

Lũy kế cả năm 2023, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC - sàn HoSE) ghi nhận 5.885 tỷ đồng doanh thu và 2.218 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt tăng 319% và 39% so với năm 2022.

Tuy nhiên, so với mục tiêu kinh doanh cả năm đã đề ra, doanh nghiệp bất động sản này chỉ hoàn thành 65% mục tiêu doanh thu và 55% mục tiêu lợi nhuận sau thuế. Nguyên nhân chủ yếu do doanh số bán hàng của Đô thị Kinh Bắc chỉ đạt 185 ha đất công nghiệp trong mục tiêu 250 ha đề ra, và chưa thể bàn giao đúng tiến độ 33 ha đất đã ký hợp đồng với khách hàng trong quý 4/2023.

Đô thị Kinh Bắc cũng không thể hoàn thành kế hoạch bàn giao giai đoạn 2 của Dự án Khu đô thị Phúc Ninh (quy mô 120 ha, TP.Bắc Ninh) do tiến độ thu tiền sử dụng đất cho dự án này không diễn ra như dự kiến.

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC), điểm nghẽn pháp lý chủ chốt của Dự án Khu đô thị Phúc Ninh là tính tiền sử dụng đất cho phần còn lại của dự án sẽ được tháo gỡ trong năm 2024 trong bối cảnh nội dung về định giá đất đã được hoàn thiện trong Luật Đất đai (sửa đổi)  vừa được Quốc Hội thông qua.

Đồng thời, Nghị định 12/2024/NĐ-CP đã được Chính Phủ phê duyệt vào ngày 5/2/2024, bổ sung cho Nghị định 44/2014 về việc quy định rõ hơn trình tự thực hiện, các phương pháp định giá và điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất. Đây là cơ sở để vướng mắc về thẩm định giá đất và tính tiền sử dụng đất hiện đang tắc nghẽn tại các địa phương có hướng tháo gỡ, VDSC nhận định.

Qua đó, Dự án Khu đô thị Phúc Ninh nhiều khả năng sẽ được Đô thị Kinh Bắc tái khởi động đầu tư và mở bán trở lại trong năm nay, góp phần giúp công ty có thể bàn giao phần còn lại của giai đoạn 2 và ghi nhận 1.245 tỷ đồng doanh thu.

Tương tự, các văn bản pháp luật mới được thông qua cũng được kỳ vọng sẽ đem lại chuyển biến tích cực tại Dự án Khu đô thị Tràng Cát tại TP.Hải Phòng của Đô thị Kinh Bắc khi dự án này cũng đang gặp vướng mắc về tính tiền sử dụng đất cho phần diện tích tăng thêm (gần 100ha).

Hiện quy hoạch 1/500 (điều chỉnh) và đồ án quy hoạch của dự án này đã được UBND TP.Hải Phòng phê duyệt vào quý 4/2023. Đô thị Kinh Bắc cũng đã hoàn tất việc tăng vốn thêm 6.051 tỷ đồng trong năm 2023 vào dự án này để chuẩn bị đầu tư cho giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, VDSC hiện nhận định ngay cả khi các vướng mắc pháp lý được giải toả, Đô thị Kinh Bắc phải mất thêm thời gian tiến hành hoàn thiện hạ tầng cơ bản và tìm kiếm khách hàng cho Dự án Khu đô thị Tràng Cát. Do đó, dự án này nhiều khả năng sẽ được mở bán trong năm 2025.

Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 có thể sắp có quyết định thành lập

Trong mảng bất động sản khu công nghiệp, điểm nghẽn về chỉ tiêu sử dụng đất của Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh (quy mô 402 ha, tỉnh Bắc Ninh) đã được tháo gỡ, tạo tiền đề để Đô thị Kinh Bắc đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng. Đáng chú ý, đa phần diện tích đất tại dự án này là đất nông nghiệp.

Do đó, Đô thị Kinh Bắc có thể triển khai nhanh việc san lấp mặt bằng và đưa vào kinh doanh khu công nghiệp này ngay trong năm 2024, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đất công nghiệp ở miền Bắc đang cao.

Giá cổ phiếu KBC Đô thị Kinh Bắc
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Việt Nam đón làn sóng FDI thứ 4, cổ phiếu bất động sản công nghiệp nào sẽ hưởng lợi?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, VDSC đánh giá Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (quy mô 687 ha, TP.Hải Phòng) nhiều khả năng sẵn sàng kinh doanh từ quý 4/2024. Dự án này đã được UBND TP.Hải Phòng phê duyệt quy hoạch 1/2.000, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư.

VDSC hiện kỳ vọng Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 sẽ được nhận quyết định thành lập ngay trong quý 1 này. Với diện tích đã giải phóng mặt bằng lên đến 200 ha, Đô thị Kinh Bắc có thể xúc tiến ngay thương vụ cho Tập đoàn LG thuê 90 ha đất ở đây trong năm 2024. 

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 6/3, thị giá cổ phiếu KBC đạt 32.750 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang