Hải Phòng đề nghị tăng quy mô công suất nguồn điện rác cho thành phố

Ngày 10/11/2022, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Thành phố Hải Phòng do ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có đại diện lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo,  Tổng Cục Quản lý thị trường, Văn phòng Bộ, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Dầu khí và Than…

Về phía Đoàn công tác thành phố Hải Phòng có Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, Giám Sở Công Thương thành phố, lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố, Công ty Điện lực Hải Phòng.

Hải Phòng đề nghị tăng quy mô công suất nguồn điện rác cho thành phố
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Đoàn công tác của Thành phố Hải Phòng

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã điểm qua tình hình kinh tế xã hội, phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn thành phố. Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cho biết, hiện thành phố Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, tạo sức hút lớn với các nhà đầu tư. Điều này đòi hỏi nhu cầu rất cao về nguồn điện để có đủ khả năng đáp ứng tốc độ sản xuất công nghiệp thương mại trên địa bàn.

Theo đó, ông Lê Tiến Châu đề nghị Bộ Công Thương xem xét tăng quy mô công suất nguồn điện rác cho thành phố, nghiên cứu các đề xuất của thành phố về phát triển dự án điện gió ngoài khơi, các dự án đường dây và trạm biến áp, đồng thời cụ thể vị trí, mục tiêu các dự án lưới điện truyền tải trong Quy hoạch điện VIII để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.

Hải Phòng đề nghị tăng quy mô công suất nguồn điện rác cho thành phố
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương sẽ rà soát, cân đối trong dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII đang được bổ sung, hiệu chỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ghi nhận những đề xuất của Đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tốc độ tăng trưởng của Thành phố Hải Phòng, đồng thời cho biết những kiến nghị của Thành phố đưa ra là xác đáng.

Về đề xuất của thành phố liên quan đến việc tăng quy mô công suất nguồn điện rác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương sẽ rà soát, cân đối trong dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII đang được bổ sung, hiệu chỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá cao tiềm năng phát triển điện gió tại Hải Phòng, song quy mô phát triển điện gió ngoài khơi tại Quy hoạch điện VIII cũng như dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII xác định cho khu vực Bắc bộ (bao gồm Hải Phòng) là 2.500MW. Theo đó, việc đầu tư xây dựng các dự án sẽ trên cơ sở phù hợp quy hoạch, tiềm năng khu vực, khả năng truyền tải của lưới điện để đảm bảo hiệu quả chung và Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về vấn đề điều chỉnh, bổ sung quy hoạch lưới điện, Bộ Công Thương đang nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan để xem xét, triển khai thực hiện. 

Bộ trưởng đề nghị Thành phố chỉ đạo có hồ sơ tính toán điều chỉnh quy hoạch để Bộ Công Thương có cơ sở lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan và thẩm định theo quy định.  Còn đối với vị trí, mục tiêu các dự án lưới điện truyền tải cũng sẽ được xem xét cụ thể sau khi Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII được phê duyệt và trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, đối với những kiến nghị của thành phố trong lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương, nếu thuộc thẩm quyền của Bộ và cơ bản đúng quy định Pháp luật, Bộ sẵn sàng giải quyết. Với những vấn đề vượt thẩm quyền, Bộ cũng sẽ đồng hành với Thành phố để kiến nghị lên Chính phủ. Còn những việc không thuộc thẩm quyền trực tiếp, Bộ sẽ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam trao đổi nghiên cứu, xử lý kỹ thuật để giải quyết.

Huyền My