Hiệp định CPTPP– Những cam kết quan trọng và một số điều cần lưu ý

Khi tham gia vào CTCPP, 95% các hàng rào thuế quan được loại bỏ đối với các sản phẩm của chúng ta xuất sang các nước, chúng ta sẽ có những điều kiện thuận lợi để mở cửa thị trường...

Chiều nay, 5/4, phát biểu tại hội nghị “Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP – Những cam kết quan trọng và một số điều cần lưu ý” diễn ra tại Lâm Đồng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh những lợi thế khi Việt Nam tham gia Hiệp định.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các sở Công Thương Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông và Đắk Lắc. Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng cho rằng, một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nguyên tắc đầu tiên là phải được thiết lập sự vận hành hoạt động trên nguyên tắc cơ bản của kinh tế thị trường. Chính vì vậy, hàng loạt các nghị quyết Trung ương Đảng và các chỉ đạo cụ thể của Đảng và Nhà nước về tiếp tục hoàn thiện các thể chế về thị trường và nguyên tắc hoạt động thị trường ở Việt Nam luôn là nội dung xuyên suốt.

Khi chúng ta tham gia vào CTCPP, 95% các hàng rào thuế quan được loại bỏ đối với các sản phẩm của chúng ta xuất sang các nước. Chúng ta cũng sẽ có những điều kiện thuận lợi để mở cửa thị trường.

Lấy ví dụ, Bộ trưởng cho biết, trước khi tham gia hiệp định thương mại, để mở cửa một sản phẩm xuất khẩu như quả thanh long, xoài sang thị trường Mỹ  thì chúng ta phải làm hàng loạt thủ tục. Thậm chí chúng ta phải mất từ 8-10 năm để được 1 giấy phép xuất khẩu sản phẩm này. Chưa kể đến áp lực cạnh tranh mà hàng Việt phải chịu, đến từ chính sách bảo hộ cho nông dân của nước bạn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh những lợi thế khi Việt Nam gia nhập hiệp định

Với hiệp định này, chúng ta có điều kiện để nước ngoài bắt buộc phải thực thi điều khoản để mở cửa thị trường, đơn giản hóa các thủ tục và chúng ta có quyền để cùng kiểm soát và kiện nếu họ không thực hiện đúng điều khoản.

“Chúng ta được hưởng nhiều điều kiện thuận lợi từ chính phủ các nước tham gia hiệp định thương mại CPTPP với Việt Nam. Quan trọng hơn, chúng ta hướng tới mục tiêu cải cách mang tính đồng bộ trong hàng loạt cải cách nội dung mà chúng ta đã cam kết. Điều này sẽ giúp chúng ta hoàn thiện về mặt thể chế, pháp lý những khung khổ quan trọng nhất để thúc đẩy kinh tế thị trường phát triển”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, đối với tỉnh Lâm Đồng, khi Việt Nam gia nhập CPTPP, tỉnh Lâm Đồng sẽ được hưởng những lợi ích trong việc xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của địa phương.

Liên quan đến các mặt hàng nông sản cơ bản, các nước CPTPP yêu cầu sản phẩm phải có xuất xứ thuần túy, tức là phải trồng trên lãnh thổ Việt Nam. Quy tắc này áp dụng với các mặt hàng rau củ quả của Lâm Đồng, hay hoa Đà Lạt.

Đối với mặt hàng nông sản chế biến, các nước CPTPP cho phép có thêm một quy tắc linh hoạt là hàm lượng giá trị khu vực 40%. Có nghĩa là, chúng ta có thể nhập khẩu thêm các nguyên liệu bên ngoài vào để cho ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng quốc gia. Lâm Đồng có thể áp dụng nguyên tắc này đối với các mặt hàng chè, café của tỉnh.

Đối với mặt hàng dệt may, trong Hiệp định CPTPP, quy định bao gồm 3 công đoạn: công đoạn làm sợi, công đoạn làm vải, công đoạn cắt may và cả 3 cộng đoạn đều phải được thực hiện tại Việt Nam. Đối với Lâm Đồng, cụ thể là lụa tơ tằm Bảo Lộc thì cả 3 công đoạn này đều được thực hiện ở Đà Lạt. Đây có thể là quy tắc khó với nhiều tỉnh, nhiều mặt hàng, nhưng đối với mặt hàng tơ tằm nổi tiếng của Lâm Đồng thì lại không phải là quy tắc khó…

Hội nghị cũng nghe Bà Nguyễn Sơn Trà, Vụ Chính sách Thương mại Đa biên phổ biến Cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ - đầu tư và một số lưu ý trong quá trình thực thi.

Bên cạnh đó là Phiên thảo luận giữa đại diện các cơ quan của Bộ Công Thương, đại diện các doanh nghiệp đơn vị tham gia./.

Thăng Long - Nguyễn Văn