HLHV JOC: Khuyến khích tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến

Ở HLHV JOC, mọi ý tưởng sáng kiến, sáng tạo đều được khuyến khích. Đó là sự chỉ đạo xuyên suốt từ Ban Lãnh đạo đến mọi thành viên của Công ty.

Là một liên doanh thăm dò khai thác dầu khí, Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long - Hoàn Vũ (HLHV JOC) luôn đặt ra mục tiêu tìm ra những đối tượng vỉa mới và khai thác thu hồi dầu cao nhất với chi phí thăm dò và khai thác thấp nhất. Mục tiêu quan trọng này được nhận thức xuyên suốt từ Ban Giám Đốc cho đến toàn thể cán bộ nhân viên liên doanh HLHV JOC, hình thành nên những thói quen trong từng bộ phận của Công ty, luôn tìm tòi sáng tạo để gia tăng sản lượng khai thác, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn lao động.

HLHV JOC: Khuyến khích tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến
Phòng ban kỹ thuật trao đổi tìm giải pháp tối ưu khai thác Mỏ Tê Giác Trắng, nguồn gốc của những sáng kiến trị giá tiền tỉ

Mỗi một sáng kiến luôn là một kỷ niệm đẹp trong hành trình phát triển của HLHV JOC, đánh dấu cho một quá trình dài tìm tòi nghiên cứu của đội ngũ nhân viên và Ban Lãnh đạo, bắt đầu từ việc nhận dạng những khó khăn, cho đến tìm ra cơ sở lý thuyết để khắc phục những khó khăn này, lựa chọn những giải pháp tối ưu nhất để giải quyết vấn đề, thử nghiệm thực địa đầy gian nan và niềm vui vỡ òa với thành công mang lại.

Có thể kể đến như sáng kiến “Gia tăng sản lượng khai thác bằng phương án bơm hóa chất phá nhũ tương vào trong cần khai thác các giếng Mỏ Tê Giác Trắng”. Nhóm tác giả không bao giờ quên được niềm vui mừng khôn xiết khi nhìn thấy sản lượng dầu khai thác của các giếng thử nghiệm mang lại, vượt hơn cả mong đợi của toàn thể Công ty, kết quả hơn 1 năm làm việc cật lực của đội ngũ kỹ sư và Ban Lãnh đạo.

 

HLHV JOC: Khuyến khích tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến
Công tác kiểm tra thiết bị giàn Tê Giác Trắng

Nhớ lại những ngày đầu, khi quan sát áp suất đáy giếng của nhiều giếng cao hơn so với mô hình mô phỏng dòng chảy trong giếng, nhóm kỹ sư đã đặt ra rất nhiều câu hỏi như: Liệu mô hình mô phỏng sai? Đồng hồ đo áp suất đáy giếng sai? Hay có những nhân tố khác làm tổn hao áp suất vận chuyển lưu chất từ đáy giếng lên đầu giếng mà mô hình mô phỏng chưa tính toán được? Từng câu hỏi được thảo luận và đề xuất ra các giải pháp. 

Sau mỗi ngày thử nghiệm, các giải pháp lại được tối ưu hơn. Niềm vui trong lần đầu thử nghiệm thành công và vấn đề phát sinh sau đó vài tháng để lại nhiều cảm xúc tiếc nuối khó tả trong lòng Ban Lãnh đạo, cũng như đội ngũ nhân viên. Và cuối cùng sự kiên trì vượt qua thử thách của HLHV JOC đã được đền đáp xứng đáng. 

Các vấn đề phát sinh được giải quyết triệt để, sáng kiến đã được hoàn thiện, khẳng định tính ổn định qua hơn 2 năm áp dụng, gia tăng sản lượng mỏ Tê Giác Trắng khoảng 500 thùng dầu/ngày đêm với chi phí rất thấp, mang lại hiệu quả kinh tế hơn một trăm tỉ đồng. Đây là nguồn động lực vô cùng to lớn, củng cố lòng tin vào văn hóa sáng kiến sáng tạo ở liên doanh HLHV JOC, là nguồn cổ vũ cho phong trào sáng kiến sáng tạo ngày càng phát triển.

sáng kiến tại HLHV JOC
Kỹ sư HLHVJOC giám sát vận hành thiết bị trên giàn Cá Ngừ Vàng với sáng kiến tiết kiệm chi phí sản xuất gần 1,5 triệu USD/năm

Hay như sáng kiến “Cải hoán đường ống bơm ép nước thành đường ống bơm ép khí gas lift trong hệ thống công nghệ khai thác mỏ Cá Ngừ Vàng – Lô 09-2” là minh chứng cho sáng kiến tiết kiệm chi phí sản xuất của HLHV JOC. Cũng xuất phát từ thực tại mỏ Cá Ngừ Vàng không có hệ thống bơm ép khí gas lift vì giếng khai thác tự phun đã hơn 10 năm. Tuy nhiên, sau một thời gian dài khai thác nên năng lượng vỉa suy giảm, hàm lượng nước ngập vào làm cho vài giếng không còn tự phun được, đòi hỏi cần bơm ép khí gas lift để khai thác. 

Nhiều phương án được đưa ra nhằm phân tích ưu nhược điểm, được nghiên cứu kỹ từ cấp nhân viên cho đến xem xét đánh giá của Ban Lãnh đạo với tiêu chí tạo ra hệ thống bơm ép gas lift cho Cá Ngừ Vàng an toàn, tiết kiệm nhất. Và sáng kiến “Cải hoán đường ống bơm ép nước thành đường ống bơm ép khí gas lift” nổi lên là phương án tối ưu nhất. 

Một lần nữa cảm giác vỡ òa lan tỏa toàn Công ty HLHV JOC khi sáng kiến được thực hiện thành công, dòng khí bơm ép từ giàn trung tâm CTK-3 của Vietsovpetro được vận chuyển an toàn đến mỏ Cá Ngừ Vàng giúp cho giếng CNV-2P và CNV-5PST2 khai thác liên tục ổn định với lưu lượng 700-800 thùng dầu/ngày đêm. 

Đánh giá tổng thể sáng kiến này đã giúp cho HLHV JOC tiết kiệm chi phí sản xuất hàng năm gần 1,5 triệu USD, giúp tổng lợi nhuận tăng thêm cho dự án là 119 triệu USD, trong đó lợi nhuận tăng thêm cho HVJOC là 54 triệu USD. Sáng kiến đã giúp tạo động lực khích lệ sự hăng say, không bao giờ lùi bước trước khó khăn, đồng lòng vượt qua thử thách trong toàn thể Công ty HLHV JOC.

HLHV JOC: Khuyến khích tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến
Vận chuyển thiết bị phục vụ công tác can thiệp giếng tại HLHVJOC

Nhờ quan tâm sâu sắc tới phong trào sáng kiến, sáng tạo, luôn khuyến khích và tạo điều kiện để toàn thể CBCNV Công ty phát huy hết tài năng, nhiệt huyết trong công việc, phong trào Lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến tại HLHV JOC đã ngày càng phát triển lớn mạnh, có sức lan tỏa sâu rộng và trở thành nét văn hóa của Người lao động HLHV JOC, là niềm tự hào của đội ngũ Lãnh đạo và CBCNV Công ty.

Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí