PV GAS tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác sáng kiến giai đoạn 2018 - 2023 và chương trình 1 triệu sáng kiến

Ngày 24/11/2023, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác sáng kiến giai đoạn 2018 - 2023 và Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” (1 triệu sáng kiến).

Tham dự Hội nghị, về phía Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) có ông Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch CĐ DKVN cùng các thành viên phụ trách công tác sáng kiến CĐ DKVN.

Về phía PV GAS có các Thành viên HĐQT: ông Trương Hồng Sơn và bà Võ Thị Thanh Ngọc; ông Trần Nhật Huy, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng khoa học công nghệ (KHCN); ông Trần Xuân Thành, Chủ tịch Công đoàn; các Ủy viên Ban BCH Công đoàn, Chủ tịch các Công đoàn cơ sở; Bí thư Đoàn Thanh niên; lãnh đạo các ban, đơn vị trực thuộc và đơn vị thành viên PV GAS, thành viên Hội đồng Khoa học Công nghệ PV GAS cùng hơn 100 đại biểu đại diện cho phong trào sáng kiến sáng tạo trong toàn PV GAS.

ong tran xuan thanh
Ông Trần Xuân Thành, Chủ tịch Công đoàn PV GAS phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Xuân Thành, Chủ tịch Công đoàn PV GAS nhấn mạnh, phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của PV GAS đã và đang phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các sáng kiến cải tiến được áp dụng trong thực tế đã góp phần vào việc quản lý, vận hành các công trình khí an toàn, liên tục, hiệu quả, bảo vệ môi trường; đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho ngành và đất nước, góp phần thiết thực trong việc thực hiện chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí của PV GAS nói riêng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) nói chung.

hoi nghi sang kien
Hội nghị có nhiều nội dung phong phú, tập trung thảo luận các vấn đề thực tế và định hướng phát triển công tác sáng kiến cải tiến của PV GAS

Hội nghị Tổng kết là cơ hội để các đơn vị trong toàn PV GAS thẳng thắn trao đổi, chia sẻ, thảo luận các tồn tại, vướng mắc trong các hoạt động sáng kiến cải tiến từ đó tìm kiếm các giải pháp, cơ hội cải tiến để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của PV GAS; làm cơ sở đề xuất và hoàn thiện hệ thống quản lý sáng kiến cải tiến nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn nữa trong giai đoạn 2023 - 2028.

Báo cáo tổng kết giai đoạn 2018 - 2023 cho biết, trong 5 năm vừa qua, PV GAS đã có 493 sáng kiến cấp đơn vị, 116 sáng kiến cấp PV GAS, 29 sáng kiến cấp Tập đoàn, với tổng giá trị làm lợi 2.764,5 tỷ đổng. Tổng số tiền thưởng cho các sáng kiến là 5,07 tỷ đồng. Các sáng kiến đều đã được công nhận, áp dụng vào thực tế, tạo sức lan tỏa lớn và được Tập đoàn/Công đoàn DKVN đánh giá là một trong những đơn vị có phong trào lao động sáng tạo dẫn đầu ngành DKVN.

hoi nghi sang kien 3
Ông Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch CĐ DKVN khẳng định sức sáng tạo PV GAS đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên phong trào lao động sáng tạo tiêu biểu của ngành DKVN

PV GAS cũng tích cực tham gia và đạt thành tích cao trong chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng liên đoàn) phát động trên cả nước. Kết quả, Công đoàn PV GAS đã có 459/282 sáng kiến đã đăng ký (đạt 163%); được Công đoàn DKVN đề xuất khen thưởng 01 sáng kiến cấp Thủ tướng Chính phủ; 2 sáng kiến cấp Tổng liên đoàn và 23 tác giả/nhóm sáng kiến được khen thưởng cấp Công đoàn DKVN. Hội nghị chúc mừng 2 nhóm tác giả sáng kiến Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT), Công ty Dịch vụ Khí (DVK), Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) đã được Thủ tướng và Tổng liên đoàn khen tặng nhờ đem lại lợi ích lớn cho PV GAS, Tập đoàn cũng như cho đất nước.

Hội nghị đã cùng chia sẻ các tham luận của Công ty Quản lý dự án Khí (DAK) về “Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trên hành trình năng lượng xanh”; DVK về “Sáng kiến cải tiến trong quá trình bảo dưỡng sửa chữa (BDSC)”; Công ty Khí Cà Mau (KCM) về “Công tác quản lý ý tưởng sáng kiến tại KCM - động lực động viên người lao động tham gia phong trào sáng kiến cải tiến”; tham luận của Đoàn Thanh niên PV GAS về “Thanh niên với việc tham gia phong trào sáng kiến cải tiến – Đổi mới là quá trình – Văn hóa là bối cảnh”. Các bài tham luận phong phú, có nội dung thực tế, đặc biệt phù hợp với thông điệp của Tổng Giám đốc PV GAS về “sự cần thiết thay đổi mô hình kinh doanh tại PV GAS”.

khen thưởng sáng kiến
Công đoàn DKVN khen thưởng tập thể PV GAS là một trong các đơn vị đi đầu trong phong trào sáng kiến

Tại Hội nghị đã khen thưởng 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào sáng kiến gồm: KVT, KĐN, DVK, KCM, Cơ quan điều hành PV GAS; 5 tập thể có nhiều đóng góp cho phong trào sáng kiến gồm: Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn, Công ty CP Phân phối Khí thấp áp DKVN, Công ty CP CNG Việt Nam, DAK, Công ty Kinh doanh Sản phẩm khí; và 23 cá nhân đạt danh hiệu xuất sắc trong phong trào sáng kiến giai đọan 2018 - 2023

Ông Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch CĐ DKVN đã khẳng định Hội nghị được tổ chức với mô hình mới, sáng tạo để tôn vinh cả một phong trào được đánh giá cao của PV GAS, góp phần to lớn để Petrovietnam khẳng định vai trò tập đoàn hùng mạnh, đi đầu trong công tác sáng kiến toàn quốc, đạt được rất nhiều giải thưởng khoa học, khen thưởng các cấp. Đánh giá cao vai trò công đoàn PV GAS trong sứ mệnh đoàn kết tập thể lao động, ông Nguyễn Mạnh Kha cũng chỉ đạo cần tăng cường và đổi mới công tác khen thưởng, khuyến khích phong trào bằng những hình thức đề cao tinh thần nhiệt huyết và tận tâm trong mỗi đoàn viên công đoàn, vì sự phát triển bền vững của PV GAS/Petrovietnam.

ong tran nhat huy
Ông Trần Nhật Huy, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KHCN PV GAS khẳng định Hội nghị có nội dung phong phú, đổi mới, thể hiện tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm

Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KHCN PV GAS – ông Trần Nhật Huy cũng khẳng định Hội nghị có nội dung phong phú, đổi mới, thể hiện tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm. Thành công của Hội nghị cho thấy 5 năm qua, phong trào sáng tạo của PV GAS đã diễn ra rất sôi nổi, hữu ích. Phong trào đã thực sự đề cao vai trò con người là then chốt trong sự nghiệp phát triển PV GAS bằng nhiều hình thức: tăng cường đào tạo, tạo môi trường khuyến khích sáng tạo; đặc biệt tuân thủ quan điểm của Hội đồng KHCN là trung thực, khách quan, cổ vũ tinh thần sáng tạo.

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ và suy giảm nguồn khí nội địa, Phó Tổng Giám đốc Trần Nhật Huy yêu cầu: nghiên cứu các nội dung, các kiến nghị từ báo cáo tổng kết và các tham luận để tiếp thu, cập nhật các quy chế, quy trình liên quan tới hoạt động sáng kiến, trình lãnh đạo PV GAS phê duyệt; cần tập trung định hướng công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến trong các lĩnh vực như tận dụng tối ưu cơ sở hạ tầng hiện hữu, tối ưu công tác BDSC để tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động SXKD; cân đối tỷ trọng của các sáng kiến giữa các mặt hoạt động, tăng cường sáng kiến thuộc các lĩnh vực kinh doanh, quản trị, dự án, thực hành văn hóa doanh nghiệp PV GAS/Petrovietnam.

Hội nghị đã thể hiện sự đổi mới từ hình thức tổ chức đến chương trình và nội dung. Cách thức trình bày của các diễn giả không chỉ đề cập tới thành quả, tôn vinh “con người sáng kiến”, mà còn truyền tải thông điệp của Ban lãnh đạo PV GAS; định hướng nội dung chương trình các năm tới để chung sức đồng lòng vượt qua các thách thức, tận dụng cơ hội, đóng góp cho sự phát triển của PV GAS trong chặng đường mới.

khen thưởng
Các hình ảnh khen thưởng tôn vinh phong trào tại Hội nghị

 

Nguyên Hà