Hỗ trợ nguồn lực cho doanh nghiệp thích ứng với các tiêu chuẩn xanh

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023 do EuroCham tổ chức vào ngày 02/11 tới đây tại Hà Nội sẽ chia sẻ, kết nối cho các doanh nghiệp những nguồn lực cần thiết nhằm thích ứng với các tiêu chuẩn xanh toàn cầu đang ngày càng gia tăng.

Tiếp nối thành công của Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) năm 2022, EuroCham Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2023 vào ngày 02/11/2023 tại khách sạn JW Marriott, Hà Nội.

tiêu chuẩn xanh
Họp báo ra mắt Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2023 tại Hà Nội.

Diễn đàn Kinh tế Xanh được tổ chức với sự cộng tác của Nhóm Châu Âu bao gồm Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Tiểu ban Lĩnh vực Tăng trưởng Xanh EuroCham, 9 hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu trực thuộc EuroCham Việt Nam và các quốc gia Châu Âu.

Sự kiện dự kiến bao gồm các cuộc đối thoại về phát triển bền vững, phiên họp toàn thể cấp cao và các phiên hội nghị chuyên đề, quy tụ các lãnh đạo đầu ngành, các nhà hoạch định chính sách và những người ủng hộ chính sách bền vững của Châu Âu và Việt Nam.

Doanh nghiệp có vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi xanh

Trong buổi họp báo ra mắt Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023, ông Julien Guerrier - Đại sứ Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của Diễn đàn Kinh tế Xanh như một biểu tượng cho những nỗ lực hợp tác không ngừng giữa Châu Âu và Việt Nam.

Những sáng kiến như vậy sẽ mở đường cho quá trình chuyển đổi xanh thành công, thể hiện sức mạnh hợp tác của Châu Âu và Việt Nam”, ông Julien Guerrier cho biết.

Ông Christoph Prommersberger - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam nhấn mạnh về các mục tiêu bền vững của Việt Nam đến năm 2050. Rút kinh nghiệm từ châu Âu, ông chỉ ra những thách thức trong việc biến các cam kết thành kết quả. Ông cũng nêu ra vai trò then chốt của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, đặc biệt là khi bắt đầu áp dụng các quy định mới của EU, chẳng hạn như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).

Cân nhắc tới các yếu tố này, Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023 sẽ cung cấp cho Việt Nam và các doanh nghiệp những nguồn lực cần thiết nhằm đáp ứng và thích ứng với các tiêu chuẩn xanh toàn cầu đang ngày càng phát triển.

Phó đại sứ Hà Lan
Ông Christoph Prommersberger - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam nhấn mạnh vai trò then chốt của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh.

Ông Dominik Meichle, Phó Chủ tịch EuroCham cho biết, Nhóm châu Âu và EuroCham sẽ nỗ lực chia sẻ tầm nhìn và cùng nhau hợp tác để hướng tới một tương lai bền vững, thúc đẩy sự phối hợp giữa các cá nhân và doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam.

Tại họp báo, ông Stuart Livesey, Thành viên Ban Lãnh đạo EuroCham đồng thời là Phó Chủ tịch Tiểu ban Lĩnh vực Tăng trưởng Xanh (GGSC), cũng đã cung cấp thông tin tổng quan và toàn diện về Diễn đàn Kinh tế Xanh; tầm quan trọng và những giá trị mà Diễn đàn GEF 2023 có thể mang lại cho người tham gia, nhấn mạnh việc trao quyền cho người tham dự để họ có thể hiểu hơn về quá trình chuyển đổi xanh...

Những điểm nổi bật của Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023

Ban Tổ chức cho biết, Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2023 sẽ có những hoạt động, nội dung nổi bật.

Chia sẻ kiến thức thực tế: Khám phá các nghiên cứu điển hình từ những người tiên phong về phát triển bền vững, đi sâu vào những thành công, thách thức và giải pháp đổi mới, hưởng lợi từ những hiểu biết sâu sắc của hơn 30 chuyên gia trong ngành, bao gồm đại diện từ các tập đoàn đa quốc gia tên tuổi như BNP Paribas, Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), Equinor, HSBC, Airbus, EDPR,...

Phiên họp toàn thể cấp cao: Diễn đàn dự kiến có những đại biểu nổi bật như Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Đan Mạch Dan Jannik Jørgensen.

Cơ hội kết nối: Tham gia vào mạng lưới kết nối nơi người tham dự có thể thảo luận với các đồng nghiệp, các nhà lãnh đạo trong ngành và những chuyên gia trong lĩnh vực sáng kiến xanh.

Hội thảo chuyên sâu: Doanh nghiệp có thể tham gia vào các phiên chuyên đề bao gồm các chủ đề quan trọng như năng lượng tái tạo, tài chính xanh, giảm phát thải carbon và nông nghiệp bền vững.

Khi thế giới chuẩn bị cho Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp quốc năm 2023 (COP28), Diễn đàn Kinh tế Xanh được kỳ vọng mang đến một nền tảng để nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến lược và sự đổi mới có ý thức về sinh thái. Bằng cách hài hòa các cuộc thảo luận với các mục tiêu cốt lõi của COP28 và Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia của Việt Nam, GEF 2023 mong muốn củng cố các cam kết bền vững toàn cầu, nhấn mạnh lại các nguyên tắc của Thỏa thuận Paris và cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp những công cụ cần thiết để đạt được nền kinh tế xanh công bằng.

Việt Hằng