Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm xăng dầu, đảm bảo cân đối cung cầu trong nước

Sáng ngày 12/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã chủ trì cuộc họp với một số thương nhân đầu mối kinh doanh, sản xuất xăng dầu để bàn các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm xăng dầu thành phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tham dự cuộc họp về phía Bộ Công Thương có Lãnh đạo các đơn vị Vụ Thị trường trong nước, Vụ Dầu khí và Than, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch, Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Cục Xuất nhập khẩu.

Về phía các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh và sản xuất xăng dầu có Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty dầu Việt Nam (Pvoil), Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn.

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm xăng dầu, đảm bảo cân đối cung cầu trong nước
Cuộc họp của Bộ Công Thương với một số thương nhân đầu mối kinh doanh, sản xuất xăng dầu để bàn các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm xăng dầu, đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

Thông tin về tình tình tiêu thụ sản phẩm xăng dầu trong nước, ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc PVN cho biết, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ khiến nhu cầu đi lại, tiêu thụ xăng dầu tại thị trường nội địa giảm sâu, tồn kho xăng dầu tăng cao tại cả kho của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và kho của 02 Nhà máy lọc dầu trong nước.

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cũng cho rằng, đại dịch đang ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh các sản phẩm xăng dầu của Petrolimex, lượng tiêu thụ sụt giảm nghiêm trọng. Đơn cử, sản lượng tiêu thụ mặt hàng xăng E5 RON92 và dầu DO 0.05% bằng khoảng 50% so với bình quân cùng thời điểm tháng 6/2021. Trong khi đó, mặt hàng xăng RON95 bằng khoảng 30% so với bình quân cùng thời điểm tháng 6/2021 và sẽ tiếp tục giảm nếu các địa phương kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

“Tình hình sụt giảm tiêu thụ xăng dầu của thị trường nội địa khiến Petrolimex buộc phải hạn chế tiếp nhận xăng dầu từ các Nhà máy lọc dầu, dừng nhập khẩu các mặt hàng mà 02 Nhà máy lọc dầu trong nước sản xuất do tồn kho tăng cao”, đại diện Petrolimex trăn trở.

Tại cuộc họp, đại diện PVN, 02 Nhà máy lọc dầu và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường tiêu thụ sản phẩm xăng dầu thành phẩm sản xuất trong nước cũng như đảm bảo cân đối cung cầu.

Các đề xuất, kiến nghị của PVN và 02 Nhà máy lọc dầu đã được đại diện các đơn vị của Bộ Công Thương trao đổi, giải đáp trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp (bao gồm doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu), phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết và tuân thủ các quy định pháp luật trong nước.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết, ngày 4/8/2021, Bộ Công Thương đã có văn bản số 4686/BCT-TTTN gửi các Thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu về việc bảo đảm cân đối cung cầu xăng dầu trong nước.

Trong đó, Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu căn cứ vào nhu cầu sản xuất, kinh doanh thực tế tại đơn vị để điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu xăng dầu phù hợp, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các Nhà máy lọc hóa dầu trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu bán ra thị trường theo các quy định hiện hành, và đặc biệt phải bảo đảm nguồn cung xăng dầu tại các điểm bán lẻ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống.

Vụ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, Vụ Thị trường trong nước sẽ tiếp tục làm việc cụ thể với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của 02 Nhà máy lọc dầu trong nước, đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới.

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm xăng dầu, đảm bảo cân đối cung cầu trong nước
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương sẽ làm hết trách nhiệm nhằm đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu trong nước, tìm mọi giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích cho nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ với các doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất xăng dầu trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm xăng dầu thành phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu, Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho các đơn vị của Bộ Công Thương. “Bộ Công Thương sẽ làm hết trách nhiệm nhằm đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu trong nước, tìm mọi giải pháp để hỗ trợ PVN, 02 Nhà máy lọc dầu, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, đảm bảo lợi ích cho nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Hạ An