Hoa Kỳ tiếp tục xem xét khả năng giảm thuế đối với hàng hoá Trung Quốc

Ngày 31/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tích cực xem xét khả năng cắt giảm một số khoản thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc trong thời gian tới.
Thứ trưởng Tài chính Wally Adeyemo
Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo ho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tích cực xem xét khả năng cắt giảm một số khoản thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc trong thời gian tới (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo nhấn mạnh việc phải cân bằng giữa mục tiêu giảm giá các loại hàng hoá tại Hoa Kỳ trong ngắn hạn với giải quyết vấn đề cạnh tranh không lành mạnh của Trung Quốc trong dài hạn.

Phát biểu của ông Adeyemo được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang tranh cãi gay gắt về khả năng cắt giảm một số khoản thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hơn 350 tỷ USD nhằm giảm mức lạm phát cao kỷ lục tại Hoa Kỳ hiện nay. Các khoản thuế này vốn được áp lên hàng hoá Trung Quốc từ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump kể từ năm 2018.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng lên tiếng cho biết Hoa Kỳ đang xem xét cắt giảm một số mức thuế đối với hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai vẫn bác bỏ bất kỳ sự thay đổi lớn nào trong chính sách thuế và cho rằng thuế quan nên được coi là một phần trong chiến lược tổng thể nhằm thúc đẩy Trung Quốc chấm dứt lạm dụng kinh tế và thực hiện các cam kết thương mại công bằng.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đồng ý gia hạn miễn thuế đối với 352 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi các doanh nghiệp khiếu nại việc áp thuế đã làm tăng chi phí trong khi Hoa Kỳ đang phải vật lộn với tình trạng lạm phát tăng cao. Các mặt hàng được gia hạn miễn trừ bao gồm nhiều loại linh kiện sản xuất và hàng tiêu dùng, từ các linh kiện trên màn hình tivi đến balô, xe đạp và gối.

Theo ước tính của Viện Kinh tế quốc tế Peterson (Hoa Kỳ), việc bãi bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc và các hàng hóa khác sẽ giúp giảm 1,3 điểm phần trăm Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hoa Kỳ.

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc (USCBC) cho rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden cần nhanh chóng tiến hành giảm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc để tránh một cuộc suy thoái trong tương lai trong bối cảnh lạm phát kéo dài.

Nếu Hoa Kỳ xúc tiến cắt giảm mạnh mẽ thuế nhập khẩu như các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden đề cập, đây sẽ là nỗ lực đáng kể đầu tiên từ phía Hoa Kỳ nhằm thu hẹp quy mô chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sau ba năm.

Quỳnh Trang