Hoàng Anh Gia Lai (HAG) nhận vay 5.000 tỷ đồng từ LPBank, sẽ nâng diện tích trái cây lên 26.000 ha

Ngân hàng LPBank vừa chấp thuận tài trợ 5.000 tỷ đồng cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG). Qua đó, tập đoàn này lên kế hoạch mở rộng tổng diện tích vùng trồng trái cây các loại lên 26.000 ha.
Hoàng Anh Gia Lai
Đại diện Hoàng Anh Gia Lai và đại diện Ngân hàng LPBank ký kết hợp đồng tài trợ tín dụng quy mô 5.000 tỷ đồng.

Ngày 4/3, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (Ngân hàng LPBank, mã cổ phiếu LPB - sàn HoSE) và Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG - sàn HoSE) đã ký kết hợp đồng tài trợ 5.000 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được Ngân hàng LPBank giải ngân theo các giai đoạn khác nhau.

Cụ thể, trong giai đoạn 1, Ngân hàng LPBank sẽ giải ngân 3.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ Hoàng Anh Gia Lai đẩy mạnh đầu tư trồng mới, chăm sóc và phát triển 3 sản phẩm chủ lực, gồm: chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo. Đồng thời, Ngân hàng LPBank sẽ cử đại diện tham gia Hội đồng Quản trị Hoàng Anh Gia Lai để trực tiếp hỗ trợ, tư vấn, nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả hoạt động của công ty.

Đại diện Hoàng Anh Gia Lai cho biết, với nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng LPBank, tập đoàn sẽ đặt mục tiêu tăng diện tích sầu riêng lên 2.000 ha và chuối lên 9.000 ha trong năm 2024. Đến năm 2025, diện tích sầu riêng và chuối sẽ lần lượt đạt 3.000 ha và 10.000 ha. Dự kiến đến năm 2026, tổng diện tích vùng trồng chuối, sầu riêng và các loại cây có giá trị kinh tế của tập đoàn tại Việt Nam, Lào, Campuchia sẽ đạt 25.000 ha.

Hoàng Anh Gia Lai cũng cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh mở rộng diện tích vùng trồng, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng LPBank sẽ cho phép tập đoàn này cải tiến công nghệ chế biến, nhà máy đóng gói, bao bì… giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn.

Hiện “chuối - sầu riêng - chăn nuôi heo” được xác định là mô hình kinh doanh chủ lực của Hoàng Anh Gia Lai sau hơn 10 năm thử nghiệm các mô hình khác nhau. Ước tính, Hoàng Anh Gia Lai hiện đang có khoảng 7.000 ha chuối, 1.200 ha sầu riêng, 600.000 heo, và 1.000 ha trái cây khác.

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai hiện kỳ vọng tập đoàn này sẽ hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu tiêu thụ trái cây của Trung Quốc. Hiện tập đoàn này đã xuất khẩu chính ngạch chuối và sầu riêng sang Trung Quốc.

Lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai cho biết với tình hình kinh doanh khả quan như hiện nay thì đến năm 2024, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai sẽ không dưới 2.000 tỷ đồng/năm và đủ khả năng thanh toán dứt điểm các khoản nợ trong vòng 3 năm tới.

Đáng chú ý, đối với mặt hàng sầu riêng, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, mặc dù doanh thu từ sầu riêng chưa lớn so với quy mô do mới chỉ có một phần diện tích canh tác cho trái nhưng tỷ suất lợi nhuận của cây sâu riêng cao vượt trội so với các mảng kinh doanh khác, lên tới mức 400%.

Cổ phiếu HAG Hoàng Anh Gia Lai
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai trong năm 2023. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sẽ thoái toàn bộ vốn tại chuỗi bán lẻ thịt heo ăn chuối Bapi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong năm nay, sầu riêng được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn cho doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai khi 50% diện tích sẽ cho trái. Với 1.200 ha sầu riêng giống Musang King và Mong Thong Thái tại Việt Nam và Lào, Hoàng Anh Gia Lai hiện là doanh nghiệp có vườn sầu riêng lớn nhất Đông Nam Á. Trong đó, diện tích sầu riêng tại Lào chiếm 80%.

Trong một diễn biến có liên quan, Công ty Cổ phần Chứng khoán LPBank dự kiến sẽ mua vào 50 triệu cổ phiếu HAG trong đợt chào bán riêng lẻ của 103 triệu cổ phần của Hoàng Anh Gia Lai. Chứng khoán LPBank là đơn vị thành viên của Ngân hàng LPBank.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 4/3, thị giá cổ phiếu HAG đạt 12.800 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang