Hoàng Anh Gia Lai: Xuất khẩu chuối giảm, giá thịt heo tiếp tục duy trì thấp trong tháng 4

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế tháng 4/2023 của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai sụt giảm mạnh so với tháng 3/2023 khi giá thịt heo tiếp tục ở mức thấp.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG - sàn: HoSE) vừa cho biết, trong tháng 4/2023, doanh thu thuần đạt 563 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 32 tỷ đồng, lần lượt giảm 13,6% và 68,3% so với tháng 3/2023.

Xét về cơ cấu doanh thu, ngành cây ăn trái chiếm tới 44% tổng doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai trong tháng 4/2023, theo sau là ngành chăn nuôi (chiếm 29%) và ngành phụ trợ (chiếm 27%). Trong đó, công ty đã tiêu thụ được 35.133 con heo thịt và 17.522 tấn trái cây, bao gồm 15.151 tấn chuối xuất khẩu và 2.371 tấn chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc. Như vậy, so với hồi tháng 3/2023, lượng chuối xuất khẩu của Hoàng Anh Gia Lai trong tháng 4/2023 đã giảm 18,8% nhưng lượng heo thịt tiêu thụ đã tăng 5%.

Hoàng Anh Gia Lai cho biết kết quả kinh doanh tháng 4/2023 chủ yếu từ doanh thu chuối đem lại. Trong khi đó, giá thịt heo trên thị trường nội địa vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh chung của công ty. Chuối cũng là mặt hàng đem lại phần lớn doanh thu cho Hoàng Anh Gia Lai trong tháng 3 vừa qua.

Cây chuối và heo đang được kỳ vọng là bước ngoặt đối với hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai. Từ lượng chuối thải không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, Hoàng Anh Gia Lai đã tận dụng làm nguyên liệu thức ăn cho lợn (40% thành phần là chuối). Mô hình này giúp công ty vùa tiết kiệm được đáng kể chi phí thức ăn chăn nuôi, vừa tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai cho biết việc sử dụng chuối làm thành phần chính của thức ăn chăn nuôi giúp thịt heo thơm ngon và sạch, ít mắc bệnh dịch hơn so với việc sử dụng thức ăn chăn nuôi công nghiệp.

Hoàng Anh Gia Lai giới thiệu heo ăn chuối
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hoàng Anh Gia Lai phát biểu tại buổi Lễ ra mắt sản phẩm Bapi - Heo ăn chuối.

Hiện Hoàng Anh Gia Lai đang tập trung phát triển sản phẩm “heo ăn chuối”. Giữa tháng 9/2022, công ty đã giới thiệu thương hiệu BAPI - Heo ăn chuối và cửa hàng BapiMart đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh với sản phẩm chủ lực là thịt lợn mảnh.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra cuối tháng 4 vừa qua, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hoàng Anh Gia Lai cho biết đặc sản heo ăn chuối của công ty có nhiều lợi thế kinh doanh nhưng hoạt động phân phối còn lệch hướng và chậm nhịp do tình hình kinh doanh chung trên thị trường khó khăn. Đồng thời, cách thức phân phối còn có trục trặc nên chưa tiếp cận được rộng rãi người tiêu dùng như kỳ vọng.

Tuy nhiên, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết công ty đã rà soát, tìm đối tác giỏi để hợp tác và quyết định tái cơ cấu lại BAPI Hoàng Anh Gia Lai một cách quyết liệt, bao gồm cả việc thay ban lãnh đạo mảng kinh doanh này.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, sau đà giảm giá diễn ra trong quý 1/2023, giá lợn hơi trong nước bắt đầu tăng nhẹ từ đầu tháng 4 vừa qua. Theo kịch bản cơ sở của Chứng khoán VNDIRECT, giá thịt lợn hơi trong nước năm nay sẽ tăng 5% so với năm ngoái, đạt trung bình 59.000 đồng/kg nhờ giá thịt lợn Trung Quốc phục hồi khi nền kinh tế này mở cửa trở lại, điều này có thể ảnh hưởng một phần đến giá tại Việt Nam, và nguồn cung từ các hộ chăn nuôi trong nước giảm do giá lợn giảm trong thời gian gần đây.

Đồng thời, giá ngô và giá khô đậu tương trong năm nay được dự báo sẽ lần lượt giảm 7.9% và giảm 1,8% so với năm 2022. Do đó, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp sản xuất thịt trong năm nay có thể tăng trung bình thêm 2 điểm phần trăm so với năm trước.

Theo kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 thông qua, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp tục duy trì diện tích trồng chuối ở mức 7.000 ha và duy trì quy mô 10 cụm chuồng trại với công suất 600.000 con heo thịt/năm trong năm nay.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 5.120 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.130 tỷ đồng trong năm nay. Kết thúc quý 1/2023, công ty đã hoàn thành 33% kế hoạch doanh thu và gần 27% kế hoạch lợi nhuận cả năm.  

Duy Quang