Học viện Hàng không Việt Nam công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2024

Năm 2024, Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển sinh hơn 3.500 chỉ tiêu.

Tên ngành, mã ngành, chỉ tiêu và tổ hợp xét tuyển

Học viện Hàng không Việt Nam

Lưu ý: chỉ tiêu theo phương thức có thể được phân bổ lại tùy vào số lượng hồ sơ xét tuyển và sẽ do Hội đồng tuyển sinh quyết định. Đối với các ngành nhiều chuyên ngành, thí sinh lưu ý kĩ mã ngành trước khi đăng ký. 

Phương thức tuyển sinh

Phương thức 01: xét tuyển sớm (XTS), trong đó bao gồm 05 phương thức xét tuyển chi tiết

- Phương thức 1.1: ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi (HSG)

+ Đối tượng áp dụng: thí sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông trong các năm từ 2020 đến 2024; không áp dụng cho hệ Giáo dục thường xuyên.

+ Thí sinh đạt các danh hiệu, thành tích sau đây, nếu đạt điều kiện yêu cầu và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ sẽ được ưu tiên xét tuyển thẳng vào các ngành như sau: 

Học viện Hàng không Việt Nam
Học viện Hàng không Việt Nam

Trong trường hợp số lượng hồ sơ vượt quá chỉ tiêu cho phép thì sẽ lọc theo thứ hạng, thành tích của danh hiệu, giải thưởng. Những trường hợp đặc biệt khác Hội đồng tuyển sinh sẽ xem xét và quyết định.

- Phương thức 1.2: ưu tiên xét tuyển theo chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế (IELTS)

Thí sinh có hạnh kiểm Tốt, học lực từ Khá trở lên trong Học kỳ 1 hoặc cả năm Lớp 12 và có kết quả thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS tối thiểu (hoặc tương đương) như sau được ưu tiên xét tuyển vào các ngành như sau:

Học viện Hàng không Việt Nam

Chứng chỉ Tiếng Anh phải còn giá trị tại thời điểm xét tuyển. Trong trường hợp số lượng hồ sơ vượt quá chỉ tiêu cho phép thì Học viện sẽ lấy điểm chứng chỉ Tiếng Anh từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu, theo thứ tự ưu tiên: IELTS -  TOEFL -  TOEIC. Nếu có từ hai người trở lên bằng điểm nhau ở chỉ tiêu cuối thì Hội đồng tuyển sinh sẽ quyết định. Các trường hợp đặc biệt khác sẽ do Hội đồng tuyển sinh xem xét và quyết định.

Học viện Hàng không Việt Nam
Sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam

- Phương thức 1.3: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia (ĐGNL)

a) Đối với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

+ Đối tượng áp dụng: tất cả thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

+ Ngưỡng đầu vào: thí sinh có kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 từ 600 trở lên. 

+ Công thức tính:

Điểm xét tuyển = Điểm kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG + Điểm ưu tiên

Trong đó:

Điểm kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG: là điểm của thí sinh dự thi năm 2024, không sử dụng kết quả các năm trước.

Điểm ưu tiên = điểm khu vực + điểm đối tượng ưu tiên.

Cách tính khu vực và đối tượng ưu tiên dựa theo Quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GDĐT và Quy chế tuyển sinh của Học viện Hàng không Việt Nam. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 40 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 10 điểm theo thang điểm 1200. Nhóm ưu tiên 1 được cộng 80 điểm, nhóm ưu tiên 2 được cộng 40 điểm. Khu vực 1 được cộng 30 điểm, khu vực 2-nông thôn được cộng 20 điểm, khu vực 2 được cộng 10 điểm, khu vực 3 không được cộng điểm.

Học viện Hàng không Việt Nam xét trúng tuyển theo Điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu và xét bình đẳng giữa các nguyện vọng đăng ký trong cùng ngành. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 01 nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Điểm trúng tuyển vào ngành là điểm chuẩn chung cho các tổ hợp xét tuyển của ngành. Trường hợp thí sinh bằng điểm trúng tuyển ở cuối danh sách thì trường sẽ ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

b) Đối với Đại học Quốc gia Hà Nội

Điểm bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) năm 2024 có thể quy đổi với điểm bài thi của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (APT) theo công thức:

HSA = 0,1103 x APT (0,1103 là hệ số)

- Phương thức 1.4: xét tuyển kết quả học tập Trung học phổ thông (HB)

Công thức tính:

Điểm xét tuyển = Điểm môn 1 + Điểm môn 2 + Điểm môn 3 + Điểm ưu tiên

Trong đó:

Điểm môn 1, Điểm môn 2, Điểm môn 3 là điểm trung bình của tổ hợp các môn xét tuyển của cả năm lớp 10, cả năm lớp 11 và điểm học kỳ 1 hoặc cả năm lớp 12. Đối với cột điểm lớp 12 thí sinh được quyền chọn dùng điểm cả năm hoặc học kỳ 1 miễn là có lợi cho mình. Cột điểm lớp 10, lớp 11 bắt buộc phải dùng điểm cả năm. Riêng ngành Ngôn ngữ Anh phải có điểm trung bình xét tuyển môn tiếng Anh trên 7,0.

Điểm ưu tiên bao gồm điểm đối tượng ưu tiên và điểm khu vực theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT và Quy chế tuyển sinh của Học viện Hàng không Việt Nam. 

Điểm xét tuyển được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Học viện Hàng không Việt Nam xét trúng tuyển theo Điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu và xét bình đẳng giữa các nguyện vọng đăng ký trong cùng ngành. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 01 nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Điểm trúng tuyển vào ngành là điểm chuẩn chung cho các tổ hợp xét tuyển của ngành. Trường hợp thí sinh bằng điểm trúng tuyển ở cuối danh sách thì Học viện Hàng không Việt Nam sẽ ưu tiên cho thí sinh có nguyện vọng cao hơn, sau đó có điểm trung bình xét tuyển của môn chính trong tổ hợp xét tuyển cao hơn.

- Phương thức 1.5: tuyển thẳng

* Trường hợp 1: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế do Bộ GDĐT tổ chức, cử tham gia; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm đăng ký xét tuyển thẳng, đã tốt nghiệp THPT thì được tuyển thẳng vào các ngành sau đây:

Học viện Hàng không Việt Nam

*Trường hợp 2: Thí sinh thuộc các trường hợp sau, nếu đã tốt nghiệp THPT và nộp đủ hồ sơ hợp lệ thì được tuyển thẳng như sau (trường hợp cần thiết kèm theo điều kiện thí sinh phải học 01 năm bổ sung kiến thức trước khi vào học chính thức):

Học viện Hàng không Việt Nam
Học viện Hàng không Việt Nam
Năm 2024, Học viện Hàng không xét tuyển sớm theo 05 phương thức tuyển sinh

Phương thức 02: xét tuyển bằng kết quả kì thi Trung học phổ thông (THPT)

- Điều kiện dự tuyển: thí sinh có kết quả kỳ thi Trung học phổ thông năm 2024 đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường và không có bài thi/môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống.

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các môn trong tổ hợp xét tuyển + Điểm ưu tiên

Trong đó:

- Tổng điểm theo tổ hợp xét tuyển: là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển. Điểm bài thi Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên là điểm trung bình cộng của các môn thi thành phần.

- Điểm ưu tiên: là điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định hiện hành.

Lưu ý: Học viện Hàng không Việt Nam không sử dụng kết quả miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia và điểm thi bảo lưu để xét tuyển.

Học viện Hàng không Việt Nam xét trúng tuyển theo Điểm xét tuyển từ cao xuống thấp và xét bình đẳng giữa các nguyện vọng đăng ký trong cùng ngành. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Điểm trúng tuyển vào ngành là điểm chuẩn chung cho các tổ hợp xét tuyển của ngành.

Trường hợp thí sinh bằng điểm trúng tuyển ở cuối danh sách thì Học viện Hàng không Việt Nam sẽ ưu tiên cho thí sinh có nguyện vọng cao hơn, sau đó xét đến thí sinh có điểm xét tuyển của môn chính trong tổ hợp xét tuyển cao hơn. 

Một số lưu ý khác

- Các phương thức xét tuyển sớm diễn ra trước khi có kết quả kỳ thi Trung học phổ thông, vì vậy thí sinh sẽ được thông báo “đạt mức trúng tuyển” chứ chưa được công nhận trúng tuyển chính thức. Thí sinh cần tốt nghiệp Trung học phổ thông và đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống của Bộ GDĐT để được xử lý chung theo quy trình của Bộ, từ đó mới có kết quả trúng tuyển cuối cùng. 

- Mỗi lần đăng ký online chỉ được chọn 1 phương thức xét tuyển. Trường hợp đăng ký nhiều phương thức cùng lúc, thí sinh vui lòng đăng ký thành nhiều lần. 

- Thí sinh đăng ký theo từng bậc đào tạo, tức là Đại học đăng ký chung với nhau, Cao đẳng đăng ký chung với nhau. Không được phép chọn ngành xét tuyển Đại học chung với Cao đẳng và ngược lại. 

- Học viện Hàng không Việt Nam xét tuyển thứ tự nguyện vọng từ cao xuống thấp (NV1 là cao nhất). Thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng cao nhất trong danh sách nguyện vọng đăng ký. 

- Thí sinh được quyền đăng ký xét tuyển nhiều đợt, nhiều phương thức khác nhau, mỗi phương thức được quyền đăng ký nhiều nguyện vọng. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý như sau: 

+ Trong mỗi phương thức, thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong danh sách nguyện vọng đã đăng ký. 

+ Trong trường hợp thí sinh đăng ký nhiều phương thức khác nhau trong cùng một đợt, Học viện sẽ xét theo thứ tự: Ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi (PT 1.1)  Ưu tiên xét tuyển IELTS (PT 1.2) => Đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội (PT 1.3) => Học bạ (PT 1.4). Nếu thí sinh đã trúng tuyển vào bất kì nguyện vọng nào ở phương thức trước thì sẽ không xét đến các phương thức sau nữa. 

+ Nếu thí sinh đăng ký nhiều đợt khác nhau, ví dụ: thí sinh vừa đăng ký xét tuyển học bạ đợt tháng 4 hoặc tháng 5/2024 tại Học viện, vừa đăng ký xét tuyển theo phương thức ĐGNL trên cổng của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thì các đợt sẽ được xét tuyển độc lập với nhau. Trong trường hợp thí sinh trúng tuyển 02 ngành khác nhau từ 02 đợt khác nhau thì thí sinh chỉ được chọn 01 ngành duy nhất để đăng ký lên Bộ GDĐT và nhập học. 

Sau khi có kết quả các phương thức xét tuyển sớm, thí sinh tiếp tục đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên Hệ thống của Bộ GDĐT (bao gồm cả các ngành đã đạt điểm trúng tuyển và các ngành đăng ký xét điểm thi THPT) để được xử lý chung theo quy trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó mới có kết quả trúng tuyển cuối cùng.

Các đợt xét tuyển

Học viện Hàng không Việt Nam chỉ nhận đăng ký trực tuyến

Học viện Hàng không Việt Nam
Ngọc Châm