Hơn cả một cuộc thi

Trong không khí náo nhiệt như một ngày hội, những người lái xe thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội (Petajico) bước vào Hội thi “Người lái xe giỏi năm 2019” với đầy hào hứng và sôi nổi.

Người tham gia hội thi cũng như những người cổ vũ cho đội mình rạng rỡ trong những bộ đồng phục màu xanh của Petrolimex. Họ hô vang cùng với những tiếng kèn, tiếng trống mỗi khi đội mình tham gia trả lời câu hỏi. Những băng rôn, khẩu hiệu xanh đỏ, giương cao với các dòng chữ: “Đội xe 1 chiến thắng!”;  “Đội Lào Cai cố lên!”; “Hải Dương tự tin chiến thắng”... Trong đó, tôi thấy thật tâm đắc với khẩu hiệu của đội Phú Thọ: “Tất cả chúng ta đều chiến thắng!”.

 

Đúng vậy, trao đổi bên lề Hội thi, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội, đơn vị tổ chức Hội thi cho biết, lãnh đạo Công ty cũng như Tổng công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex rất tâm đắc với Hội thi này và cho rằng, kết quả Hội thi phải đạt được mục tiêu chung là nâng cao tay nghề lái xe, nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, ý thức đảm bảo an toàn giao thông, tuyên truyền nâng cao văn minh thương mại trong công tác cung cấp dịch vụ vận tải xăng dầu của công nhân, cán bộ Công ty.

Giải thưởng chỉ là sự động viên đội nào cao điểm hơn. Với tinh thần đó, trong những ngày qua, mặc dù thời tiết mùa hè năm nay hết sức nóng nực và thất thường, mặc dù nhiệm vụ và yêu cầu vận chuyển xăng dầu vẫn đang cao và đòi hỏi tiến độ gắt gao, nhưng những người lái xe của Công ty vẫn tranh thủ ôn luyện kiến thức và tay nghề với tinh thần thi đua hăng say, với mong muốn đạt được thành tích cao nhất tại Hội thi.

Đã có nhiều hình ảnh lan truyền cảm động ghi lại cảnh lái xe tranh thủ ôn luyện kiến thức dưới ánh đèn cabin xe khi dừng nghỉ trên đường hoặc tranh thủ luyện tay lái tại sân bãi Công ty khi rảnh rỗi. Có một chi tiết đặc biệt là những thí sinh đến dự sinh nhật đồng nghiệp đã không những nói không với rượu bia, mà còn tranh thủ trao đổi với nhau về 140 câu hỏi tình huống trong bộ tài liệu “Ngân hàng câu hỏi dành cho Hội thi lái xe giỏi Công ty” ngay tại lễ sinh nhật.

 

Chính những hình ảnh, những cử chỉ ấn tượng của thí sinh dự thi Hội thi được lan tỏa như trên đã khẳng định thành công của Hội thi, và có thể nói rằng: “Hơn cả một cuộc thi”. “Chúng tôi vẫn dùng thuật ngữ: “Hơn cả một người lái xe”; hay “Hơn cả một chuyến hàng”, còn ở Hội thi này thì “Hơn cả một cuộc thi”... - ông Bùi Văn Thành nói.

Theo ông Bùi Văn Thành thì nói như vậy bởi nghề lái xe vận tải xăng dầu là một nghề đặc thù, nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và hoạt động có tính độc lập một mình trên nhiều cung đường, tuyến đường khó khăn. Đối với người lái xe vận tải xăng dầu, ngoài việc phải có trình độ tay nghề cao, kinh nghiệm lái xe tốt, hiểu biết pháp luật và có văn hóa giao thông, thì người lái xe vận tải xăng dầu còn phải có kiến thức, ý thức cao về công tác phòng cháy chữa cháy, có tri thức và hiểu biết về tính chất lý hóa và cách thức giao nhận xăng dầu.

Tại sao lại nói “Hơn cả một chuyến xe?”. Đó là bởi, hàng hóa trên xe là một dạng hàng hóa đặc biệt. Chỉ cần sơ xuất, thiếu tinh thần trách nhiệm, hoặc một lý do nào đó mà gây mất an toàn cả về giao thông hay an toàn phòng chống cháy nổ... thì hậu quả của nó sẽ rất lớn, có thể gây thảm họa về cháy nổ cho nhiều người trong xã hội.

Đặc biệt là người lái xe vận tải xăng dầu còn phải có ý thức và trách nhiệm về văn minh thương mại. Bởi không chỉ lái xe, người vận tải xăng dầu còn phải là người trực tiếp bán hàng hóa. Người lái xe vận tải xăng dầu còn có trách nhiệm bảo quản, đảm bảo an toàn và đẩy đủ về số lượng hàng hóa của mình trên xe. “Đây chính là điều mà chúng tôi luôn muốn truyền tải thông điệp tới những người lái xe của Công ty nói riêng cũng như toàn thể công nhân, cán bộ Công ty rằng mỗi khi bước lên xe phải nghĩ rằng “Hơn cả một chuyến hàng” - ông Bùi Văn Thành nói.

Nghe đến đây, tôi chợt nhớ trong một câu hỏi về tình huống trong cuộc thi có đặt ra, khi người lái xe đến nhập hàng tại một cửa hàng xăng dầu, sau khi kiểm kê thì được biết bị thiếu hàng. Tình huống này đặt ra đối với người lái xe mới thấy thật khó, mới thấy nghề lái xe vận tải xăng dầu là không dễ. Bởi rất có thể hao hụt xảy ra khi lưu thông trên đường với những bất trắc về kỹ thuật, va chạm hay muôn vàn lý do khác từ khách quan. Nhưng dù gì thì người lái xe vẫn phải chịu trách nhiệm về hàng hóa của mình trên xe.

Ông Thành cho biết thêm, tham gia Hội thi có 8 đội trên các địa bàn phía Bắc. Các đội phải qua 2 vòng sơ khảo để vào chung kết. Mỗi vòng thi đều tổ chức thi thực hành tay nghề, lái xe vào những vị trí khó khăn; thi lý thuyết; thi tình huống... Kết quả có 4 đội vào chung kết. Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba. Các đội còn lại trao giải khuyến khích. Trong đó, đội Lào Cai đã xuất sắc giành giải Nhất. Hội thi là hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa để lập thành tích chào mừng 20 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội.

4 đội vào chung kết, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba; 4 đội còn lại trao giải khuyến khích

4 đội vào chung kết, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba; 4 đội còn lại trao giải khuyến khích

Sau cuộc thi này, những người lái xe của Công ty dù tham gia dự thi hay không, dù đoạt giải hay không đều tiếp tục tích cực rèn luyện, học hỏi để đều là người lái xe giỏi. Các đội và các đơn vị tiếp tục quan tâm hơn nữa tới công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và động viên đội ngũ lái xe về mọi mặt, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các phương tiện, con người khi vận tải đều đảm bảo tuyệt đối an toàn, năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Sau Hội thi, Công ty sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để lần tổ chức sau sẽ triển khai ở quy mô, tính chất lớn hơn. Theo dự kiến, Hội thi lần sau, Công ty sẽ duy trì hình thức thi định kỳ để cho tất cả các lái xe đều được và phải tham gia dự thi. Ngoài các giải thưởng tại Hội thi, Công ty sẽ cấp giấy chứng nhận cho tất cả các thí sinh đã tham gia các cuộc thi và đạt giải, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải của đơn vị...

Một số hình ảnh ấn tượng tại Cuộc thi:

 

Petrolimex Ha Noi 1

Petrolimex Ha Noi 4

 

Petrolimex Ha Noi

Petrolimex Ha Noi 3

Petrolimex Ha Noi

Ghi chép của Thúy Hà