Bộ Công Thương: Gặp mặt các đại biểu ngành Công Thương về dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII

Chiều ngày 26/12/2010, tại Trụ sở 54 Hai Bà Trưng - Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gặp mặt chào mừng các đại biểu ngành Công Thương về dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VII

Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII có tổng số 1.500 đại biểu. Bộ Công Thương vinh dự có 88 đại biểu, là đại diện các tập thể, cá nhân Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, gương điển hình tiên tiến, xuất sắc, nghệ nhân ưu tú,… đại diện cho hàng triệu cán bộ công nhân viên, lao động toàn Ngành, thuộc các tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước, như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam,… Đáng chú ý là, với tinh thần lao động hăng say, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đã đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành Công Thương và đất nước, nhiều cá nhân điển hình xứng đáng với danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới như: Anh hùng Lao động Bùi Quang Lanh - Nguyên Giám đốc Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển với 22 Bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; 6 giải pháp kỹ thuật được cấp bằng độc quyền sáng chế và độc quyền giải pháp hữu ích làm lợi hàng chục tỷ đồng. Anh hùng Lao động, NGƯT, TS. Tạ Xuân Tề - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh - người đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo của ngành Công Thương nói riêng và nước nhà nói chung. Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Tía - Quản đốc phân xưởng khai thác 4 - Công ty Than Mạo Khê, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong khai thác than hầm lò, đảm bảo an toàn lao động cho công nhân. Anh hùng Lao động Trần Kim Oanh, công nhân đứng máy sợi con - Nhà máy Sợi - Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã có sáng kiến “Nối sợi và vê thô sợi”, nâng định mức bình quân sản lượng khoảng 140kg/ca lên 200kg/ca, đạt 142% so với kế hoạch. Trong số đó, còn có hàng chục cá nhân điển hình tiên tiến là những công nhân trực tiếp sản xuất, có nhiều sáng kiến, thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, dẫn đầu công tác thi đua trong đơn vị. Tiêu biểu như anh Nguyễn Đăng Lan - công nhân sửa chữa lò máy Phân xưởng sửa chữa cơ nhiệt - Công ty TNHH Nhiệt điện Cần Thơ (EVN); chị Lê Thị Hiên - Trưởng phòng kỹ thuật - Tổng công ty Giấy Việt Nam; anh Lê Đình Chương - Tổ trưởng Tổ bảo toàn Nhà máy May 2 - Tập đoàn Dệt may Việt Nam… Bên cạnh đó, đại biểu thi đua yêu nước của ngành Công Thương lần này còn có 3 nghệ nhân ưu tú các nghề Chạm bạc, Mộc và Gốm, đến từ các tỉnh, thành phố Thái Bình, Quảng Nam và Hà Nội. 


Về tập thể tiêu biểu, có thể kể tới những đại diện như: Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam, trong 10 năm đổi mới giai đoạn 1999-2009, đã có những bước đi ngoạn mục để trở thành đơn vị Anh hùng Lao động đầu tiên trên đất Lào Cai; Công ty Tuyển than Hòn Gai - đơn vị Anh hùng Lao động luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam; Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn trong 5 năm qua đã có 69 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi hơn 17 tỷ đồng; Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với quy mô phát triển bứt phá từ 24.600 học sinh, sinh viên (HSSV) năm 2005 lên trên 50.000 HSSV năm 2010,… 

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có bài phát biểu chào mừng các vị đại biểu. Theo Bộ trưởng, đến nay, ngành Công Thương đã góp phần tạo ra khoảng hơn 60% GDP cả nước. Trong năm 2010, Ngành đã đạt được các mục tiêu kinh tế đặt ra, từ phát triển sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước, đến các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế. Các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế như năng lượng dầu khí, than, khoáng sản,… đều đã và đang được đầu tư phát triển, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Thu nhập và việc làm cho nhiều người lao động trong các ngành Công nghiệp như dệt may, da giày, công nghiệp nhẹ, dịch vụ, thương mại luôn được đảm bảo… Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực hết mình từ các đồng chí lãnh đạo, quản lý đến người lao động trực tiếp sản xuất tại các cơ quan, đơn vị đã có những đóng góp xứng đáng. Trong 5 năm vừa qua, với tinh thần tiết kiệm, vượt mọi khó khăn, vươn lên, hoàn thành nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao cho, tất cả các đồng chí là đại diện cho những cá nhân và tập thể tiêu biểu cho phong trào thi đua yêu nước đã góp phần quan trọng vào thành công chung của ngành Công Thương. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng bày tỏ lời cảm ơn tất cả các tập thể và cá nhân Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, gương điển hình tiên tiến, xuất sắc, nghệ nhân ưu tú… của ngành Công Thương. Bộ trưởng cũng mong muốn trong thời gian tới, phát huy truyền thống, kết quả đạt được trong các năm qua, tất cả các đơn vị, cá nhân ngành Công Thương sẽ luôn nỗ lực hết sức mình, ra sức thi đua lao động sản xuất, tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với qui mô lớn hơn, đưa ngành Công Thương ngày càng phát triển lên tầm cao mới.