Hợp tác kinh tế Việt Nam - Israel ghi nhận nhiều bước phát triển tốt đẹp

Ngày 23/5/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham gia đoàn công tác đến thăm Israel do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Trưởng đoàn.

Ngày đầu tiên làm việc tại Israel, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng đoàn công tác đến thăm, nói chuyện thân mật với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam.

Thương mại Việt Nam - Israel ghi nhận nhiều bước phát triển tốt đẹp
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm trưởng đoàn đến thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam

Tại buổi gặp, Đại sứ Lý Đức Trung đã báo cáo với Phó Thủ tướng kết quả hoạt động của Đại sứ quán, quan hệ Việt Nam - Israel cũng như tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Israel thời gian gần đây. Trên cơ sở nền tảng quan hệ ngoại giao, hợp tác kinh tế, thương mại song phương đã ghi nhận nhiều bước phát triển tốt đẹp.

Sau buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, đoàn công tác đã đến thăm Trung tâm Peres về hoà bình và đổi mới sáng tạo. Đây là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận do cố Tổng thống Israel Shimon Peres thành lập năm 1996, đồng thời khuyến khích và nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo và lý tưởng cùng chung sống giữa các dân tộc, kiến tạo hoà bình giữa Israel và các nước láng giềng.

Các hoạt động của Trung tâm tập trung vào các giải pháp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực nông nghiệp, quản lý nguồn nước, kinh doanh, giao lưu văn hoá - nghệ thuật, y tế và chăm sóc sức khoẻ, truyền thông, công nghệ thông tin,…

Đoàn công tác đến thăm Trung tâm Peres về hoà bình và đổi mới sáng tạo

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tham gia buổi gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Israel, với quy mô gần 700 người, trong đó có 500 kiều bào thế hệ thứ nhất. Cộng đồng người Việt Nam tại Israel luôn đoàn kết, quan tâm lẫn nhau, luôn hướng về quê hương đất nước. Isreal cũng là địa bàn thu hút lưu học sinh Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương của Việt Nam tham gia đoàn công tác; Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Công nghệ Israel Ofir Akunis, Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer; các đại sứ và các thành viên Ngoại giao đoàn tại Israel.

Thương mại Việt Nam - Israel ghi nhận nhiều bước phát triển tốt đẹp
Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel

Cũng trong khuôn khổ ngày làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thăm khu vực trưng bày xe điện của Tập đoàn Vingroup (Vinfast) tại Thành phố Tel Aviv. Vingroup đã đầu tư khoảng 40 triệu USD vào phát triển pin sạc nhanh cho xe ô tô điện và công nghệ ô tô tự lái cũng như chính thức chỉ định đại lý phân phối xe ô tô Vinfast tại thị trường Israel.

Trong hai ngày 24 và 25/7/2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ cùng đoàn công tác tham dự các hoạt động tiếp xúc đối ngoại tại Israel.

Trước đó, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam Yaron Mayer về cập nhật hình hình rà soát pháp lý văn kiện của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel, cũng như các thủ tục pháp lý khác để chuẩn bị cho việc ký kết Hiệp định.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực hợp tác chặt chẽ với phía Israel trong quá trình này để Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel sớm đi vào triển khai và đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân của hai bên.

Hiện nay, Israel là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam tại khu vực Tây Á. Cơ cấu mặt hàng của Israel và Việt Nam có sự bổ sung lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Điều này tạo điều kiện để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh sang Israel, đồng thời có cơ hội tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao của Israel, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Huyền My