Huyện Nậm Pồ (Điện Biên) kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Sau 10 năm thành lập và đi vào hoạt động (23/06/2013 - 23/06/2023), Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.

Ngày 23/6, huyện Nậm Pồ tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đi vào hoạt động (23/6/2013 - 23/6/2023). Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Trần Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên. Cùng dự còn có các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên và các sở, ban ngành, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên qua các thời kỳ.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đi vào hoạt động của huyện Nậm Pồ (23/6/2013 - 23/6/2023)
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đi vào hoạt động của huyện Nậm Pồ (23/6/2013 - 23/6/2023)

Từ một huyện miền núi với điều kiện kinh tế - xã hội hết sức khó khăn, đến nay, kinh tế của huyện Nậm Pồ đã tăng trưởng khá với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 9,58%/năm. Tổng giá trị sản xuất của Nậm Pồ năm 2022 đạt trên 1.338 tỷ đồng, tăng 853 tỷ đồng so với năm 2013. Thu nhập bình quân đầu người đạt 18,16 triệu đồng/người/năm, tăng 10,72 triệu đồng so với năm 2013.

Hệ thống thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện cơ bản đã được phủ kín, đảm bảo đạt 100% số bản. Tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm, bình quân từ năm 2020 đến năm 2022 giảm 4,44%, đến nay, huyện còn 50,61% hộ nghèo.

Đến nay, Nậm Pồ đã hình thành nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, như: Mô hình Cam tại xã Nậm Tin; Bí xanh tại xã Chà Nưa, Si Pa Phìn; Dứa tại xã Nậm Chua; Mận, tinh dầu Xả tại xã Vàng Đán; Lạc tại các xã Chà Nưa, Chà Cang, Chà Tở; Sa nhân tại các xã Chà Tở, Nà Hỳ, Nậm Khăn… Nhiều mô hình chăn nuôi gia súc tập trung với quy mô từ vài chục đến hàng trăm con đã hình thành tại các xã Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Nà Bủng…

Công tác quản lý, bảo vệ rừng được đẩy mạnh, tỷ lệ che phủ rừng năm 2022 đạt 43,17%; tập trung giao đất lâm nghiệp có rừng và đất lâm nghiệp chưa có rừng, cơ bản đảm bảo theo yêu cầu. Tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Cùng với phát triển nông nghiệp, huyện Nậm Pồ xác định việc xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển. Đến nay, đường giao thông đến 11/15 xã đã được bê tông hoá, trải nhựa. Nhiều tuyến đường liên bản, nội bản đã được đầu tư đem lại diện mạo mới cho nông thôn miền núi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân. Trung tâm y tế huyện nay đã được đầu tư khang trang, hiện đại với quy mô 150 giường bệnh, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trong huyện và có thể hỗ trợ điều trị cho người dân của các huyện có biên giới giáp huyện Nậm Pồ, thuộc tỉnh Phong Sa Lỳ, nước CHDCND Lào. Đã có 100/121 bản, 87,73% số hộ trên địa bàn huyện được sử dụng điện lưới quốc gia.

Hệ thống trường lớp học tiếp tục được xây dựng; công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh. Đến nay, toàn huyện đã có 29/42 trường đạt chuẩn quốc gia.

Có thể khẳng định, trong 10 năm qua thành tựu lớn nhất của Nậm Pồ là từng bước thay đổi tư duy, tập quán canh tác lạc hậu, tạo ra nhiều mô hình phát triển kinh tế bền vững, theo hướng sản xuất hàng hoá. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, diện mạo của huyện đã có những thay đổi vượt bậc so với khi mới thành lập, nhất là về điện, đường giao thông, trường học, cơ sở y tế, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị của huyện và các xã... Văn hoá các dân tộc được bảo tồn, phát huy; tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên và văn hoá từng bước được khai thác.

Với những thành tích đạt được trong thời qua, ngày 5/6/2023 Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định tặng Bằng khen cho cán bộ và Nhân dân huyện Nậm Pồ vì có thành tích trong công tác từ năm 2018-2022.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường : Những thành tựu trong 10 năm qua của huyện Nậm Pồ là khá toàn diện, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường đánh giá cao và biểu dương những thành tựu của huyện Nậm Pồ trong 10 năm phát triển 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Nậm Pồ, đồng chí Trần Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên khẳng định, những thành tựu trong 10 năm qua của huyện Nậm Pồ là khá toàn diện, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

"Trong giai đoạn tới, Nậm Pồ cần phát huy truyền thống, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng huyện Nậm Pồ phát triển nhanh, toàn diện và bền vững góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng giàu đẹp”, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết.

Ông Lê Khánh Hoà, Bí thư huyện ủy Nậm Pồ  khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ và thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư tỉnh uỷ, quyết tâm đưa huyện Nậm Pồ ngày càng phát triển”
Ông Lê Khánh Hoà - Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ và thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, quyết tâm đưa huyện Nậm Pồ ngày càng phát triển

Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, thay mặt lãnh đạo huyện Nậm Pồ, ông Lê Khánh Hoà - Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ và thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo định hướng của đống chí Bí thư tỉnh uỷ, đồng thời “phát huy truyền thống “10 năm xây dựng và trưởng thành”, huyện Nậm Pồ tiếp tục khắc phục khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành mọi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đưa huyện Nậm Pồ ngày càng phát triển”.

Huyện Nậm Pồ thành lập ngày 23/6/2013 trên cơ sở chia tách địa giới hành chính của hai huyện Mường Chà và Mường Nhé theo Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 25/8/2012 nhằm ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi, biên giới, dân tộc thiểu số của tỉnh Điện Biên. Ngày 06/6/2013, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Điện Biên ban hành Quyết định số 2527-QĐ/TU, thành lập Đảng bộ và chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Nậm Pồ, khoá I, nhiệm kỳ 2013-2015.

Khi thành lập, huyện Nậm Pồ có 15 xã, trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính của 10 xã thuộc huyện Mường Nhé, gồm: Pa Tần, Chà Cang, Nà Khoa, Nà Bủng, Nà Hỳ, Na Cô Sa, Nậm Tin, Nậm Nhừ, Nậm Chua, Vàng Đán; điều chỉnh địa giới hành chính của 5 xã thuộc huyện Mường Chà, gồm: Chà Tở, Nậm Khăn, Chà Nưa, Si Pa Phìn, Phìn Hồ. Theo Nghị quyết 45 của Chính phủ, huyện Nậm Pồ có đường biên giới quốc gia dài 127,483 km, tiếp giáp với nước Cộng hoà dân chủ Nhân dân Lào.

Phạm Ân