Việt-Hàn tăng hợp tác năng lượng và khoáng sản

Trong cuộc họp lần thứ 7 Tiểu ban hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc về năng lượng và khoáng sản, các đối tác Việt Nam và Hàn Quốc đã ký 4 bản ghi nhớ hợp tác.

Các thỏa thuận này gồm bản ghi nhớ các nguyên tắc phát triển dự án chung của Nhà máy Nhiệt điện Nam Định công suất 2.400 MW, vốn đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD; thỏa thuận khung về việc hợp tác, phát triển khai thác mỏ than Bảo Đài và cải thiện môi trường mỏ ở Việt Nam; mở rộng hợp tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam và sang nước thứ 3; nghiên cứu khảo sát khoáng sản quý hiếm ở tỉnh Nghệ An.

Cuộc họp Tiểu ban hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc về năng lượng và khoáng sản diễn ra ngày 20/12 tại Hà Nội, với sự đồng chủ trì của ông Lê Dương Quang - Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và ông Park Young June - Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Tri thức Hàn Quốc.

Thứ trưởng Lê Dương Quang cho biết đây là hoạt động thường niên của Tiểu ban nhằm chia sẻ thông tin về kế hoạch, chính sách phát triển của mỗi nước trong các lĩnh vực điện, than, dầu khí, khoáng sản; đồng thời xác định các nội dung và biện pháp thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác ưu tiên đối với lĩnh vực năng lượng và tài nguyên khoáng sản giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Đặc biệt, từ năm 2003, hai bên đã bắt đầu trao đổi và có các hoạt động khởi động liên quan đến việc phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Park Young June, Việt Nam và Hàn Quốc mỗi nước đều có lợi thế riêng nên sự hợp tác đầu tư là cần thiết và sẽ mang lại lợi ích cho cả hai phía, không chỉ ở riêng lĩnh vực năng lượng, khoáng sản mà cả về giao dịch thương mại, công nghệ, xây dựng...

Thứ trưởng Park Young June mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác, có các hoạt động, phương án thiết thực hơn nữa đối với những dự án năng lượng, khoáng sản hiện có và cả những dự án sau này./.