Thành phố Hồ Chí Minh: Giá gạo đã ổn định, đủ cung ứng nhu cầu của người dân

Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, tình hình thị trường gạo đã trở lại bình thường và được niêm yết ở mức giá cũ, không có hiện tượng người dân kéo nhau đổ xô đi mua gạo.

Nhanh chóng ổn định lại thị trường gạo

Cuối tháng 11 và đầu tháng 12, tại TP. HCM dấy lên tin đồn thiếu gạo khiến cho giá bán lẻ các loại gạo bị đẩy lên, gạo trắng thường tăng từ 25-30%, gạo tấm tăng từ 8.000 đồng/kg lên 8.500 đến 9.000 đồng/kg. Đợt tăng này được được tiểu thương các chợ nhận định là mức cao nhất trong năm.

Sau khi nhận được tin đồn, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Công Thương, Chi cục quản lý thị trường triển khai lực lượng kiểm tra các chợ đầu mối có lượng tiêu thụ gạo cao ở các Quận 5, Quận 8 và kiểm tra tại một số quận, huyện khác trên địa bàn. Kết quả kiểm tra cho thấy, có hiện tượng tăng nhẹ một số loại gạo ở Quận 5, Quận 8, nhưng không có dấu hiệu thu gom gạo. Thị trường mặt hàng gạo ở các quận, huyện khác vẫn bình thường, giá cả ổn định, không có hiện tượng người dân kéo nhau đi mua gạo. Tại các cửa hàng, siêu thị của Công ty Lương thực và Liên hợp các HTX thành phố giá cả vẫn ổn định.

Sở Công Thương Tp.HCM cho biết, Sở đã cùng với các ban, ngành, lực lượng quản lý thị trường triển khai các biện pháp bình ổn, kịp thời chấn chỉnh và ổn định lại thị trường gạo, đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng thiết yếu này cho người dân trong thành phố. Do đó, giá gạo trên thị trường đã dần dần trở lại như cũ ngay trong tuần đầu tiên có tin đồn, đến nay giá trung bình của các loại gạo đứng ở mức 8.000 đồng/kg.

60.000 tấn gạo đã được dự trữ

Cũng theo Sở Công Thương Thành phố cho biết, hiện nay các đơn vị đầu mối về phân phối gạo đã dự trữ một lượng gạo khá lớn. Cụ thể, Công ty Lương thực Thành phố dự trữ 30.000 tấn; Liên hiệp HTX (SaiGon Coop) dự trữ 1.000 tấn, Công ty Vĩnh Phát dự trữ hơn 18.000 tấn. Với lượng gạo dự trữ của 3 đơn vị kể trên hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu gạo cho toàn Thành phố. Cùng với lượng gạo kể trên, còn có lượng gạo luân chuyển và tồn trữ của các đơn vị khác, đưa tổng số gạo dự trữ toàn Thành phố lên đến 60.000 tấn.

Sở Công Thương tiếp tục bố trí lực lượng theo dõi sát diễn biến của thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý các dấu hiệu tung tin đồn, gây xáo trộn thị trường như trong thời gian vừa qua.