Indonesia giới hạn giá bán than để hỗ trợ ngành phân bón, xi măng

Indonesia vừa ra quyết định áp giá trần giá bán than cho các nhà máy xi măng, phân bón tại nước này để giúp tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp khi giá nguyên nhiên liệu đầu vào tăng vọt.

Theo đó, Indonesia ấn định giá bán than loại có mức nhiệt lượng 6.322 kcal/kg ở mức 90 USD/tấn trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2021 đến 31/3/2022.

Chính phủ Indonesia quyết định can thiệp giá bán than sau khi Trung Quốc thực hiện nhiều chính sách để ổn định giá bán than trên thị trường nội địa nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay. Các biện pháp của Chính phủ Trung Quốc đã giúp giá than nội địa hiện giảm 50% so với mức cao kỷ lục thiết lập vào ngày 19/10. Hồi năm 2018, Indonesia cũng từng áp dụng chính sách giới hạn giá bán than nhằm đảm bảo nguồn cung điện.

xuất khẩu than
 Chính phủ Indonesia cho biết việc ấn định mức giá trần giá bán than đối với các nhà máy xi măng và phân bón nhằm tháo gỡ các khó khăn khi giá than đang ở mức cao kỷ lục (Ảnh: The Jakarta Post)

Giám đốc Điều hành Hiệp hội Khai thác than Indonesia ông Hendra Sinadia cho biết các hãng khai thác than nước này sẽ tuân thủ các chính sách về giá bán than do Chính phủ Indonesia đề ra.

Trong giai đoạn vừa qua, giá than trên thị trường nội địa Indonesia liên tục tăng vọt khi các hãng nhập khẩu than Trung Quốc tăng cường thu mua. Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu than nhiệt lượng cao lớn thứ hai thế giới sau Australia. Mức giá tham chiếu xuất khẩu than của Indonesia trong tháng 10 vừa qua ở mức 161,3 USD/tấn, tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá than tham chiếu được sử dụng để làm cơ sở tính giá than xuất khẩu của Indonesia.

Tập đoàn khai thác than lớn nhất Indonesia Semirara Mining & Power Corporation nhận định giá than nhiệt lượng cao khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có thể đã đạt đỉnh, sau khi đạt 203 USD/tấn vào đầu tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, Semirara Mining & Power Corporation nhận định giá than sẽ còn neo ở mức cao cho đến giữa năm sau.

Quang Đặng